Sân bay Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lưu Bang
Theo đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để xem xét, cho ý kiến làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị trong thời gian tới.
Trong đó, các nội dung vướng mắc cần tháo gỡ về cơ sở pháp lý khi huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác cảng hàng không đã được tổng hợp và đề xuất giải pháp chung tại Đề án làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.
Trong quá trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án định hướng chung, UBND các tỉnh có thể chủ động tiếp tục hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại địa phương, trong đó tập trung nghiên cứu phương án, quy mô đầu tư theo tính chất, điều kiện phát triển và quy hoạch của từng cảng hàng không.
Cụ thể, đối với Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa), Chu Lai (Quảng Nam), Bộ GTVT cho biết quy hoạch các cảng hàng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã bố trí thêm đường cất hạ cánh thứ hai bên cạnh đường cất hạ cánh hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý để bảo đảm hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bay của quân sự. Như vậy quy hoạch khu hàng không dân dụng và đường cất hạ cánh, đường lăn mới cơ bản tách biệt về đất đai và hoạt động với các công trình do Bộ Quốc phòng quản lý.
Các địa phương có thể tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư theo phương thức PPP hoặc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (Nhà khai thác cảng hàng không hiện hữu) thành lập doanh nghiệp cổ phần cảng hàng không mới đóng vai trò là nhà khai thác cảng hàng không, trong đó ACV nắm cổ phần chi phối.
Đối với các công trình đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý, nếu cần nâng cấp, cải tạo để bảo đảm hoạt động khai thác thì ưu tiên sử dụng nguồn vốn nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp.
Trường hợp nguồn vốn nhà nước không bảo đảm thì nghiên cứu, đầu tư kết hợp với khu hàng không dân dụng theo phương thức PPP, trong đó đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn theo loại hợp đồng BTO.
Đối với Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La), Vinh (Nghệ An), Liên Khương (Lâm Đồng), Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác toàn bộ các công trình của cảng hàng không theo phương thức PPP hoặc ACV thành lập doanh nghiệp cổ phần cảng hàng không mới đóng vai trò là nhà khai thác cảng hàng không, trong đó ACV nắm cổ phần chi phối.
-
Tin vui cho người lao động tại các địa phương khu vực miền Trung
Thời gian gần đây, hàng loạt khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới được quy hoạch và triển khai xây dựng tại các địa phương thuộc khu vực miền Trung. Đây là tín hiệu tích cực không chỉ đối với phát triển kinh tế mà còn mở ra nhiều cơ hội về việc làm c...
-
Đà Nẵng đề xuất đầu tư Đô thị công nghiệp số hơn 13.000 tỷ đồng
TP.Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa tham vọng trở thành trung tâm khoa học công nghệ (KHCN) và chuyển đổi số hàng đầu miền Trung khi chính thức đề xuất đổi tên Công viên Khoa học Quảng Đà và phát triển thành Đô thị công nghiệp số quy mô lớn, với ...
-
Thi công cầu số 2 thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng) cho biết, ngày 6/7 vừa qua nhà thầu đã khởi công xây dựng cây cầu số 2 trên tuyến nhánh N2, thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn....