Chiều 2/6, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, trả lời phóng viên VOV.VN liên quan đến việc tổng thầu Trung Quốc (Công ty HH tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đề nghị chủ đầu tư dự án trả 50 triệu USD trước khi chạy thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án, ông Phan Đăng Học- Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, một trong những việc Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cực kỳ quan tâm chính là tuyến đường sắt trên cao, Bí thư đã có cuộc làm việc với Bộ GT-VT.
Chạy thủ đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.
Ông Học cho biết, "câu chuyện đường sắt trên cao được chúng ta quan tâm nói nhiều. Tại sao câu chuyện đường sắt trên cao chưa thể chạy được. Bản thân tôi đã ngồi đi thử trên tàu này mấy lần thấy rất tốt, sạch sẽ, mát lạnh ngay cả trong mùa hè nhưng bây giờ có mấy lý do chưa chạy được. Có mấy vấn đề khó hiện nay là tổng thầu Trung Quốc chưa bàn giao hồ sơ mà phải có hồ sơ mới nghiệm thu cấp cơ sở, sau đó mới nghiệm thu cấp Nhà nước. Cảm giác là xong rồi tàu chạy thử rất nhiều, anh em tập rất nhiều rồi nhưng thiếu 3 điều kiện cơ bản để phương tiện tham gia giao thông”, ông Học nói.
Về việc đề nghị chi trả 50 triệu USD của tổng thầu Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ( Bộ GT-VT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét đề nghị này của Tổng thầu Trung Quốc.
-
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn gấp 3, chậm tiến độ 8 lần khi nào xong?
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn gấp 3 lần, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả chủ quan và khách quan.