Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP BĐS AZ, việc phải thanh lý hợp đồng là điều cả hai bên đều không mong muốn. Nhưng AZ cam kết sẽ hoàn trả cho khách hàng đầy đủ số tiền đã thu theo đúng hợp đồng.
Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân về việc làm ăn không rõ ràng của Công ty Cổ phần bất động sản AZ, PV VTC News đã liên hệ với ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần bất động sản (BĐS) AZ để làm rõ các vấn đề thắc mắc của người dân.

Trong vòng 90 ngày sẽ thanh toán hết

Về việc “Dự án AZ Vân Canh Tower CT1” chậm khởi công chậm hơn so với dự định 6 – 9 tháng, ông Sơn khẳng định sự chậm trễ này không phải là dừng dự án, các thủ tục hồ sơ phía chủ đầu tư đã hoàn tất. Dự kiến giữa tháng 7 (từ 16 – 18/7), dự án sẽ chính thức được khởi công.

Đồng thời, ông Sơn cũng cho biết, dự án này vẫn đang xây dựng giai đoạn 1 theo đúng công văn ngày 2/8/2010 của Bộ Xây dựng về việc tiếp tục triển khai đầu tư giai đoạn 1 dự án Khu đô thị Vân Canh.

AZ sẽ trả tiền cho khách hàng theo đúng hợp đồng?

Công văn của Bộ Xây Dựng

Liên quan đến “Dự án AZ Vân Canh Tower CT2”, ông Sơn cho biết, dự án CT1 và CT2 là 2 dự án AZ mua của Tập đoàn phát triển nhà ở và đô thị Việt Nam (Tổng HUD). Sau khi mua dự án CT1, 5 tháng sau, AZ tiếp tục mua thêm dự án CT2, bằng hình thức hợp tác chuyển giao quyền sử dụng đất.

Khi khởi công, AZ đã được chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ và hồ sơ về thi công từ HUD. Tuy nhiên, sau đó, do có chính sách của Chính phủ quy hoạch vùng Thủ đô nên phía HUD thông báo phải đợi quy hoạch. Vì vậy, việc chuyển giao hồ sơ đầy đủ như CT1 là chưa thực hiện được.

Dự án CT2 huy động vốn theo hình thức vay vốn, chứ không phải là hợp đồng góp vốn. Vì vậy, AZ đang có một số phương án để giải quyết cho khách hàng đã lựa chọn mua CT2.

Theo đó, cách giải quyết thứ nhất AZ muốn chuyển hồ sơ của những khách hàng đã mua dự án CT2 sang dự án Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.

“Đây là một dự án đẹp, đang thi công, chúng tôi sẽ dùng 20% quỹ đất theo đúng nghị định 71 để chuyển những khách hàng đã mua dự án Vân Canh CT2 sang dự án này. Giá mỗi m2 đất sẽ được hỗ trợ 6 – 7 triệu đồng. Phương án này hầu hết khách hàng đều đồng ý”, ông Sơn nói.

Với cách giải quyết này, ví dụ mỗi m2 đất tại Bright City bán ra với giá 24 – 25 triệu đồng, thì qua sàn của AZ, cầm hồ sơ của Vân Canh CT2 thì khách hàng chỉ phải trả 17 – 17,5 triệu đồng.

Đặc biệt, ông Sơn cũng cam kết, việc chuyển đổi dự án nếu khách hàng đến giao dịch tại sàn của AZ chắc chắn sẽ không phải chịu bất cứ một khoản chênh lệch nào khác.

“Đây là dự án đang thực hiện, AZ cũng chưa có ý định rao bán vào thời điểm hiện tại, vì vậy AZ cũng chưa có ý gọi sàn nào vào để phân phối. Dự định, năm sau mới chính thức rao bán dự án này”, ông Sơn cho biết thêm.

Đối với những khách hàng vẫn muốn chờ mua dự án Vân Canh CT2, AZ sẽ có bản cam kết rõ ràng, trong thời gian 9 tháng tới, dự án chưa được khởi công, sẽ bù đắp cho khách hàng 6 triệu đồng/m2 đất, hợp đồng sẽ được thanh lý và trả tiền ngay cho khách hàng.

Còn đối với việc một số khách hàng, muốn được thanh lý hợp đồng ngay tại thời điểm này theo đúng cam kết đã ghi trong hợp đồng vay vốn, ông Sơn cho rằng, đây là việc làm rất khó.

“Nếu trả ngay lập tức hết toàn bộ hợp đồng thì rất khó cho AZ. Với tình hình tài chính nói chung của các ngành sản xuất, nhất là với bất động sản đang gặp hết sức khó khăn, vì tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng quá cao. Nếu nhiều người cùng yêu cầu thanh toán như vậy, thì ngay trong 1 ngày, thậm chí 1 tuần AZ cũng không thể trả nổi”, ông Sơn cho biết.

Vì vậy, theo ông Sơn, đối với nhóm khách hàng này, AZ mong nhận được sự “chia sẻ” và AZ đưa ra phương án thanh toán theo từng tiến độ, chia thành nhiều đợt, một đợt mấy chục phần trăm.

AZ sẽ trả tiền cho khách hàng theo đúng hợp đồng?

Công văn từ phía HUD

Theo đó, cách tính với khách hàng thanh lý hợp đồng sẽ được thực hiện như sau: Thanh toán số tiền gốc cộng với lãi và số tiền lãi của thời gian trễ.

“Việc phải thanh lý hợp đồng là điều cả hai bên đều không mong muốn. Nhưng AZ cam kết sẽ hoàn trả cho khách hàng đầy đủ số tiền đã thu theo đúng hợp đồng. Sau 90 ngày, AZ sẽ thanh toán hết cho khách hàng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Vân Canh CT2 là dự án “sạch”

Về phản ánh của người dân về “Dự án AZ Vân Canh Tower CT2” hoàn toàn không có bất cứ giấy tờ nào từ Tập đoàn phát triển nhà ở và đô thị Việt Nam, ngoài hợp đồng vay tiền và những lời hứa suông nhưng vẫn được bán ra thị trường để thu tiền. Ông Sơn giải thích, đối với dự án Vân Canh, có điểm khác so với các dự án khác là: đã được phê duyệt, được chuyển mục đích sử dụng đất, được phép xây dựng, và đóng tiền sử dụng đất. Tức là về cơ bản đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục và dự án mang tính khả thi.

Nhưng, trong quy định của HUD, những công ty thứ phát, tức là gồm những công ty con của HUD, trong đó có AZ, thì chỉ việc chuyển giao hạ tầng và chủ động trong việc xây dựng, chứ không nằm trong diện phải rà soát hay xin phép. Tức là có giấy phép là đủ điều kiện để huy động vốn theo nghị định 71.

Việc mua lại của tổng HUD chỉ là chuyển quyền chủ đầu tư, “thay tên đổi chủ” và chỉ cần sang Sở Tài nguyên và Môi trường để làm.

“Đây là dự án sạch sẽ, chỉ là HUD xây hay bán cho người khác mà thôi”, ông Sơn khẳng định.

Về số tiền chênh lệch mà khách hàng phải trả khi mua dự án qua các sàn, AZ sẽ tổ chức buổi họp giữa các sàn và chủ đầu tư để đưa ra giải pháp tốt nhất.

“Số tiền chênh lệch này, AZ chỉ có thể dùng mối quan hệ của mình để giúp khách hàng liên lạc dễ hơn với khách hàng, chứ không thể giải quyết được vấn đề này, vì trên giấy tờ là ký với các sàn giao dịch, chứ không ký với AZ”, ông Sơn nói.

Theo Luật Sư Trần Quang Huy-Công ty Luật Bross và cộng sự:

Tiền chênh lệch trong giao dịch bất động sản được gọi là phí môi giới. Những người được hưởng tiền chênh này là người đang thực hiện hoạt động môi giới bất động sản, chưa phải là cá nhân có đủ chứng chỉ môi giới bất động sản. Vì vậy, khó ghép trách nhiệm vào chủ đầu tư mà chỉ là vấn đề của cá nhân người giao dịch.

Trong luật kinh doanh bất động sản có một nghề là môi giới, không chỉ công ty mà cá nhân cũng làm được. Nếu giao dịch thành công, họ sẽ phải truy thu thuế thu nhập cá nhân. Nếu “đổ bể”, tức là công trình không được thi công, họ sẽ phải hoàn lại số tiền chênh lệch này cho khách hàng.

“Ở đây họ vi phạm về hành chính trong tiến hành hoạt động kinh doanh. Theo tôi, đòi tiền chênh lệch này là không khó nếu có đủ chứng cứ. Chỉ có người nào không có tiền, mới trốn tránh, chứ không ai muốn liên quan đến một vụ án, vì khoản tiền này không quá lớn”, Luật sư Huy nói.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.