Ngày 12/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo bất động sản giữa Việt Nam và Ấn Độ, với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp bất động sản Ấn Độ.

Quang cảnh Hội thảo Bất động sản giữa các doanh nghiệp bất động sản Ấn Độ và Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Hội thảo giúp các doanh nghiệp Ấn Độ nắm bắt các thông tin cụ thể, nhiều chiều về thực trạng và sự phát triển của thị trường bất động sản tại Việt Nam, qua đó tăng cường liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Đánh giá về phát triển của bất động sản tại Việt Nam, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống để phát triển trong phân khúc bất động sản nhà ở, du lịch và ứng dụng các sản phẩm xây dựng mới, công nghiệp xây dựng mới.

Nhu cầu về diện tích nhà ở tăng lên nhanh chóng, tiềm năng phát triển du lịch lớn, song nhìn chung hạ tầng còn nhiều yếu kém, chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, bên cạnh đó, trình độ phát triển và quản lý dự án của các nhà đầu tư Việt Nam còn chưa chuyên nghiệp.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch VCCI, cho rằng thị trường bất động sản tại Việt Nam đã có một quá trình tăng trưởng nóng và ngay sau đó rơi vào trạng thái khủng hoảng kéo dài, với hai vấn đề lớn đang cần giải quyết là tồn kho và nợ xấu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường bước đầu đã có sự điều chỉnh trở lại nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các chính sách tài khóa, cải thiện thanh khoản và hỗ trợ cho vay nhiều hơn.

Với sự cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục tháo bỏ các rào cản như cải tổ thủ tục hành chính, ứng dụng cơ chế một cửa cũng như giải quyết triệt để các vấn đề về đền bù, thuế đất, luật pháp song song với áp dụng các chế tài giám sát và xử phạt, nhằm thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản.

Việc này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư nhiều vào bất động sản, nhất là khi giá đất được điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Ông William P.Badger Jr, đại diện Công ty tư vấn và quản lý bất động sản CB Richard Eliss (CBRE Việt Nam) cho rằng, quan hệ Ấn Độ-Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư trên nhiều lĩnh lực như dầu khí, bất động sản, thép, khoáng sản, chè...

Với sự nỗ lực của Chính phủ cũng như sự tích cực của cộng động doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục phát triển.

Theo VCCI, đến nay, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2013 đạt tới 5,2 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2012.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ấn Độ như điện thoại di dộng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than đá, cao su, quặng, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, hạt tiêu...

Việt Nam nhập khảu từ Ấn Độ chủ yếu là nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, dược phẩm, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất...

Về đầu tư, cho đến nay, Ấn Độ đã có 77 dự án đầu tư tại Việt Nam, với vốn đăng ký 254 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các ngành như công nghiệp chế tạo và khai khoáng./.

Đức Dũng (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.