Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2012-7/2013, giá nhà ở Anh đã tăng 3,3%, lập kỷ lục mới, thay thế mức đỉnh hồi tháng 1/2008. Chỉ tính riêng tại thủ đô London, giá nhà tăng 9,7% do đột biến về mức cầu, tạo ra xung lực mạnh kích thích toàn bộ thị trường trong nước. Tuy vậy, giới phân tích lo ngại giá nhà tăng cao sẽ kéo theo nguy cơ "bong bóng" bất động sản không bền vững và có thể "nổ" bất cứ lúc nào.

Từ tháng 7/2012-7/2013, giá nhà ở Anh đã tăng 3,3%, lập kỷ lục mới, thay thế mức đỉnh hồi tháng 1/2008. Ảnh: Independent

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS), trên thực tế, giá nhà bên ngoài London và vùng Đông Nam chỉ tăng khoảng 0,8%. Mức tăng trung bình này chủ yếu nhờ tốc độ "phi mã" trên thị trường London. Ngay cả thị trường Bắc Ireland vốn lâm vào suy thoái trong mấy năm gần đây giờ cũng ghi nhận những khởi sắc về giá nhà (tăng 1,8%), trong khi ở Scotland và xứ Wales lại giảm ở mức lần lượt là 2% và 0,7%.

Mức giá trung bình để mua một căn nhà ở xứ England hiện đã được đẩy lên một kỷ lục mới là 255.000 bảng (hơn 400.000 USD). Tại London, mức giá trung bình là 438.000 bảng (hơn 700.000 USD) và vùng Đông Nam là 303.000 bảng (khoảng 480.000 USD). Theo ONS, giá nhà ở Anh vẫn tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới. ONS đưa ra những số liệu này trên cơ sở phân tích các giao dịch mua bán nhà theo hình thức trả góp, chứ không bao gồm hình thức mua bán bằng tiền mặt vốn chiếm một tỷ lệ tương đối ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo của ONS dường như "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cuộc tranh luận về vấn đề "bong bóng" bất động sản ngày càng nóng. Các chương trình hỗ trợ người dân mua nhà mà Chính phủ Anh đang triển khai vấp phải làn sóng chỉ trích và phản đối mạnh mẽ. Nhiều ý kiến cho rằng các chương trình này chủ yếu khuyến khích người dân vay tiền để mua nhà, thiếu quan tâm tới việc cải thiện và nâng cao nguồn cung ứng nhà trên thị trường bất động sản.

Trong cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng Doanh nghiệp, Sáng tạo và Kỹ năng Anh Vince Cable cho biết Chính phủ có thể sẽ xem xét lại việc triển khai giai đoạn hai của chương trình "Giúp đỡ mua nhà". Theo đề xuất của Viện Khảo sát Hoàng gia (RICS), Anh nên quy định mức trần về tốc độ tăng giá nhà là 5%/năm để ngăn chặn nguy cơ "bong bóng" bất động sản.

Báo Tin Tức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.