CafeLand - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển và hội nhập, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức trong thời gian tới. Đối với lĩnh vực bất động sản, công nghiệp 4.0 tác động vào nhiều lĩnh vực, từ công nghệ vật liệu mới, công nghệ xây dựng đến công nghệ bán hàng và quản lý bất động sản.

Tiếp thị, bán hàng thời 4.0

Một trong những từ khóa “hot” nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là Big Data. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Ứng dụng của big data trong bán hàng và marketing chính là thu thập các thông tin về độ tuổi, giới tính, thu nhập, thói quen, vị trí… của khách hàng.

Công nghệ 4.0 Big Data, AI, IoT đang làm thay đổi mạnh mẽ thế giới.

Đối với ngành bất động sản, big data cũng có những ứng dụng rất lớn. Phân tích big data các hãng tư vấn, nghiên cứu thị trường có thể dự báo phần nào được xu thế thị trường, nhu cầu của khách hàng đối với từng khu vực. Từ đó có thể giúp cho các doanh nghiệp bất động sản xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Big data giúp việc quảng cáo hiệu quả hơn do chọn lọc được những đối tượng khách hàng phù hợp nhất với mục tiêu của mình để tiếp cận. Do đó, hiệu quả của quảng cáo được nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc đơn vị quảng cáo như Google Adsense để đưa sản phẩm của mình đến đối tượng phù hợp. Chẳng hạn, qua Facebook có thể dễ dàng gửi thông điệp quảng cáo đến đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu gồm có các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, vùng địa lý, mức độ quan tâm đến sản phẩm…

Không chỉ dừng lại ở quảng cáo, ngày nay việc bán hàng trực tiếp cũng trở nên hiệu quả hơn. Nhiều đơn vị thu thập thông tin không chỉ là số điện thoại khách hàng mà gồm cả các thói quen khác như sở thích, mối quan hệ, các vấn đề quan tâm. Nhờ đó nhân viên bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng bằng những câu chuyện. Việc bán hàng cũng trở nên hiệu quả hơn.

Một công cụ nữa hỗ trợ tốt cho việc bán hàng là công nghệ thực tại ảo, hay thực tế ảo đã giúp cho khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm mà không phải đi thực tế. Các ngôi nhà mẫu, mô hình, vị trí dự án sẽ được thay thế bằng các giải pháp thực tại ảo để nhanh chóng phục vụ khách hàng. Những mô hình này có thể phản ánh gần như chính xác sản phẩm thật làm cho người mua có thể cảm nhận được một cách chính xác những sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai hoặc những sản phẩm mà khách hàng không thể đến xem trực tiếp. Ứng dụng này phát triển giúp các công ty bất động sản giảm đáng kể lượng nhân sự phục vụ và làm tăng hiệu quả bán hàng.

Về phía khách hàng,việc tiếp cận các thông tin về sản phầm bất động sản cũng dễ dàng hơn nhiều trong thời đại công nghệ 4.0. Khách hàng sẽ không tốn quá nhiều thời gian và chi phí để có được thông tin về vị trí dự án, tiện ích xung quanh, thiết kế, quy hoạch, giá cả bất động sản xung quanh, đánh giá của người dùng về dự án, uy tín của chủ đầu tư hay những rủi ro khác về dự án… Không chỉ có vậy, đối với những nhà đầu tư, chỉ cần click chuột họ sẽ có được một khối lượng thông tin khổng lồ về nhiều dự án, vùng địa lý, phân khúc khác nhau, từ đó có thể đánh giá và đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Thậm chí người mua nhà có thể mua/bán và thanh toán online những sản phẩm bất động sản.

Những ngôi nhà thông minh

Một ngôi nhà thông minh có thể lọc sạch và làm mát không khí trước khi gia chủ về nhà. Ánh sáng trong nhà được tự động điều chỉnh theo nhu cầu gia chủ và ánh sáng tự nhiên. Hệ thống an ninh sẽ được bật lên khi gia chủ đi ngủ hay vắng nhà. Để bật tắt các thiệt bị điện trong nhà, thay vì phải lần tìm các công tắc thì chỉ cần mở điện thoại lên và “quẹt”, thậm chí có thể điều khiển bằng giọng nói. Những robot trong nhà thông minh còn có thể chế biến các món ăn mà chủ ưa thích, tự động vệ sinh nhà cửa giúp gia chủ. Đó không phải là viễn cảnh xa lạ chỉ thấy trên các bộ phim khoa học viễn tưởng mà đang rất thực tế trong đời sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, ngôi nhà thông minh phát triển trong 10 năm trở lại đây. Trong giai đoạn đầu của sự phát triển nhà thông minh được xem là sản phẩm xa xỉ và chỉ phù hợp với các biệt thự hay căn hộ sang trọng. Giá bán của một căn nhà thông minh cũng vô cùng đắt đỏ, nên sản phẩm này chỉ dành cho những những người giàu có và yêu thích công nghệ. Ngày nay, chi phí để lắp đặt một ngôi nhà thông minh giảm đi rất nhiều và nó gần như phù hợp với phần lớn khách hàng. Việc lắp đặt các thiết bị cũng nhanh chóng và thuận tiện.

Nhà thông minh dần trở thành thông dụng.

Công ty Bkavcho hayđã lắp đặt hệ thống thiết bị thông minh cho trên hơn 1.000 căn hộ, biệt thự ở Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn khác. Trong đó có khá nhiều căn hộ tại các dự án như Discovery Complex 2, Times City và Royal City (Hà Nội), Green Valley, Botanica Premier (TP.HCM).

Cuộc chạy đua vào thị trường đầy tiềm năng này ở Việt Nam cũng đã có sự tham gia của những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Có thể kể đến một số tên tuổi như Siemens của Đức, Schneider của Pháp, Smart 4g và TIS Smart Home đến từ Mỹ. Còn trong nước thì có một số công ty tiêu biểu như Bkav Smart Home (Tập đoàn công nghệ Bkav), Lumi và Acis.

Xét về quy mô thị trường nhà thông minh hiện vẫn còn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, với việc giá các thiết bị thông minh ngày càng giảm và tính tiện dụng, hữu ích ngày càng cao. Do đó tiềm năng phát triển của thị trường này vẫn đang còn rất lớn. Một số dự báo cho rằng quy mô thị trường này sẽ tăng trưởng 20-30%/năm trong khoảng mười năm tới.

Công nghệ 4.0 trong quản lý

Công nghệ 4.0 không chỉ ứng dụng trong các ngôi nhà thông minh mà còn được ứng dụng ở một phạm vi rộng hơn như chung cư thông minh, dự án thông minh, thành phố thông minh… Một căn hộ chung cư có thể lắp đặt hạ tầng kết nối mọi thiết bị trong dự án như hệ thống kiểm soát an ninh, thang máy, các cảm biến thông minh, máy chủ và các dịch vụ phần mềm. Hệ thống camera an ninh được trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ dễ dàng nhận biết được ai là cư dân và ai là khách. Hệ thống thiết bị này giúp việc quản lý các tòa một cách dễ dàng, an toàn và hiệu quả hơn.

Cách mạng công nghiệp 4.0 còn tạo ra một bước đột phá trong ngành xây dựng. Các thông tin về công trình xây dựng như kích thước thông số kỹ thuật, giá thành, khả năng thi công, tiến độ thi công, nhu cầu huy động vật tư, nhân lực… của từng bộ phận công trình được tích hợp trong một cơ sở dữ liệu thống nhất. Các bên tham gia vào dự án có thể dễ dàng truy cập, điều chỉnh và thống nhất các phương án lựa chọn, thay đổi và bổ sung những thuộc tính cho công trình. Những ứng dụng này giúp tiết giảm rất nhiều thời gian, chi phí và những rủi ro trong viêc thi công các công trình xây dựng.

Ứng dụng công nghệ này giúp cho doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chẳng hạn, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà của mình. Chủ đầu tư dự án có thể tiếp nhận thông tin này và lập tức làm theo yêu cầu của từng khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp sản phẩm mang tính “cá nhân hóa” một cách tốt hơn.

Định vị lại thị trường bất động sản

Sự phát triển của công nghệ đang làm cho kinh tế chia sẻ ngày càng phát triển mạnh. Xu hướng này cũng ảnh hưởng mạnh lên thị trường bất động sản bởi một số hình thái kinh doanh mới ra đời. Chẳng hạn, người tiêu dùng giảm nhu cầu mua và sở hữu mà thay vào đó là thuê hoặc dùng chung.

Tương tự Uber và Grab trong lĩnh vực vận tải, các ứng dụng “chia sẻ” nhà ở đang phát triển rất nhanh. Chẳng hạn, ứng dụng Airbnb giúp kết nối giữa người có nhu cầu thuê nhà ở và người có nhà “nhàn rỗi” một cách hiệu quả. Chỉ sau 9 năm phát triển Airbnb đã có mặt ở hơn 34.000 thành phố tại 192 quốc gia. Giá trị công ty này đang được ước tính lên đến 25 tỷ USD.

Airbnb làm nên cuộc cách mạng trong giới bất động sản đe dọa ngành khách sạn truyền thống.

Tại Việt Nam, đã có hơn 6.500 khách hàng (tháng 6/2017) đăng ký vào hệ thống Airbnb. Với giá trung bình mỗi phòng trên Airbnb ở Việt Nam khoảng 35 USD/đêm. Nhờ có mức giá cạnh tranh và vô cùng tiện lợi Airbnb đang có tốc độ phát triển nhanh chóng và đang lấn thị phần của khách sạn.

Từ một start up khởi đầu với 3 tấm đệm và thua lỗ liên tiếp trong 5 năm, nhưng chỉ khoảng 10 năm sau thành lập, Airbnb đã có giá trị 25 tỷ USD. Hiện ứng dụng chia sẻ nhà này đã có mặt ở 34.000 thành phố tại 192 quốc gia. Tương tự như Grab và Uber, Airbnb đang là thách thức lớn đối với ngành kinh doanh lưu trú truyền thống. Đây là một minh chứng hùng hồn nhất về sự ảnh hưởng mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0 lên ngành bất động sản.

Sự phát triển của công nghệ còn làm cho “câu thần chú” trong ngành bất động sản là “vị trí vị trí và vị trí”trở nên bớt quan trọng hơn. Xu hướng tiếp cận khách hàng cũng có nhiều thay đổi. Các nhà hàng, cửa hàng cũng không cần phải đóng ở vị trí mặt tiền, nhiều người qua lại mới có thể kinh doanh được. Thay vào đó, chất lượng dịch vụ, sản phẩm và yếu tố marketing trở thành một vấn đề có tính quyết định. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến sự dịch chuyển trong ngành bất động sản.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng Công nghiệp 4.0 hay còn gọi Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư có tính chất kết nối các công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, điện tử tạo ra những khả năng hoàn toàn mới. Trước đó, thế giới có 3 cuộc cách mạng công nghiệp. Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất.

Cách mạng công nghiệp 4.0 gắn liền với những đột phá về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, big data, công nghệ cảm biến, thực tế ảo... Cuộc cách mạng này dựa trên việc tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, nhờ vậy năng suất và mức sống gia tăng. Cuộc cách mạng này sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới thị trường lao động. Tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế con người trong toàn bộ nền kinh tế dẫn đến lao động trình độ thấp bị dư thừa. Những quốc gia phát triển nhờ vào nguồn lao động giá rẻ sẽ khó cạnh tranh và gặp nhiều khó khăn. Những quốc gia tụt hậu về công nghệ nếu không nhanh chóng thích ứng có thể sẽ ngày càng tụt hậu.

Hồ Bá Tình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.