CafeLand - Kể từ khi Nghị quyết 02 được công bố đến nay gói 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho thị trường bất động sản vẫn chưa hết sức nóng của nó. Nhưng số doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đã tiếp cận được với gói tín dụng này có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Gói 30 nghìn tỷ sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc mua nhà nhưng hiện nay vẫn có rất ít người được vay vốn. Ảnh: Nguyên Khôi

Giữa tháng 6/2013, Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã ký kết hợp đồng với Công ty Viglacera về việc tài trợ vốn cho khách hàng mua nhà tại các dự án của công ty này. Đồng thời, tài trợ các dự án do Viglacera hoặc các đơn vị thành viên là chủ đầu tư.

Cũng trong lễ ký kết chị Nguyễn Minh Ngọc (Hà Nội) đã thực hiện ký kết hợp đồng vay vốn hỗ trợ nhà ở của VietinBank. Cùng ngày, 8 khách hàng cá nhân khác đã được VietinBank thực hiện ký kết hợp đồng cho vay nhà ở theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước.

Thông tin từ Công ty Địa ốc Nam Việt cho biết, hiện nay đã có 1 khách hàng mua dự án căn hộ Khang Gia Tân Hương do công ty này phân phối đã được ngân hàng BIDV giải ngân vốn vay.

Đó là những khách hàng hiếm hoi được vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ để mua nhà. Về phía doanh nghiệp, mới đây Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đã dành hơn 650 tỷ đồng trong gói 30 nghìn tỷ để cho 2 doanh nghiệp bất động sản là Vicoland và Hoàng Quân triển khai 2 dự án nhà ở xã hội tại Huế và Tp.HCM.

Trước đó, BIDV cũng đã ký kết hợp đồng với Becamex IDC về việc hỗ trợ khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội do Becamex IDC làm chủ đầu tư vay vốn với mức 6%/năm trong 2013 và thời hạn vay vốn lên đến 15 năm.

Tuy nhiên, trên thực tế theo BIDV thì tính đến ngày 25/06, Ngân hàng này mới chỉ giải ngân được 1-2 hồ sơ cho người thu nhập thấp.

Như vậy, sau 6 tháng kể từ thời điểm Nghị quyết 02 được ban hành, đến nay mới chỉ có vài trường hợp người mua nhà và doanh nghiệp được giải ngân vốn vay từ gói 30 nghìn tỷ. Theo lý giải của các ngân hàng nguyên nhân là do vướng mắc trong việc xác định đâu là người thu nhập thấp, khó xác định nguồn thu nhập của khách hàng để đánh giá khả năng trả nợ.

Tại phiên họp định kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân có thể nhanh chóng mua được nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội. Về thủ tục xác nhận thì chỉ cần một cơ quan xác nhận, không thể để người dân phải đi xin xác nhận ở quá nhiều nơi, vướng vào quá nhiều thủ tục rườm rà.

Mới đây Bộ Xây dựng đã gửi Công văn 1250 đến 5 ngân hàng thương mại, hướng dẫn chi tiết về việc cho vay mua nhà. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người được vay mua nhà vẫn rất ít và có lẽ để việc cho vay mua nhà được thông suốt, Bộ Xây dựng cần ban hành thêm nhiều công văn, quy định hướng dẫn nữa.

Theo Công văn 1250 của Bộ Xây dựng, người dân muốn vay được tiền từ gói tín dụng lãi suất ưu đãi để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp hoặc thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phải thuộc nhóm đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp, công lập; lực lượng vũ trang nhân dân. Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Những hộ gia đình, cá nhân khi có hợp đồng thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội đã ký kết với chủ đầu tư dự án sau ngày 07/01/2013 được coi là đủ điều kiện được vay trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.