
ACV vừa đề xuất lên Bộ GTVT về mong muốn được giao làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu của CHK quốc tế Long Thành bao gồm: Nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ…), hệ thống tra nạp nhiên liệu, đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hóa….
Một lãnh đạo ACV cho biết, doanh nghiệp này sẵn sàng đầu tư 1-1,5 tỷ USD trên tổng số vốn đầu tư 5,4 tỉ USD cho giai đoạn 1 của Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.
Hiện ACV đã phối hợp cùng Tư vấn JFV soát xét tổng mức đầu tư của dự án trên cơ sở những dữ liệu mới nhất đang được nghiên cứu tới giai đoạn hiện nay, tổng mức đầu tư của các hạng mục nêu trên lên tới 3,77 tỉ USD.
Tổng số vốn doanh nghiệp này có thể thu xếp được khoảng 1 - 1,5 tỉ USD từ nguồn vốn tích lũy trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khấu hao, đủ cân đối nguồn vốn để vay thương mại phần còn lại cho các hạng mục nêu trên.
Về tiến độ dự án, Tư vấn JFV đã hoàn thiện việc cập nhật số liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án. Về thiết kế nhà ga hành khách, trên cơ sở phương án kiến trúc được lựa chọn, tư vấn đã triển khai công tác thiết kế cơ sở nhà ga hành khách, tính toán bố trí vị trí đầu máy bay trên sân đậu đảm bảo hiệu quả hoạt động khai thác vận hành, tuân thủ các quy định của ICAO, quy chuẩn Việt Nam.
Các hạng mục phụ trợ như: Toà nhà văn phòng, trung tâm khẩn nguy, ga hàng hoá, khu vực bảo trì, suất ăn hàng không… cũng được triển khai tính toán, lập thông số thiết kế cơ sở, thống nhất quy mô, dây chuyền, công năng.
Được biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500 ha đất nằm trên địa bàn của 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Cảng HKQT Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh
Sáng 13/11/2025, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai....
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành gi...
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đ...
-
Hé lộ kết quả bay hiệu chuẩn lần 2 ở sân bay Long Thành
Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) đã thực hiện tổng cộng 30 bài bay trong đợt bay hiệu chuẩn lần 2 tại sân bay Long Thành.

.png)

