Petroland lại phải khất nợ khách hàng đã thanh lý hợp đồng mua 11 căn hộ Chung cư Petroland, quận 2, TP. HCM, với tổng số tiền còn thiếu nợ khoảng 8 tỷ đồng.

Theo thông tin của ĐTCK, lý do CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) chưa thanh toán được nợ cho khách hàng thanh lý căn hộ như cam kết ban đầu vì ngân hàng đã không giải ngân cho các khoản vay như vậy.

Trong khi đó, Petroland đang phải dồn nguồn lực tài chính, kể cả vốn vay để thanh toán cho nhà thầu nhằm hoàn thành Dự án Chung cư Petroland để kịp giao nhà cho các khách hàng trong tháng 10 tới. Petroland đã có Nghị quyết HĐQT về vay vốn tại Ngân hàng Vietcombank?- Chi nhánh Kỳ Đồng, với hạn mức 70 tỷ đồng, nhằm thanh toán chi phí các công trình và bổ sung vốn lưu động. Tài sản thế chấp là cao ốc văn phòng tại Quận 3, TP. HCM.

Khoản vay để thanh toán tiền thanh lý hợp đồng mua căn hộ cho người mua không nằm trong mục tiêu giải ngân của ngân hàng. Vì vậy, Petroland đã không thể vay vốn ngân hàng để trả nợ như cam kết với 11 khách hàng thanh lý căn hộ đợt này. Câu trả lời miệng của đại diện Petroland với khách hàng là: “Sẽ thu xếp tiền trả khách hàng khi nào thu xếp được, có thể là sau 2 tuần nữa hoặc khi bán được căn hộ mà khách hàng đã trả”.

Một số người thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ đang tỏ ra rất lo lắng. Chị T, một tronng 11 người đòi nợ Petroland chia sẻ: “Khi thanh lý hợp đồng, chúng tôi chỉ giữ lại đúng biên bản thanh lý, còn hợp đồng gốc đã trả lại cho chủ đầu tư. Giờ căn hộ không có, mà tiền thì Công ty nợ chưa thể trả ngay, trong khi chúng tôi cũng phải đi vay vốn”. Một người mua khác chia sẻ, nếu Công ty thực sự không có tiền thì buộc phải chờ đợi, nhưng giờ không biết căn hộ đã thanh lý, Petroland đã bán được hay không, bán lại sử dụng tiền vào mục đích khác thì thiệt thòi cho người thanh lý hợp đồng.

Được biết, một số khách hàng khác thanh lý căn hộ cách đây hơn 1 tháng đã chấp nhận điều kiện với Petroland là nhận lại tiền đã đóng sau 4 tháng. Các khách hàng đủ điều kiện thanh lý căn hộ theo hợp đồng là những người đã đóng tiền đúng theo tiến độ về mặt thời gian cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, nếu Petroland không bàn giao nhà đúng vào tháng 10 tới, thì một số khách hàng tiếp theo sẽ tiếp tục có quyền thanh lý hợp đồng mua căn hộ để nhận lại tiền. Trong bối cảnh hiện nay, việc bán các căn hộ khách trả lại để có nguồn tiền là rất khó khăn với chủ đầu tư. Nhiều người thanh lý căn hộ sẽ tạo áp lực về dòng tiền cho Petroland.

Vì thế, mục tiêu của Petroland là hoàn thành dự án đúng hạn để giao nhà, thu được tiền đợt tiếp theo. Thời hạn 4 tháng là khoảng thời gian được tính toán để giảm áp lực dòng tiền khi Petroland không chỉ dồn sức cho Dự án Chung cư Petroland ở Quận 2, mà ngay cả dự án tại Quận 7 cũng cần được khởi động lại.

Việc Petroland chậm tiến độ dự án đến hơn một năm được giải thích là do nhà thầu cũ là công ty con của PVX hiện đang thua lỗ. Petroland phải thay thế nhà thầu mới để khởi động lại dự án còn dang dở.

Theo Thu Hương (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.