CafeLand - Người dân Australia vẫn khá lạc quan vào thị trường bất động sản khi lãi suất cho vay vẫn được duy trì ở mức thấp nhất vì kinh tế chưa thực sự ổn định.

Theo một khảo sát mới đây của Westpac Banking Corp. (WBC), tổ chức cho vay lớn thứ hai tại Australia, người dân đang khá tự tin vào đầu tư mua nhà để cho thuê lại và chỉ cân nhắc lại kế hoạch của họ nếu lãi suất của ngân hàng tăng thêm 2%. Tuy nhiên, ngay cả trường hợp lãi suất cho vay trên thị trường tăng đột ngột, cầu bất động sản tại Australia vẫn chưa thể hạ nhiệt trong vòng một năm tiếp theo. Martine Jager, giám đốc điều hành của RAMS Financial Group Pty nhận định

Cuối năm 2011, Ngân hàng Trung ương đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 2.25%. Mức lãi suất thấp được duy trì trong 5 năm liền là nguyên nhân khiến thị trường bất động sản tăng trưởng. Theo số liệu của chính phủ Australia, tháng 6, tỉ lệ người mua nhà lần đầu vay vốn là 13.2% tăng 0.9% so với tháng 4. Trong 3 tháng, giá nhà đã tăng 10.1% (tính tới tháng 7)

Mặc dù chính sách lãi suất thấp kéo dài có thể tác động xấu đến hệ thống tài chính. Tuy nhiên, ngân hàng Dự Trữ Australia, Reserve Bank of Australia (RBA) khẳng định rằng lãi suất cho vay thấp vẫn được duy trì bởi kinh tế Australia chưa thực sự ổn định. Tính cho tới tháng 7, tỉ lệ thất nghiệp của Australia đang ở mức cao nhất trong vòng 12 năm qua với 6.4%. Mới đây, RBA cũng đã hạ mức dự đoán tăng trưởng và lạm phát trước đó của nó.

Số người vay nợ để mua nhà tại Australia đã tăng gấp đôi kể từ năm 1997.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.