Người mua đất Đồng Nai quanh sân bay Long Thành cần cẩn trọng trước những thông tin quy hoạch chưa chính thức
Tạm dừng quy hoạch 21.000ha quanh sân bay Long Thành
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian vừa qua bất động sản tại địa phương này có nhiều biến động. Đặc biệt là tình trạng sốt nóng bất thường quanh khu vực dự kiến sẽ xây dựng dự án sân bay Quốc tế Long Thành.
Theo ông Lâm, hiện nay vùng lõi thực hện dự án quy mô 5.000ha đã được Quốc hội phê duyệt. Để thực hiện dự án, tỉnh sẽ di dời khoảng 15.000 nhân khẩu thuộc 5 xã với kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 23.000 tỷ đồng.
“Tuy nhiên, để thực hiện giải phóng mặt bằng là một vấn đề phức tạp vì phải di dời một số dân đông, di dời cả hạ tầng kỹ thuật và xã hội”, ông Lâm nói.
Cũng theo ông Lâm, bên cạnh vùng lõi 5.000ha, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 21.000ha đất quanh vùng lõi này để chuẩn bị cho các công trình phụ trợ sân bay, các khu đô thị, dân cư lân cận…
Tuy nhiên, do những biến động trong thời gian gần đây, đặc biệt là tình trạng phân lô bán nền tràn lan xum quanh khu vực này nên tỉnh đã quyết định tạm dừng toàn bộ quy hoạch 21.000ha này để điều chỉnh lại.
Theo đó, Đồng Nai đang xin Chính phủ để thuê tư vấn nước ngoài điều chỉnh quy hoạch khu vực 21.000ha, đồng thời cũng trình xin quy định mới về phân lô, tách thửa tại đây.
Hạ tầng chưa kết nối đồng bộ như tô vẽ
Theo ông Lâm, thị trường bất động sản hiện nay có thể chia làm 3 nhóm chính:
Nhóm thứ nhất là những khu vực đã hình thành và phát triển tiệm cận các đô thị lớn như Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành, Long Khánh... các khu vực này thì đã hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội, dân cư đông đúc nhưng quỹ đất gần như đã hết.
Nhóm thứ 2 là các khu vực ngoại ô, vùng ven các trung tâm thành phố, thị trấn đã phát triển. Đặc điểm của khu vực này là chủ đầu tư phải tiến hành giải phóng mặt bằng và triển khai các hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Sản phẩm chủ yếu của nhóm này là phân khúc đất nền.
Tuy nhiên, điểm khó của nhóm này là hạ tầng của dự án chưa có sự kết nối đồng bộ với hạ tầng chính có sẵn, hạ tầng xã hội cũng chưa đảm bảo nên có tình trạng dự án xây dựng lâu năm nhưng không có người về ở. Do đó, loại hình này đầu tư cần phải mất từ 5 – 7 năm chờ đợi. Trong khi đó, các mẩu rao bán đất đều khoe yếu tố hạ tầng kết nối, liên thông, chỉ chạy vèo là qua tới Sài Gòn.
Nhóm thứ 3 không tiệm cận với khu đô thị, ví dụ như 5.000ha sân bay Long Thành khi bồi thường giải phóng mặt bằng xong, có nhà đầu tư vào đầu tư thì cũng phải đến năm 2023 hoặc 2025 hoàn thành giai đoạn 1. Do đó, khu vực 21.000ha quanh đó cũng mất khoảng 10 năm nữa thì mới hình thành. Nhóm này chủ yếu dành cho những nhà đầu tư dài hơi.
“Chính vì vậy nếu nhà đầu tư nào muốn đầu tư vào đây thì phải có khả năng, tiềm lực về tài chính đừng để rủi ro, đừng lặp lại bài học như Nhơn Trạch trước đây”, ông Lâm cho biết.
Quy hoạch vẫn có thể điều chỉnh, thay đổi
Theo phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đã điều chỉnh quy hoạch của một số khu vực quan trọng trên địa bàn, trong đó:
Khu đô thị Nhơn Trạch quy mô 49.000ha đã được Chỉnh phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giai đoạn đến năm 2035. Trước đây, trong quy hoạch được phê duyệt năm 2003, Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại 2 vào năm 2020 nhưng kế hoạch này đã không đạt được.
Khu vực thị trấn Long Thành có quy mô 1.573ha đã được phê duyệt quy hoạch và dự kiến sẽ thành đô thị loại 4 vào năm 2025.
Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, dịch vụ Long Thành quy mô 2.559ha cũng đã được phê duyệt quy hoạch từ tháng 3/2016.
Ông Lâm cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch trên địa bàn để cho người dân và nhà đầu tư nắm rõ. Đặc biệt, với những nhà đầu tư bất động sản, việc biết được thông tin quy hoạch đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, đầu tư theo thông tin quy hoạch cũng có những rủi ro nhất định.
“Ví dụ, việc quy hoạch 21.000ha quanh vùng lõi sân bay Long Thành đã được phê duyệt từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, theo thời gian có những thay đổi, biến động về kinh tế, xã hội nên buộc tỉnh phải tạm dừng và đang xin điều chỉnh lại quy hoạch”, ông Lâm nói.
-
Làm sân bay Long Thành: Cẩn trọng nhà thầu Trung Quốc
Thực tiễn cho thấy nhiều nhà thầu của Trung Quốc tham gia vào các công trình của Việt Nam có năng lực yếu kém, khiến các công trình bị chậm tiến độ, đội vốn, thi công thiếu an toàn
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.