Tại Báo cáo kết quả thanh tra dự án B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và một số dự án do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội đã chỉ rõ nhiều sở ngành có sai phạm, cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan và xử lý.
Công ty Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga bán hàng trăm căn hộ trên giấy tại dự án B5 Cầu Diễn - Ảnh: Lê Quân chụp lại
Tại dự án B5 Cầu Diễn, kết luận thanh tra đã chỉ rõ, từ năm 2008, liên danh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC - do UBND TP.Hà Nội quản lý) và Công ty Housing Group đã huy động vốn của 790 cá nhân và 1 tổ chức số tiền 399 tỉ đồng khi chưa được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà tái định cư ở lô đất CT5. Bên cạnh đó, tại thời điểm huy động vốn của nhà đầu tư, liên danh này cũng chưa triển khai các thủ tục đầu tư và chưa được cấp phép đầu tư xây dựng. Công ty Housing Group đã cam kết bán cho 247 khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên tại dự án CT5A, CT5B và từ tầng 4 trở lên với CT5C và CT5D. Tuy nhiên, các căn hộ kể trên lại không có trong quy hoạch xây dựng của lô CT5 đã được phê duyệt vốn là nhà tái định cư cao từ 9 - 13 tầng.
Ngoài ra, Công ty Housing Group còn huy động vốn của 311 nhà đầu tư khi cam kết bán cho căn hộ được vẽ trên lô đất HH2 cũng thuộc dự án B5 Cầu Diễn do một công ty khác đầu tư.
Tại dự án Khu nhà ở kinh doanh ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), Công ty Housing Group cũng huy động vốn của 75 khách hàng và hợp đồng bán nhà với 10 người, số tiền lên đến trên 51 tỉ đồng dù không phải là chủ đầu tư.
Với thủ đoạn tương tự, Công ty Housing Group cũng đã huy động vốn của 39 cá nhân, 3 tổ chức tại dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại số 132 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội với số tiền hơn 63 tỉ đồng...
Báo cáo thanh tra của Hà Nội cũng chỉ rõ, việc Công ty Housing Group huy động vốn của nhiều nhà đầu tư là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là, phần lớn số tiền huy động được không rõ Công ty Housing Group đã chi tiêu vào việc gì trong phần chi phí phục vụ cho dự án là giải phóng mặt bằng, thiết kế, quảng cáo...
Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập tể các sở, ngành để xảy ra việc bà Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án B5 Cầu Diễn và một số dự án có công ty Housing Group tham gia - Ảnh: Lê Quân

Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội khẳng định, việc công ty Housing Group thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài là do sự thiếu trách nhiệm và có cả sai phạm của một số sở ngành liên quan: Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường... Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ngành có liên quan phải làm rõ trách nhiệm và xử lý các cá nhân, tổ chức theo quy định.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn trong năm 2008 đã đồng ý đề nghị của Công ty HAIC là xin chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 20 nghìn m2 tại dự án B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Công ty Housing Group để lập và thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn” đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án xây dựng công trình khu tái định cư CT1 và CT5 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị đã được UBND TP phê duyệt.

Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cũng có trách nhiệm liên quan việc đề xuất UBND TP.Hà Nội cho liên danh Công ty HAIC và Công ty Housing Group nghiên cứu thực hiện dự án tại ô đất CT5 trong khu B5 Cầu Diễn và cho phép liên doanh được tiếp nhận hồ sơ dự án từ Sở GTVT nhưng không kiểm tra, đôn đốc quyết liệt nhà đầu tư triển khai các thủ tục thực hiện dự án. Việc báo cáo đề xuất UBND TP.Hà Nội chủ trương cho liên danh điều chỉnh quy hoạch khu B5 Cầu Diễn khi chưa có ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc là không chặt chẽ.

Tại dự án Khu nhà kinh doanh ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, việc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã thẩm định hồ sơ, đề nghị thành phố cho phép Công ty CP Lắp máy chuyển đổi mục đích sử dụng 10.773m2 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở kinh doanh có phần diện tích giao làm đường hơn 8.000m2 bị chồng lấn lên hơn 1.000 m2 đất đã thu hồi và giao cho UBND quận Tây Hồ làm đường từ năm 2007 là không chính xác.

Còn tại dự án ở khu đất 132 Nguyễn Trãi, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội cũng chỉ rõ việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận đề xuất của Công ty Housing Group cho chuyển đổi từ chức năng sử dụng đất công cộng sang hỗn hợp thương mại, văn phòng, căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng trong khi đơn vị này không phải là chủ thể sử dụng đất, chủ dự án mà chỉ dựa trên cơ sở hợp đồng ủy quyền giữa Tổng công ty Thương mại Hà Nội với Công ty Housing Group là chưa đảm bảo quy định. Việc đề xuất bổ sung chức năng sử dụng đất căn hộ cho thuê, chung cư cao tầng cũng không đúng chủ trương chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, vi phạm quy hoạch 1/2000 quận Thanh Xuân đã được phê duyệt.

Trách nhiệm chính quyền sở tại nơi có các dự án có sự tham gia của Công ty Housing Group cũng được Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội nêu rõ. Tại dự án B5 Cầu Diễn, Thanh tra xây dựng đã không sát sao thực tế, không đánh giá đúng thực trạng sử dụng khu đất.

UBND quận Tây Hồ không chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP Lắp máy theo đề nghị của UBND phường Phú Thượng là không nghiêm túc thực hiện Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

UBND quận Cầu Giấy ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên của quận khó khăn về nhà ở và các đối tượng khác trong khi UBND TP.Hà Nội chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có văn bản giao Công ty Housing Group làm chủ đầu tư là sai phạm về giao, cho thuê và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy cũng không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Nhà ở. Nghiêm trọng hơn là việc cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Housing Group khi đơn vị này chưa được Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội bàn giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất đã vi phạm quy định về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình theo giấy phép ở Hà Nội.

Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.