CafeLand - Công ty Gang thép Thái Nguyên phải gánh hơn 1.400 tỷ đồng chi phí lãi vay phát sinh do dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang của công ty cũng chủ yếu nằm ở dự án này.

Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu các phương án cơ cấu lại quá trình đầu tư vào dự án mở rộng Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2016. Trong phần thuyết minh báo cáo, kiểm toán đã nhấn mạnh đến dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2.

Cụ thể, thuyết minh báo cáo cho thấy, Tisco đang triển khai dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2 với tổng chi phí đầu tư toàn dự án theo dự toán ban đầu là 3.843 tỷ đồng và dự toán điều chỉnh đã được phê duyệt là 8.104 tỷ đồng.

Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2007 tuy nhiên đến thời điểm hiện tại một số hạng mục chính vẫn chưa hoàn thành. Tổng chi phí đầu tư của dự án tới thời điểm 31/12/2016 là 4.635 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý chi phí lãi vay được vốn hoá là 1.435 tỷ đồng.

Tisco cho biết, đến thời điểm 31/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu các phương án cơ cấu lại quá trình đầu tư vào dự án.

Liên quan đến chi phí xây dựng cơ bản dở dang, báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, dự án cải tạo gang thép giai đoạn 2 chiếm đến hơn 90% chi phí xây dựng cơ bản của Tisco, với hơn 4.635 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên được thành lập năm 1959, thuộc sở hữu Nhà nước, trong đó Tổng công ty Thép nắm 42,11%, còn lại là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có 35,21%.

Trong thời gian qua, dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2 gây nhiều chú ý trong dư luận. Lý do là dù triển khai từ năm 2007 nhưng đến nay dự án vẫn đang dở dang do gặp khó khăn về tài chính, vốn đầu tư bị đội lên hàng ngàn tỷ đồng. Đây cũng là một trong 12 dự án thua lỗ, yếu kém của ngành công thương đang được Chính phủ rốt ráo chỉ đạo xử lý, tái cơ cấu.

Mới đây, vào tháng 2/2017, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định thanh tra tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.