“Đắp chiếu” 2 năm nay và bị tai tiếng bậc nhất Hà Nội, Chung cư AZ Vân Canh bất ngờ được ngân hàng bơm vốn.

Trước đó, khách hàng góp vốn để được quyền mua căn hộ Dự án AZ Vân Canh của chủ đầu tư CTCP Bất động sản AZ (AZ Land) đã rất bức xúc, vì AZ Land đã thu hàng chục tỷ đồng của khách hàng nhưng sau hơn 2 năm, Dự án vẫn không được triển khai.

Thế nhưng, sau nhiều lần tiến hành hội nghị khách hàng, mới đây, chủ đầu tư và khách hàng đã thống nhất được việc để ngân hàng làm trung gian quản lý dòng tiền triển khai Dự án.

Theo đó, khách hàng mua căn hộ AZ Vân Canh sẽ đóng tiền vào một tài khoản chung tại Ngân hàng Agribank. Dòng tiền này sẽ được Ngân hàng quản lý và chuyển cho nhà thầu thi công là CTCP Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam theo tiến độ đã được nghiệm thu.

Dự án AZ Vân Canh lần đầu thoát cảnh “đắp chiếu” nhờ sự vào cuộc của ngân hàng

Được biết, việc để ngân hàng quản lý dòng tiền cũng đã được tiến hành tại một số dự án, như Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long, hay Phúc Thịnh Towers của CTCP Hải Phát. Chỉ khác một điều, hai dự án trên đều đã xây xong phần thô, nên khách hàng có thể trở thành một trong các chủ thể quản lý dòng vốn. Trong khi đó, AZ Vân Canh mới xây xong phần móng, nên gánh nặng và trách nhiệm tài chính đối với chủ đầu tư trong việc hoàn thiện Dự án là rất lớn. Trên thực tế, chủ đầu tư đã bị “đóng băng” mọi tài khoản và không có quyền xâm phạm đến dòng vốn đang được ngân hàng bảo lãnh.

Ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT của AZ Land cho biết, để có vốn tiếp tục triển khai Dự án, doanh nghiệp đã thế chấp tài sản vay vốn tại Agribank. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã đạt được thỏa thuận với các nhà thầu cung ứng VLXD bằng việc “đổi hàng lấy sản phẩm” tại dự án khác của doanh nghiệp này. Vì thế, nguồn vốn cho dự án trong tương lai sẽ được đảm bảo.

Đại diện của AZ Land cho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới thu được khoảng 70 tỷ đồng tiền góp vốn từ khách hàng. Trong khi đó, AZ Land đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng tiền đất và khoảng 120 tỷ đồng cho chi phí xây dựng móng công trình. Chi phí xây dựng công trình sẽ tăng lên rất nhiều trong thời gian tới. Vì thế, Doanh nghiệp rất cần có sự chung tay của khách hàng.

Ông Sơn thừa nhận, việc để dự án chậm tiến độ đến 2 năm là lỗi của chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện Doanh nghiệp đã chấp nhận phương án trả lãi số tiền khách hàng góp vốn vào Dự án tương đương lãi suất ngân hàng trong thời gian dự án chậm triển khai. Việc chấp nhận trả lãi suất cho khách hàng, theo đại diện chủ đầu tư, đã kéo giá căn hộ tại dự án trên thực tế xuống còn tương đương 10,5 - 11 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, hiện Dự án AZ Vân Canh đã thực hiện xong phần móng tại 2 tòa A2 và B2. Công trường dự án thường xuyên có vài chục công nhân làm việc. Trong khi theo cam kết của chủ đầu tư, đến ngày 31/12/2013, đơn vị thi công sẽ triển khai đến tầng 5 của 2 tòa A2, B2, đồng thời làm xong phần móng của 2 tòa nhà còn lại. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà vào đầu năm 2015.

Trao đổi với ĐTCK, một đại diện khách mua nhà tại AZ Vân Canh cho biết, khách hàng đã rất thất vọng vì Dự án chậm triển khai. Thậm chí, nhiều khách hàng đã xác định có thể mất vốn, một khi dự án không được tiếp tục triển khai, trong khi doanh nghiệp phá sản.

Vì thế, việc Dự án được ngân hàng bảo trợ và quản lý dòng tiền trở thành động lực để khách hàng tiếp tục đóng tiền cùng chủ đầu tư thực hiện. “Thế nhưng, việc khách hàng tiếp tục đóng tiền ra sao sẽ phải căn cứ trên khối lượng công việc chủ đầu tư thực hiện được trên công trường”, vị đại diện này cho biết thêm.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.