Ngược với một số nước tìm cách vắt sức dân để tận thu ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (ảnh) dự kiến áp dụng những biện pháp giảm gánh nặng cho người dân có thu nhập thấp và trung bình.

Bộ trưởng George Osborne sẽ trở thành người hùng khi ông tung ra một loạt biện pháp để giảm áp lực cho tầng lớp lao động thu nhập trung bình, thấp và hồi phục kinh tế nước Anh.

Trong đó bao gồm thực hiện trợ cấp miễn thuế 10.000 bảng sớm hơn 1 năm, bắt đầu từ 2014; hoãn lại hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu mà trước đó dự kiến sẽ được áp dụng vào tháng 9.

Giữa lúc Bộ Tài chính đang cố gồng mình trước một triển vọng ảm đạm và những dấu hiệu cho thấy Văn phòng Phụ trách Ngân sách sẽ lại hạ dự báo tăng trưởng, Bộ trưởng Osborne sẽ có động thái thể hiện cam kết kích thích nền kinh tế bằng cách công bố các dự án chi tiêu vốn mới.

Hôm 19-3, Bộ trưởng Osborne và Thứ trưởng Danny Alexander (đảng Dân chủ Tự do) đã phát biểu với nội các rằng họ có thể rót thêm 2,5 tỷ bảng trong 2 năm tới cho các dự án vốn và để dành 1,2 tỷ bảng cho chi tiêu giai đoạn tiếp theo 2015-2016 sau khi áp dụng khoản cắt giảm mới 1%/năm đối với một số cơ quan chính phủ.

3 nguồn ngân sách được ưu tiên “miễn dịch” với các biện pháp cắt giảm bao gồm y tế, trường học và phát triển quốc tế. Riêng Bộ Quốc phòng sẽ được hưởng lợi bởi “sự linh hoạt đặc biệt” cho phép chuyển 1,6 tỷ bảng chưa tiêu hết vào ngân sách 2013-2014 và 2014-2015. Ngân sách cho cảnh sát cũng chưa bị cắt giảm trong năm 2013-2014.

Trong bối cảnh chỉ trích Đảng Bảo thủ mắc sai lầm khi không tập trung vào những thách thức của tình trạng chi phí sinh hoạt leo thang, Bộ trưởng Osborne chuyển trọng tâm trong tuyên bố ngân sách của mình vào việc hỗ trợ cho các gia đình khó khăn. Các biện pháp trợ cấp cá nhân và thuế nhiên liệu được cân bằng một cách cẩn thận để thỏa mãn cả 2 phe của liên minh.

Đảng Dân chủ Tự do xem việc nâng trợ cấp thuế cá nhân lên 10.000 bảng là cam kết đầu tiên trong bản tuyên ngôn tổng tuyển cử của họ. Trong lúc đó, cùng với quyết định hoãn hoặc hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, ông Osborne dự định sẽ loại bỏ kế hoạch tăng thuế bia.

Một số nhà quan sát nhận định thử thách đối với kế hoạch ngân sách là liệu nó có đi kèm hành động mạnh mẽ để tạo cú hích cho nền kinh tế và cắt giảm thuế đáng kể đối với các gia đình thu nhập thấp và trung bình, chứ không phải là giảm thuế 3 tỷ bảng cho người giàu hay những chính sách thất bại tương tự.

Một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết: “Đây là kế hoạch ngân sách hỗ trợ cho những người làm ăn chăm chỉ. Nó sẽ tiếp tục công việc điều chỉnh lại những sai sót trong nền kinh tế Anh. Con đường tuy gian khó hơn so với suy nghĩ của nhiều người nhưng đang có tiến triển và ngân sách này sẽ giữ nước Anh đi đúng hướng”.

Các nhóm kinh doanh và IMF đều cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để đầu tư, ở mức lãi suất thấp kỷ lục, vào xây dựng nhà ở, đường bộ, đường và trường học để tạo ra công ăn việc làm và tăng cường nền kinh tế Anh.

Tâm Bảo (Sài gòn Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.