Tác động từ những diễn biến của thị trường bất động sản năm 2011 khiến nhiều ý kiến cho rằng năm 2012 sẽ là thời của bất động sản hạng trung khi nhà đầu cơ rút dần và khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở sẽ có cơ hội lớn để sở hữu loại hình này.

Giới đầu cơ đang rút dần

Theo nhận định của CBRE, trong tình hình thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến sự sụt giảm lớn về nguồn cung nhà ở trong quý cuối năm 2011, tình trạng thiếu vốn mua nhà…, giới đầu cơ sẽ từ từ rút dần hoặc giảm hoạt động.


Thông thường, quý 4 luôn có tỷ lệ mở bán lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, xu hướng này không còn đúng trong năm 2011 do chủ đầu tư điều chỉnh giảm số lượng chào bán về gần cuối năm trước tình hình thị trường trầm lắng. Chỉ tính riêng trong quý 4/2011, CBRE ghi nhận nguồn cung chào bán mới gồm 4.500 căn hộ, con số khá khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011.


Giá chào bán thứ cấp giảm trên tất cả các phân khúc thị trường lên tới 3,5% so với quý trước và 4% so với cả năm. Giá giảm khá sâu trong quý 4, chiếm gần hết mức giảm giá của cả năm 2011.


Năm 2012 dự kiến chào đón 22.000 căn hộ từ 60 dự án. CBRE nhận định, khối lượng giao dịch dự kiến giảm, khiến tỷ lệ bán hàng thành công của các dự án sẽ thấp. Nguyên nhân chính được CBRE đưa ra là do trước bức tranh chung của thị trường khiến tâm lý nhà đầu cơ đã thay đổi

Trước đây, nhóm đầu cơ tích cực mua bán căn hộ và qua đó thổi phồng khối lượng giao dịch. Hiện nay, ít người đầu cơ muốn tham gia thị trường hơn, và những ai còn muốn tham gia lại bị đọng vốn tại các danh mục đầu tư hiện tại nên không thể đầu cơ tiếp.

Tuy nhiên việc giới đầu cơ rút lui hoặc hoạt động hạn chế cũng sẽ tạo điều kiện cho thị trường chuyển hướng sang “ưu tiên” đến khách hàng có nhu cầu thực với số tiền phải chăng.


2012 là năm ‘vàng’ của bất động sản hạng trung
Các chuyên gia đều cho rằng, năm 2012 sẽ là thời của bất động sản hạng trung. Ảnh minh họa: Nhật Nam.

Điều này đã được chứng minh trong quý 4/2011 khi các dự án chào hàng đều có mức giá phải chăng với 45% số căn hộ được chủ đầu tư chào bán tại mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Các hình thức khuyến mại được triển khai rộng rãi, từ bốc thăm may mắn, ưu đãi với khách hàng thanh toán sớm, đến giảm giá cho một số khách hàng cụ thể. Thậm chí, cuối năm 2011 đã xuất hiện trường hợp chiết khấu rộng rãi lên tới 20% toàn dự án, có dự án còn khuyến mại kèm ô tô khi trả đủ 60% giá trị căn hộ.

Bất động sản hạng trung lên ngôi


Thị trường bất động sản Hà Nội 2012 được dự đoán tiếp tục rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải nối tiếp tình trạng ảm đạm của thời điểm cuối năm 2011. Theo nhận định của CBRE, phải đến giữa năm 2012, cung - cầu của thị trường bất động sản Hà Nội mới gặp nhau. Còn hiện nay chủ đầu tư và cả những người kinh doanh bất động sản trên địa bàn Hà Nội đều không thể quay vòng vốn vì không thể thanh lý tài sản trước tình hình thị trường trầm lắng.


Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, thị trường tiếp tục gặp khó trong năm 2012 sẽ khiến phân khúc bất động sản hạng trung (khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2) tiếp tục làm chủ thị trường.


“Với thu nhập khoảng 2.000 USD/năm/người ở Hà Nội thì phân khúc hạng trung sẽ là phân khúc phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hơn và cũng là phân khúc quan trọng trong năm 2012”, ông Tuấn nói.


Ông Tuấn cho rằng, những chủ đầu tư đã đưa ra những sản phẩm cao cấp cần có nhìn nhận, điều chỉnh để những người có thu nhập trung bình có thể tiếp cận, bằng cách giảm giá, thiết kế căn hộ có diện tích nhỏ để tổng giá trị thanh toán nhỏ đi, như thế chủ đầu tư sẽ tiếp cận được khách hàng dễ hơn.


Còn ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư, Công ty Savills Việt Nam, trên quan điểm cung – cầu ở phân khúc căn hộ thì giữa lúc khó khăn, thị trường 2012 được nhận định là thời điểm tốt cho những người dân có nhu cầu nhà ở thật sự vì cán cân hiện giờ đang thuộc về người mua và đồng thời thị trường cũng sẽ có nhiều thay đổi lớn về sản phẩm để phù hợp với người dân có nhu cầu thực này.


“Đây là thời điểm thanh lọc giữa người mua và người bán ở phân khúc từ trung đến cao cấp và thị trường bất động sản sẽ tập trung phục vụ cho những người có nhu cầu ở thực này, thay vì tạo chỗ trú ẩn cho những nhà đầu tư lướt sóng”, ông Khương nói.
Theo Nhật Nam (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.