CafeLand - Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang lên kế hoạch phát hành lượng cổ phiếu tối đa tương ứng giá trị 2.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ, sau khi SCIC đã rút 1.000 tỷ đồng khỏi doanh nghiệp này.

Dù triển khai gần 10 năm qua song dự án Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2 vẫn dở dang

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) vừa có thông báo về việc tổ chức họp đại hội cổ đông bất thường vào ngày 29/6 tới.

Theo đó, nội dung chính của cuộc họp nhằm xin ý kiến cổ đông thông qua giảm vốn điều lệ từ 2.840 tỷ đồng xuống 1.840 tỷ đồng, do cổ đông là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) rút vốn 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tisco cũng dự kiến sẽ phát hành lượng cổ phiếu tối đa tương ứng giá trị 2.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ. Đây là điều mà nhiều người quan tâm bởi một trong những dự án quy mô của Tisco đang bị đắp chiếu và gánh nặng về tài chính vẫn còn rất lớn.

Trước đó, năm 2015, Tisco đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước với tổng vốn huy động là 1.000 tỷ đồng. Mục đích phát hành cổ phiếu này là thanh toán các hạng mục đầu tư của dự án Cải thiện mở rộng Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Tuy nhiên, trên thực tế sau gần 10 năm triển khai, hiện dự án mở rộng giai đoạn 2 vẫn đang rơi vào cảnh dở dang, đắp chiếu và nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc đã bỏ về nước. Những hạng mục chính của dự án đến nay vẫn chưa được hoàn thành, do đó chưa tạo được nguồn trả nợ.

Hồi tháng 4 vừa qua, Chính phủ và Bộ Tài chính đã yêu cầu SCIC rút khoản đầu tư 1.000 tỷ đồng ra khỏi dự án và Tisco phải giảm vốn điều lệ. Sau đó, SCIC đã thoái vốn toàn bộ tại Tisco và không còn là cổ đông của doanh nghiệp này nữa.

Được biết, dự án Cải thiện mở rộng Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2 có tổng chi phí đầu tư theo dự toán ban đầu là 3.843 tỷ đồng và dự toán điều chỉnh đã phê duyệt tăng lên mức 8.104 tỷ đồng. Đây cũng chính là 1 trong 12 dự án nằm trong diện đầu tư kém hiệu quả thuộc ngành Công thương và đang được yêu cầu xử lý khẩn trương, triệt để.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.