Suốt năm 2016, giá đất tại TP HCM và Hà Nội liên tục đi lên và kênh đầu tư này được dự báo vẫn sôi động với mạch tăng kéo dài trong năm 2017.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long - Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, có ít nhất 6 lý do khiến cho cơn sốt giá đất năm 2016 sẽ tiếp diễn vào năm 2017.

Thứ nhất: Nguồn lực khổng lồ của xã hội được đưa vào đầu tư hạ tầng tính bằng đơn vị chục tỷ USD trở lên tại TP HCM và Hà Nội trong 1-2 năm qua đã và đang tiếp tục phát huy tác dụng, tạo cú hích lớn kích giá đất tăng theo cầu, đường, đại lộ mới, vành đai, cao tốc, metro...

Thứ hai: 2 năm qua, nhà chung cư đã khuấy động thị trường TP HCM và Hà Nội, lần lượt chia theo phân khúc 2015 dành cho căn hộ cao cấp, 2016 dành cho căn hộ trung cấp và 2017 nhiều khả năng điểm nhấn chuyển sang chung cư giá rẻ (bình dân). Những dự án căn hộ mọc lên đã góp phần chỉnh trang đô thị, tăng mật độ dân cư nội khu lên đáng kể. Đây chính là mồi lửa kích giá đất quanh các khu dân cư mới này tăng lên. Giá đất quanh các tòa chung cư mới mọc lên có thể tăng với tỷ lệ trên 20% mỗi năm, tốc độ tăng này được dự báo trên cơ sở khu vực có mật độ dân số tăng lên thì giá đất cũng leo thang theo.

Thứ ba: Các đại gia bất động sản tại TP HCM và Hà Nội vẫn đang tăng tốc thực hiện chiến dịch săn, gom, thâu tóm quỹ đất bằng nhiều hình thức để chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển sản phẩm mới. Cuộc đua săn lùng quỹ đất của các tay chơi máu mặt này đã kích giá đất tăng mạnh trong năm 2016 và chưa có dấu hiệu dừng lại trong năm 2017.

Thứ tư: Nhu cầu thay đổi khẩu vị đầu tư đang rất lớn. Đầu tư căn hộ chung cư trung - cao cấp đã chiếm lĩnh trong 3 năm và đang có dấu hiệu bão hòa (thanh khoản chậm lại) nên khả năng giới buôn địa ốc đổi khẩu vị dịch chuyển sang kênh đầu tư đất. Sự dịch chuyển này sẽ là yếu tố quan trọng đẩy giá đất đi lên khi cùng lúc xuất hiện nhiều "thợ săn" trên một địa bàn.

Thứ năm: Quan điểm cho rằng đất đai là tài nguyên sẽ khan hiếm theo thời gian, quỹ đất không tăng lên, có thể tạo hiệu ứng tích cực trong giới đầu tư bất động sản gắn liền với đất.

Thứ sáu: Tâm lý phải có tấc đất cắm dùi trong người Việt khá nặng nề và luôn âm ỉ, chỉ chờ dịp thổi bùng lên mạnh mẽ khi điều kiện tài chính cho phép. Đây cũng là tư duy ăn chắc mặc bền, tích lũy tài sản kiểu truyền thống đã tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử của thị trường bất động sản.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.