Xếp hạng tín dụng ngoại tệ và nội tệ của Việt Nam bị Fitch hạ xuống mức B+, triển vọng ổn định. ADB ngạc nhiên bởi cho rằng yếu tố vĩ mô của Việt Nam rất tốt.
ADB ngạc nhiên khi Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Việt Nam

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ xếp hạng nợ của Việt Nam bởi lo lắng về việc vay tiền từ nước ngoài và sự suy yếu trong hệ thống ngân hàng.

Xếp hạng tín dụng ngoại tệ và nội tệ của Việt Nam bị hạ xuống mức B+ từ mức BB-, triển vọng ổn định.

Mức xếp hạng mới nằm dưới mức đầu tư 4 bậc.

Việc bị hạ xếp hạng tín dụng này tương phản với việc tín nhiệm tín dụng tại phần lớn các nước mới nổi, từ Indonexia cho đến Ukraina tăng lên trong năm nay.

Bà Ai Ling Ngiam, giám đốc Fitch tại châu Á, trong tuyên bố mới nhất khi hạ xếp hạng tín dụng nói: “Tín nhiệm ngoại tệ của Việt Nam đi xuống bởi tình hình tài chính yếu đi và yêu cầu cấp vốn tăng cao trong bối cảnh khung chính sách vĩ mô không nhất quán.” Bà còn nói đến hệ thống ngân hàng yếu.

Xuất khẩu giảm khiến thâm hụt thương mại tháng 7/2010 tăng so với tháng trước đó. Fitch tính toán cho rằng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam vào tháng 3/2010 đã giảm xuống 13,8 tỷ USD và sau đó tăng trở lại, tuy nhiên Fitch không đưa ra con số cụ thể.

Đối với Moody, xếp hạng của Việt Nam đang ở mức Ba3; 3 bậc dưới xếp hạng đầu tư, triển vọng tiêu cực.

Đối với S&P, xếp hạng của Việt Nam là BB; 2 bậc dưới xếp hạng đầu tư, triển vọng tiêu cực.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ngân hàng hết sức ngạc nhiên với quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Fitch bởi những yếu tố vĩ mô tốt của Việt Nam.

Ông Ayumi Konishi, giám đốc ADB tại Việt Nam, trong email gửi Reuters đã viết: “Chúng tôi ngạc nhiên về thông báo của Fitch về việc hạ xếp hạng tín dụng bởi những yếu tố vĩ mô của Việt Nam hiện nay rất tích cực.”

Cafeland.vn
Theo Bloomberg,Reuters
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland