Chuyển từ nhà thu nhập thấp sang nhà thương mại là một hướng đi đúng. Tuy nhiên quyết định cũng khiến người có thu nhập thấp càng khó mua được nhà.
Theo Quyết định 67, đối tượng mua nhà thu nhập thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, tại thành phố Huế, rất ít người thuộc đối tượng ưu tiên này đủ khả năng để mua nhà.

Từ nhà thu nhập thấp đến nhà thương mại


Các chủ đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp được hưởng các ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; áp dụng thuế suất ưu đãi, thuế giá trị gia tăng ở mức 0%; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm... Tuy nhiên, 2/4 dự án nhà thu nhập thấp ở thành phố Huế là Bầu Vá và Trường An đã và đang chuyển sang nhà thương mại.


Ai sẽ mua được nhà thương mại?

Theo các chủ đầu tư, dù nhận được nhiều ưu đãi khi hoàn thiện phải chuyển sang cho Nhà nước, khiến chủ đầu tư chậm thu hồi vốn. Cũng vì thế, họ không bung tiền ra đầu tư mà phải chờ nguồn vốn vay ưu đãi. Đây là một nguyên nhân làm cho các dự án này chậm hoàn thành. Ông Hồ Văn Thu, Giám đốc Vicoland chi nhánh Huế, cho biết, doanh nghiệp này đã đã đầu tư hơn 39 tỷ đồng vào dự án xây nhà Tnhà thu nhập thấp tại Khu đô thị mới An Vân Dương. Dù đã xây tới 5/7 tầng nhưng nhưng Vicoland chưa tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển và Quỹ Phát triển nhà của địa phương trong khi dự án cần thêm tới hơn 60 tỷ đồng nữa cho đến khi hoàn thiện.

Để giải quyết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có quyết định cho phép chuyển nhà thu nhập thấp thành nhà thương mại. Khi đó các chủ đầu tư sẽ có quyền tự quảng cáo, đấu giá, rao bán cho các căn hộ. Quan trọng hơn đối tượng mua nhà sẽ mở rộng chứ không chỉ CBCC, viên chức như quy định, nên chủ đầu tư nhanh chóng bán được nhà dù giá cao hơn.

Dễ cho doanh nghiệp, khó cho người mua

Mỗi căn hộ nhà thu nhập thấp khoảng 50 - 60 m2, có giá bình quân 6 - 7 triệu đồng/m2, một số tiền vốn đã tương đối lớn với đa số người thu nhập thấp khu vực miền Trung. Khi chuyển thành nhà thương mại, giá trị này sẽ còn lớn hơn nữa, khiến người thu nhập thấp càng khó mua được nhà.

Một nghịch lý nữa là hiện nay quỹ đất vùng ven thành phố Huế còn nhiều, với giá khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2, thêm khoảng 100 triệu đồng để xây nhà người dân đã có một ngôi nhà riêng, có sổ đỏ, sổ hồng mà không lo những chi phí phát sinh như ở chung cư: phí đi thang máy, phí gửi xe, phí bảo vệ…

Ông Trần Kiêm Hòa, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế), nhận định: “Do giá xây dựng nhà thu nhập thấp cao, vượt quá khả năng chi trả của người mua. Hơn nữa, hiện quỹ đất của Thừa Thiên - Huế còn nhiều nên tâm lý của người dân vốn thích ở nhà riêng. Đối tượng mua nhà đều là CBCC lương thấp. Nếu vay thì phải trả cả tiền lãi và tiền gốc cuộc sống rất khó khăn nên họ càng có tâm lý xa lánh nhà thu nhập thấp”.

Ở khía cạnh khác, chị Nguyễn Thị Thu Trang, một khách hàng băn khoăn: “Theo quy định, người mua nhà thu nhập thấp là người CBCC ở khu vực đô thị. Như tôi, dù làm việc ở thành phố nhưng hộ khẩu vẫn ở quê, nên đã bị loại trong khi những đối tượng như chúng tôi có nhu cầu cấp thiết hơn”.
Theo N.Phương - Đ.Quang (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.