Anh Trương Văn Việt (trú khóm Ngã Tư, TT.Bến Quan, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã có đơn trình bày gửi đến Báo Thanh Niên, mong tìm sự giúp đỡ cho hoàn cảnh của mình.

Theo trình bày, năm 1995, gia đình anh Việt mua một thửa đất ở khóm Ngã Tư (TT.Bến Quan), 3 năm sau xây dựng một ngôi nhà cấp 4, diện tích khoảng 100 m2 để sinh sống. Năm 2002, đường dây điện 22 KV từ trạm Ngã Tư (TT.Bến Quan) đi xã Vĩnh Khê (H.Vĩnh Linh) được kéo băng qua ngay trên ngôi nhà của anh. Dù vậy, từ đó đến nay, gia đình anh vẫn sinh sống, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất này, không tranh chấp với ai.

Đến năm 2016, do nhà nước có chủ trương đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình sử dụng ổn định trong thị trấn thì mảnh đất của gia đình anh Việt không đủ điều kiện vì “đường dây điện 22 KV đi ngang qua”. Anh Việt cho rằng việc này là thiệt thòi cho gia đình anh vì thời điểm xây lắp đường dây điện, nhà nước có bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân sống dưới đường dây nhưng gia đình anh không nhận được tiền đền bù hay bất cứ thông báo gì liên quan đến vấn đề này. “Giả sử nếu nhà tôi nhận tiền đền bù rồi thì người ta cưỡng chế liền chứ làm sao họ cho ngôi nhà của tôi tồn tại hơn 15 năm qua, ngay dưới đường dây điện”, anh Việt thắc mắc.

Anh Việt cho biết nhiều năm nay gia đình anh đã sống khổ sở dưới đường dây điện, không dám xây sửa nhà gì và đến năm 2014, do có con nhỏ anh phải chuyển đi ở nhà ba mẹ vì lo mất an toàn. Hiện anh cho một người khác thuê để mở một ki ốt sửa đồ điện tử và trầy trật với hành trình đi tìm câu trả lời.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Đỗ Thị Lài, Chủ tịch UBND TT.Bến Quan, cho biết việc anh Việt kiến nghị là hợp lý vì nếu đất anh chưa được đền bù là thiệt thòi lớn cho gia đình, trong khi ngôi nhà anh Việt có trước đường dây điện. Bà Lài cũng cho hay đã chủ trì 2 phiên làm việc với các cơ quan chức năng huyện và gửi 2 văn bản về UBND H.Vĩnh Linh để “thúc” sớm có câu trả lời. “Nếu nhà nước thực sự chưa đền bù cho anh Việt thì giờ phải đền bù theo thời giá hiện nay. Còn nếu nhà nước nói đã đền bù thì phải đưa ra các chứng từ chứng minh cho điều này”, bà Lài nói.
Còn ông Võ Văn Trà, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng (UBND H.Vĩnh Linh), cũng cho biết: “Chúng tôi tốn không biết bao nhiêu giấy mực về việc của anh Việt. Chúng tôi đã gửi văn bản cho điện lực Quảng Trị, Tổng công ty điện lực miền Trung, Ban Chỉ đạo lưới điện cao áp tỉnh Quảng Trị nhờ tìm hồ sơ giải phóng mặt bằng, danh sách nhận đền bù của dự án điện này, đặc biệt là hồ sơ có liên quan đến gia đình anh Việt… nhưng hiện vẫn chưa có kết quả. Ngoài ra, chúng tôi cũng xin ý kiến cấp trên việc nếu không tìm ra hồ sơ thì phải giải quyết trường hợp của anh Việt như thế nào?”, ông Trà nói.
Trong khi đó, ông Phan Văn Vĩnh, Phó giám đốc Công ty điện lực Quảng Trị, lại cho hay: “Theo tôi được biết thì trong tổng công ty cũng đang lục tìm hồ sơ trường hợp này nhưng hiện vẫn tìm chưa ra…”, ông Vĩnh cho hay.
Và như vậy, đã qua 22 năm, gia đình anh Việt vẫn phải tiếp tục chờ!
Nguyễn Phúc (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.