Vào kiểm tra kho hàng 1.000m2 của công ty Việt May, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã phát hiện 6 nhà cổ xây sắp xong dù không có giấy phép và một nhóm người Trung Quốc có mặt tại công trình này.
Ngày 10-3, ông Võ Linh Thể - chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ thi công cụm nhà xây không phép trên đường Hoàng Đạo Thành.
Trước đó, sáng 9-3 được tin báo phát hiện công trình xây dựng tại vị trí đường Hoàng Đạo Thành giao với Ngô Mây, lực lượng chức năng phường Hòa Xuân phối hợp công an quận Cẩm Lệ đã xuống hiện trường kiểm tra.
Có tường bao, 6 nhà cổ trái phép không bị phát hiện
Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện bên trong kho hàng của công ty Việt May có công trình đang xây dựng. Cụ thể, có 6 nhà xây kiên cố theo kiến trúc nhà cổ sắp hoàn thiện, đang quét sơn tường và lắp máy điều hòa, xung quanh hai bên còn một số nền sắp xây dựng.
Tại công trường xây dựng rộng khoảng 1.000m2 có khoảng 20 công nhân người Việt đang làm việc và một nhóm 5 người Trung Quốc cùng một hướng dẫn viên người Việt.
Nhóm người Trung Quốc đã được lực lượng chức năng mời về trụ sở công an quận Cẩm Lệ kiểm tra giấy tờ và lý do xuất hiện tại khu vực.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư cũng không xuất trình được giấy phép xây dựng.
Qua làm việc, chủ khu đất là công ty Việt May cho biết có hợp đồng cho thuê đất với công ty Thế Duy (trụ sở tại đường Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thuê khu đất này làm khu trưng bày trà trong thời hạn 5 năm.
Ông Thể cho biết, lý do không phát hiện được cụm công trình xây trái phép trong thời gian dài là do việc xây dựng bên trong hoàn toàn tách biệt với bên ngoài bằng tường rào cao.
Xe chở đất đá, vật liệu phục vụ xây dựng đi ra vào qua cổng của công ty Việt May nên lực lượng chức năng không hề nghi ngờ. Đến khi việc xây dựng sắp hoàn thiện, chủ đầu tư đập tường trổ cửa ra bên ngoài thì mới hay biết vụ việc.
Chưa thể kết luận công trình là của người Trung Quốc
Trước nghi vấn của dư luận về việc người Trung Quốc đứng sau thuê đất xây công trình trái phép, ông Thể cho biết hiện chưa có cơ sở kết luận và phía công an sẽ điều tra làm rõ.
Trong ngày 9-3, phường có mời đại diện chủ đầu tư là công ty Thái Duy lên làm việc nhưng đến thời điểm này người đại diện của công ty vẫn chưa xuất hiện.
Theo ông Thể, trong thời gian tới nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì phường sẽ đề nghị quận Cẩm Lệ ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình. Hiện các lực lượng tiếp tục giám sát tại hiện trường để đảm bảo không tiếp tục xây dựng.
Theo ghi nhận của phóng viên chiều 10-3, khu vực này khá yên ắng, hai cổng trổ ra bên ngoài đã đóng kín không cho người bên ngoài lọt vào.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Sơn - chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết sau khi phát hiện sự việc quận đã phối hợp công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính đối với 5 người Trung Quốc trên.
Bước đầu xác định 5 người Trung Quốc là khách du lịch, chứ không phải đang cư trú tại nơi công trình xây dựng.
Khi được hỏi vì sao người Trung Quốc có mặt tại đây thì ông Sơn nói: “Có thể là họ đến đây tham quan. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng quận tiếp tục làm rõ”.
Tấn Lực - Hữu Khá (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.