CafeLand - Từ quý 2 đến nay, nhiều ngân hàng thương mại đã đưa ra các hạn mức tín dụng dành cho khách hàng vay mua nhà ở, đất thổ cư,…với lãi suất thấp hơn nhiều so với vài năm trước đây, trung bình từ 12% đến 18%/năm nhằm kích cầu bất động sản. Theo ước tính, gói tín dụng này lên đến khoảng 20.000 tỷ đồng đến từ 5 ngân hàng: BIDV, ACB, Vietinbank, VIB và VPBank.

Tín dụng cho thị trường bất động sản đã dễ thở hơn, Ảnh: CafeLand

ACB dành 7.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở

Theo kế hoạch kinh doanh tín dụng cá nhân năm 2012, Ngân hàng Á Châu (ACB) sẽ dành hạn mức tín dụng lên đến 7.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay vốn để sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, mua bất động sản.

Theo ghi nhận, ACB đã dành hạn mức tín dụng 5.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vay vốn mua bất động sản kể từ đầu tháng 8 này. Với gói tín dụng này, khách hàng cá nhân người Việt Nam hoặc Việt kiều được phép sở hữu bất động sản tại Việt Nam có nhu cầu vay vốn mua nhà ở, căn hộ, nhà xưởng, kho bãi, đất thổ cư,….sẽ được vay đến 99% giá trị bất động sản mua, lãi suất 14,5%/năm với thời hạn vay đến 20 năm.

VietinBank dành 5.000 tỷ đồng

Hiện Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở cho đến hết ngày 31/12/2012.

Khác với ACB, VietinBank chỉ dành gói hỗ trợ tín dụng này cho cá nhân người Việt có nhu cầu vay vốn mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở và vay mua nhà dự án được VietinBank tài trợ vốn. Lãi suất ưu đãi trung bình 12%/năm và được điều chỉnh tùy theo khoản vay ngắn hạn hay dài hạn.

BIDV tung gói kích cầu bất động sản 4.000 tỷ đồng

Trong tháng 5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố gói tín dụng 4.000 tỷ đồng để đẩy mạnh dư nợ bán lẻ, tập trung hỗ trợ đầu ra cho các dự án bất động sản do BIDV tài trợ. Theo đó, gói tín dụng này có lãi suất 16%/năm, thời gian vay có thể đến 15 năm, mức cho vay lên tới 85% giá trị căn nhà.

Đến tháng 6, Ngân hàng này đã quyết định tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay xuống 12%/năm. Theo đó, gói tín dụng 4.000 tỷ đồng trên cũng được áp dụng lãi suất 12%/năm trong vòng 6 tháng.

Một số dự án BIDV đã “bắt tay” với chủ đầu tư như: Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng Oceanami, Tổ hợp căn hộ cao cấp Usilk City, Beacon Pass Residential, D’.Palais de Louis…

VPBank tài trợ 1.900 tỷ đồng

Trong tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã công bố dành 1.900 tỷ đồng cho vay mua nhà, mua ô tô với mức lãi suất 12%/năm.

Theo ghi nhận, VPBank mở rộng gói hỗ trợ tín dụng này dành cho cả 2 đồi tượng khách hàng gồm cá nhân lẫn doanh nghiệp có nhu cầu vay mua nhà, xây dựng và sửa chữa nhà. Tuy nhiên, mức lãi suất trên chỉ được cố định trong 3 tháng đầu tiên trong khi các khoản vay được áp dụng có thời hạn trả góp từ 36 tháng trở lên.

VIB “trích” 1.000 tỷ đồng

Gói vay ưu đãi bất động sản của Ngân hàng Quốc tế (VIB) được áp dụng trên diện rộng và hướng tới tất cả các khách hàng có nhu cầu vay mua, xây, sửa nhà.

Quy mô của gói vay này là 1.000 tỷ đồng Ngân hàng Quốc tế (VIB) với lãi suất 9,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, hạn mức cho vay tối đa lên tới 90% giá trị tài sản thế chấp và thời hạn vay tối đa là 180 tháng.

Nhìn chung, nguồn vốn tín dụng “dễ thở” hơn đã phần nào tác động tích cực đến tính thanh khoản của thị trường bất động sản. Theo nhận định của giới trong ngành, thị trường bất động sản hiện đến hết năm nay vẫn chưa hết khó khăn. Tuy nhiên, nếu chính sách tín dụng “nới lỏng” hơn nữa cùng với niềm tin của người mua tăng trở lại, thiết nghĩ thị trường bất động sản thêm cơ hội được “hâm nóng”.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.