Đó là những nội dung trong Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch đến 2050 bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.409 km. Nghĩa là, đến 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia tăng 18 tuyến so với hiện tại (tăng 3.969 km) và tăng thêm 9 tuyến (1538 km) so với quy hoạch đến 2030.
Đến 2050, đường sắt quốc gia sẽ có 25 tuyến với chiều dài 6.409 km (ảnh: invert.vn)
Cũng theo dự thảo, tổng nhu cầu vốn dự kiến đến năm 2030 cho cả cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và đầu tư đường sắt mới là khoảng 240.000 tỷ đồng. Số tiền này được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cùng với các tuyến thuộc hệ thống đường sắt quốc gia, dự thảo cũng đề xuất ưu tiên bố trí vốn đầu tư hoàn thành 2 khu đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gồm đoạn Hà Nội - Vinh, TP. HCM - Nha Trang trước năm 2030.
Theo tìm hiểu, hệ thống đường sắt quốc gia hiện có 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km, gồm: Hà Nội - TP. HCM; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội (Gia Lâm) - Hải Phòng; Hà Nội (Đông Anh) - Thái Nguyên (Quán Triều); Hà Nội (Yên Viên) - Lạng Sơn (Đồng Đăng); Kép - Chí Linh; Kép - Lưu Xá.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Một doanh nghiệp khẳng định làm được loại thép khó hơn cả đường ray, trước đó đã sản xuất ra container “made in Vietnam” được nhiều nước săn đón
Hòa Phát cho biết dự án Dung Quất 2 đã có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao như loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn thép đường ray cao tốc.
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.