Trong 3 dự án bất động sản được chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà thu nhập thấp có dự án chưa xây dựng, dự án chưa giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để mua được nhà, người dân sẽ phải chờ đợi khoảng 3-4 năm nữa.

UBND Thành phố Hà Nội vừa công bố danh tính 3 dự án đầu tiên được chấp thuận chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Trong đó có dự án Dự án khu nhà ở Trung Văn mở rộng tại huyện Từ Liêm của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội; dự án khu nhà ở cao tầng đô thị Sông Đà tại 143 Trần Phú, quận Hà Đông của Công ty Cổ phần đầu tư xây dưng và phát triển Sông Đà; dự án tổ hợp chung cư AZ Thăng Long – Hà Nội của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long.

Về tình trạng các dự án này, theo tìm hiểu của PV hầu hết các dự án đều đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, chưa hình thành nhà. Đây đều là những dự án nằm ở vị trí đẹp, chủ đầu tư do thiếu vốn, không triển khai được nên xin chuyển sang nhà xã hội để gỡ khó về vốn cho dự án.

Cụ thể, dự án chung cư Trung Văn nằm trong quần thể khu đô thị mới Trung Văn rộng 15 ha, tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, riêng tòa nhà chung cư Trung Văn xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội hiện chủ đầu tư vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ảnh minh họa

Tiếp đến, dự án chung cư 143 Trần Phú, Hà Đông (Hà Nội) do Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (SDU) làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất gần 6.000 m2, dự kiến xây dựng chung cư cao 35 tầng gần 500 căn hộ. Hiện dự án cơ bản đã hoàn chỉnh về mặt pháp lý. Ông Lê Tùng Hoa – Phó tổng giám đốc SDU cho biết, sau khi sở ban ngành hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 6/2013 và sẽ hoàn tất đưa vào sử dụng 8/2015.

Cuối cùng, dự án chung cư AZ Thăng Long đã được khởi công năm 2011 nhưng hiện tại chủ đầu tư đã thực hiện xong phần khoan cọc nhồi, dự án đã dừng triển khai hơn 1 năm nay do chủ đầu tư thiếu vốn.

Có thể nói, đây là 3 dự án đầu tiên được Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi sang nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Theo quy định các dự án này sẽ được xây dựng các căn hộ diện tích nhỏ với mức giá bán tối đa 15 triệu đồng/m2 để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp. Các chủ đầu tư tham gia xây dựng các dự án này cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước như miễn giảm thuế đất, giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm VAT. Đặc biệt, các chủ đầu tư cũng sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi và những người mua nhà ở tại các dự án này cũng sẽ được vay vốn với mức lãi suất dự kiến 6%/năm…

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng của các dự án trên, nhiều ý kiến lo ngại không biết bao giờ chủ đầu tư mới có thể đưa hàng ra thị trường. Khi mà công tác giải phóng mặt bằng hiện đang gặp nhiều vấn đề nan giải. Chưa kể để hoàn tất thủ tục pháp lý tốn rất nhiều thời gian. Thậm chí, với dự án chung cư AZ Thăng Long, do chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn của khách hàng từ vài năm. Theo quy định, để được chuyển đổi chủ đầu tư phải được các khách hàng chấp thuận thế nhưng để làm được điều này không phải là dễ dàng.

Được biết, hiện đang có 12 dự án nhà ở vẫn đang tiếp tục xếp hàng chờ đợi Thành phố phê duyệt chủ trương cho chuyển đổi nhà ở cho người thu nhập thấp. Như dự án 352 đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT8 khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức và dự án xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội tại 486 Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì....

  • ĐH Kinh tế tổ chức tranh luận Alan Phan - nhóm BĐS Hà Nội

    ĐH Kinh tế tổ chức tranh luận Alan Phan - nhóm BĐS Hà Nội

    Theo thông tin mới nhất của báo Đất Việt, cuộc tranh luận "trí thức" về vấn đề bất động sản dự kiến sẽ được tổ chức tại hội trường Đại học Kinh tế TP.HCM, do GS. TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Nhà trường đứng ra điều phối. <br/br>

  • Khuất tất sau vụ chuyển đổi Dự án AZ Thăng Long

    Khuất tất sau vụ chuyển đổi Dự án AZ Thăng Long

    Dự án AZ Thăng Long đã dừng thi công từ lâu nhưng “bỗng nhiên” được chuyển đổi sang nhà xã hội. Chuyện bình thường, với những bất thường phía sau.

  • Thu hồi ngay các dự án “treo” làm khổ dân

    Thu hồi ngay các dự án “treo” làm khổ dân

    Chiều 10-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP về quản lý, thực hiện quy hoạch xây dựng đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội. Đoàn giám sát kiến nghị TP xử lý mạnh mẽ hơn với các dự án “treo” ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.