12/09/2023 2:13 PM
Tỉnh An Giang sẽ nghiên cứu trữ lượng mỏ cát trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ TP. Cần Thơ nguồn vật liệu này đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn thành phố.

Các dự án cao tốc ở miền Tây thiếu nguồn cát xây đắp (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ mới đây đã có buổi làm việc, đề xuất các giải pháp khai thác và sử dụng nguồn cát cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo TP. Cần Thơ, dự án cáo tốc này, đoạn qua địa phận thành phố có chiều dài 37,42km, với tổng mức đầu tư trên 9.725 tỉ đồng. Nhu cầu sử dụng vật liệu các san lắp cho dự án khoảng 5,35 triệu m3 đã đầm nén (tương đương khoảng 6,96 triệu m3 rời).

Tuy nhiên, chất lượng các mỏ cát trên sông Hậu, thuộc địa bàn TP. Cần Thơ không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc, nên TP. Cần Thơ đề nghị tỉnh An Giang sớm hỗ trợ nguồn vật liệu cát sử dụng cho dự án.

Phía An Giang, lãnh đạo địa phương này cho biết, sẽ rà soát các mỏ cát trên địa bàn tỉnh và có phương án hỗ trợ Cần Thơ nguồn cát xây dựng cao tốc.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 188,2 km, với tổng vốn đầu tư hơn 44.500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.

Dự án chia thành 4 dự án thành phần, các địa phương có đoạn tuyến đi qua sẽ làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án tương ứng. Cụ thể, tuyến đi qua địa phận tỉnh An Giang có chiều dài hơn 56km, TP.Cần Thơ hơn 37km, tỉnh Hậu Giang hơn 37km.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long Kết nối các trục dọc tạo đột phá cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Liên quan đến tình hình triển khai các tuyến cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những khó khăn lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án này là không đủ nguồn cát để xây dựng.

Trong buổi kiểm tra tiến độ dự án cáo tốc Cần Thơ – Cà Mau mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, không thể mãi hút cát dưới sông bởi đây là nguyên nhân gây sạt lở đất. Các tuyến cao tốc cần thi công đảm bảo tiến độ nhưng cũng cần phải lưu ý các vấn đề bảo vệ môi trường, giám sát sạt lở.

Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án tương tự.

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, tức là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ.

Đặc biệt, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nước sông lên xuống thường xuyê, biến đổi khí hậu có tác động lớn. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải đánh giá lại, kể cả các dự án đang triển khai cũng phải rà soát lại các cao độ, các vấn đề liên quan đến thoát lũ.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.