Từ những tồn tại của năm 2013, nền kinh tế và thị trường bất động sản trong năm 2014 sẽ còn nhiều khó khăn và khó có điểm sáng. Có 4 rào cản mà các doanh nghiệp phải vượt qua để tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành.

Nền kinh tế Việt Nam và thị trường bất động sản năm 2013 đã trải qua nhiều khó khăn và thách thức, hàng tồn kho và nợ xấu vẫn tăng cao, tiền mặt cạn kiệt mà chưa giải quyết được. Chúng ta phải chứng kiến hàng loạt cá nhân, doanh nhân lừa đảo, bỏ trốn, đánh nhau, tù đày đến án chung thân.

Cùng với đó là hàng trăm, hàng ngàn dự án đắp mền, đắp chiếu nhưng chỉ chưa quá 10 dự án khởi động hay tái khởi động thì đó chỉ là vài đốm lửa nhỏ trên tảng băng nên không có hy vọng tan băng.

Chưa năm nào các giải pháp giải cứu bất động sản dồn dập như năm 2013 với sự ra đời Nghị quyết 02 của Chính phủ, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, đẩy mạnh đầu tư nhà ở xã hội, chia nhỏ căn hộ, gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ nhưng kết quả không như kỳ vọng, thậm chí có người cho rằng, năm 2013 trôi qua một cách “đầy lãng phí”.

Với dự báo, như tôi đã từng nói đầu năm 2010 “không kỳ vọng, vẫn thất vọng”. Một năm như tôi đã từng nói đầu năm 2012 “Rồng hoá Rắn” mà một số người còn nói vui là thành giun chứ không còn là rắn nữa. Một năm như tôi đã từng nói đầu năm 2013 “Rồng rắn lên mây vẫn cứ thua; Kinh tế xã hội vẫn te tua; Rắn bò quá chậm, mong chờ Ngựa; Ngựa không chịu chạy, Ngựa là Lừa”.

Năm vừa qua chỉ có một điều làm tôi hài lòng, dù chưa thoả lòng, là Chính phủ và dư luận đã nhìn nhận căn hộ nhỏ là cứu cánh cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên dù Bộ Xây dựng đã ban hành các tiêu chuẩn, tiêu chí rõ nhưng địa phương lại ngăn cản, kết quả là cho đến nay vẫn chưa có mấy dự án được phép chia nhỏ căn hộ.

Từ những tồn tại của năm 2013, nền kinh tế và thị trường bất động sản trong năm 2014 cũng không có điểm sáng, sẽ còn nhiều khó khăn. Sẽ có 4 rào cản mà các doanh nghiệp phải vượt qua để tồn tại.

Đó là hàng tồn kho nhiều, lãi suất cao, doanh nghiệp làm để trả lãi đã hết sức thì nói gì đến phát triển; Thứ hai là doanh nghiệp không còn tiền mặt nên chỉ trông chờ vào ngân hàng, mà doanh nghiệp không còn gì để thế chấp thì làm sao ngân hàng cho vay; Thứ ba là niềm tin của người dân vào thị trường bất động sản đã bị suy giảm, người dân chỉ thuê nhà không còn mạnh dạn bỏ tiền mua nhà, kết quả là hàng không bán được; Cuối cùng là thủ tục hành chính nhiêu khê, phức tạp khiến doanh nghiệp kiệt sức.

Với thực tế đó, tôi e rằng, những bất cập, khó khăn của bất động sản 2014 sẽ nhiều hơn về số lượng lớn hơn về chất lượng và dồn dập hơn về thời lượng so với năm 2013.

Đối với Đất Lành, năm 2013 trôi qua đầy khó khăn, tưởng chừng như gục ngã, nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết sức cùng với sự tin tưởng, thương yêu và tha thứ của khách hàng mà công ty đã bàn giao được 90% căn trong tổng số 780 căn chung cư Thái An 3 và 4, quận 12. Đất Lành đã bán dự án phân lô khu nhà ở đường Nguyễn Văn Bứa – Hóc Môn. Chúng tôi đang có gắng hoàn tất chung cư Thái An, quận Gò Vấp.

Trong tương lai xa hơn, Đất Lành chưa nghĩ đến kế hoạch kinh doanh vì đồng vốn không còn nhiều để đầu tư vào các dự án mới. Hy vọng sẽ kết hợp với các công ty có tiềm lực tài chính, tiếp cận được quỹ đầu tư để tăng nguồn vốn đầu tư các dự án mới, khi thị trường bất động sản phục hồi.

VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.