CafeLand - Brenda, một nhà khoa học máy tính trước đây làm việc tại New York, gần đây đã thay thế chuyến đi làm bằng tàu điện ngầm hàng ngày bằng một bữa sáng 30 phút với khung cảnh ngoạn mục ở Dubrovnik, Croatia. Cô ấy là một "du mục kỹ thuật số", có nghĩa là cô ấy sử dụng công nghệ để kiếm sống và làm việc của mình từ xa.

Công việc của một dân du mục kỹ thuật số không phụ thuộc vào địa điểm cố định. Họ thường làm việc ở nước ngoài, hoặc chủ yếu tại các không gian làm việc chung, quán cà phê hoặc thư viện. Với gần 11 triệu người Mỹ là dân du mục kỹ thuật số vào năm 2020, nhóm lao động này đang có xu hướng tiếp tục gia tăng trong suốt thế kỷ 21.

Lực lượng ngày càng lớn mạnh

Việc nhanh chóng áp dụng công nghệ trong bối cảnh toàn cầu hiện nay đã tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của dân du mục kỹ thuật số. Nhóm này đạt tỷ lệ gia tăng lên tới 49% tại Mỹ từ năm 2019 đến năm 2020, con số cho thấy ngày càng nhiều người chuyển sang làm việc từ xa và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Tại châu Âu, ngôi làng du mục kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới mang tên Digital Nomads Madeira sẽ mở cửa vào tháng 2/2021 tại Bồ Đào Nha, phục vụ những người làm việc từ xa vốn không bị phụ thuộc vào một địa điểm cố định và muốn nâng cao trải nghiệm du lịch-làm việc của họ.

Sự thúc đẩy từ công nghệ

Khả năng tiếp cận dịch vụ từ bất kỳ thiết bị nào có truy cập internet với laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại di động cho phép dân du mục kỹ thuật số có thể đi khắp nơi mà vẫn có thể làm việc như bình thường.

Bạn chắc chắn từng sử dụng hoặc nghe nói tới Netflix, Gmail, Spotify, Zoom, Uber hay Airbnb. Chúng đều là các phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) mang tới cho những dân du mục kỹ thuật số nhiều lợi ích nhờ khả năng truy cập từ mọi nơi. Các chúng vận hành tương tự như việc bạn vào một trang web, đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký để có thể truy cập vào hệ thống của công ty được tích hợp sẵn trên điện toán đám mây, từ đó sử dụng các tài nguyên để làm việc.

Doanh thu thị trường toàn cầu của SaaS đã vượt 214 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019 và đang tăng 30% mỗi năm. Đối với nhiều người, điều đó có nghĩa là công việc từ xa vẫn tồn tại vì họ có thể tạm biệt giấy tờ hoặc sự phụ thuộc vào văn phòng.

Ảnh hưởng lên ngành bất động sản

Dân du mục kỹ thuật số muốn chuyển đến một thành phố hoặc quốc gia mới sẽ thuê nhà ở tạm thời nhưng không thể xem nhà trước do khoảng cách về địa lý. Vì vậy, đối với họ, tính minh bạch và trung thực của các chủ nhà và đại lý môi giới bất động sản đóng vai trò rất quan trọng.

Nhóm khách hàng này cũng đang khiến ngành bất động sản phải đi đúng hướng: bao gồm các chuyến thăm quan bằng video, thông tin về ngôi nhà đã được xác minh, và các xếp hạng bất động sản.

Một tác động đáng kể khác của dân du mục kỹ thuật số đối với thị trường nhà ở đó là chủ nhà và đại lý có nhu cầu tận dụng công nghệ để tạo thuận lợi cho quá trình cho thuê. Các dịch vụ như DocuSign, Adobe Sign và HelloSign đã hợp lý hóa quy trình, từ việc tải lên các tài liệu cần thiết đến việc ký hợp đồng thuê, về cơ bản cho phép các bên hoàn tất mọi thủ tục và khách hàng chỉ việc dọn đến ở.

Trong bối cảnh hiện nay, dù Covid-19 sẽ không mãi là một mối đe dọa vĩnh viễn, nhưng việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ mới sẽ mở ra những cơ hội mới trên thị trường bất động sản. Sự nổi lên của nhóm du mục kỹ thuật số được dự báo là sẽ phát triển thị trường tiềm năng cho các dịch vụ cho thuê ngắn hạn, bao gồm cả các khu nhà ở và dự án dành riêng cho họ, chẳng hạn như ngôi làng ở Madeira đã nói ở trên.

  • Các ứng dụng công nghệ 4.0 định hình ngành bất động sản

    Các ứng dụng công nghệ 4.0 định hình ngành bất động sản

    CafeLand - Cách mạng công nghệ 4.0 đang có những bước phát triển mạnh mẽ lên rất nhiều ngành nghề, ăn sâu vào mọi khía cạnh của công việc và cuộc sống của mỗi cá nhân. Không đứng ngoài cuộc, những ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản ngày càng trở nên mạnh mẽ. Tiến bộ công nghệ mới giúp công việc của những người hoạt động trong ngành trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.