CafeLand – Với nhiều người trẻ đô thị, mong muốn an cư và sở hữu một căn hộ tại TP.HCM là nhu cầu rất chính đáng. Song, với mức tài chính hạn hẹp, khoảng 2 tỷ đồng, lựa chọn cho họ là không nhiều. Và họ đứng trước mỗi nỗi đắn đo: nên mua căn hộ cũ hay dự án mới?

Sở hữu một căn hộ chung cư lâu năm tại quận Tân Bình, chị Thiên Khánh bày tỏ sự hài lòng: “Tôi mua căn hộ gần 60m2 này từ một người quen vào năm 2015 với giá 900 triệu. Giá hiện tại của căn hộ đã lên đến 1,9 – 2 tỷ đồng. Tôi khá hài lòng. Vì khi mua, căn hộ đã có sổ hồng. Cùng với đó là những tiện ích đi kèm: siêu thị ngay dưới nhà, gần chợ, gần trường, gần bệnh viện. Tôi và những người thân cũng chỉ mất mười lăm, 20 phút đi làm tại văn phòng ở trung tâm thành phố. Thêm nữa, tôi đã có hộ khẩu tại đây.”

Chị Khánh cũng cho biết, thời điểm mua, căn chung cư đã được sử dụng vài năm, có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Mua xong, trong thời gian sinh sống, chị bỏ thêm vài chục triệu tu sửa căn hộ là có chỗ ở ưng ý, an cư lạc nghiệp. Với chị Khánh, khoản tiền bỏ ra mua căn hộ này là quyết định đúng đắn nhất, dù khoảng thời gian đầu cũng hơi chật vật.

“Nói thật lúc mua tôi cũng chỉ mới ra trường đi làm vài năm, gia đình cũng chỉ có khoảng 500 triệu, tôi phải vay ngân hàng để mua căn hộ này. Khoảng thời gian vừa ở vừa trả tiền vay ngân hàng quả thực chật vật. Thêm nữa, căn hộ tôi sống nằm ở tầng 5 (tầng cao nhất của khu chung cư), không có thang máy, chỉ có một lối cầu thang bộ nên di chuyển lên xuống cũng hơi mệt. Nhưng hiện tại tôi đã trả xong tiền ngân hàng và quen việc lên xuống cầu thang như hình thức tập thể dục và cảm thấy thoải mái.” – chị Khánh chia sẻ.

Không may mắn như chị Khánh, anh Nguyễn Ngà (ngụ quận 12, TP.HCM) bức xúc vì bỏ tiền tỷ ra mua nhà nhưng rước bực vào người. Anh Ngà cho biết: “Tôi và chị gái mình hùn tiền mua căn này theo dạng nhà ở xã hội, dành cho người thu nhập thấp. Thời điểm mua là 2018, đến nay, ở hơn 2 năm rồi mà sổ vẫn chưa có, an ninh lỏng lẻo, nhà xe lộn xộn, thang máy cũ kỹ, tiền bạc quản lý không minh bạch. Ê chề lắm”.

Anh Ngà cho hay, mình mua căn nhà này giá khoảng 1,6 tỷ, diện tích tầm 45m2. Đến hiện tại, anh muốn sang nhượng lại căn hộ của mình cũng khó, vì “tình trạng như vậy, người ngoài biết rồi, ai dám ở”.

Trong khi đó, anh L.T.Đ (ngụ Gò Vấp), TP.HCM lại thích mua căn hộ mới. Anh cho biết, mong muốn tìm một căn hộ tiện ích cao cấp, mà giá cả phải chăng ở thành phố, vì đã mua chung cư thì phải kèm tiện ích để tận hưởng. Nhưng thực tế không mấy sáng sủa đối với anh

“Tôi từng dự tính mua dự án Centa Park Tân Bình nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Tôi cũng đi tham khảo vài dự án giá rẻ ở Bình Tân, quận 6, Bình Chánh. Tài chính trong tay tầm 1,5 tỷ, vay mượn thêm xíu mua căn 2 tỷ là được. Tôi thích mua dự án mới vì khi chưa xây, chưa thành hình, mức đặt cọc sẽ không nhiều, chủ đầu tư mở bán với mức giá tốt. Sau vài năm, nếu mình bán sang tay cũng lời một khúc. Không thì giữ ở có sao đâu. Với tôi, có chỗ ở là được cái đã, sổ tính sau”.

Chung cư cũ tuy hạn chế về mặt thời gian sở hữu nhưng lại dễ ra sổ, là lựa chọn ưa thích của nhiều người

Thực tế, căn hộ giá 2 tỷ tại TP.HCM không còn nhiều. Với mức tài chính như vậy, để mua những dự án mới, chung cư thương mại có nhiều tiện ích cao cấp, khách hàng thường lựa chọn những dự án ở vùng ven, đang trong quá trình xây dựng.

Một nhà đầu tư bất động sản phân tích, 2 tỷ đồng là tầm mức tài chính phổ biến của các gia đình trẻ, dân văn phòng tại TP.HCM. Sau vài năm đi làm, tích cóp, vay mượn, họ có trong tay một số tiền nhỏ và muốn an cư, ổn định cuộc sống tại thành phố. Nhưng điều băn khoăn chính là tầm giá 2 tỷ, làm sao mua nhà?

Nhiều người chọn phương thức an toàn, mua nhà đã có chủ, chung cư cũ nhưng pháp lý rõ ràng. Trong khi số khác lại thích phân khúc nhà mới, dự án cao cấp, mua trực tiếp từ công ty, chủ đầu tư, rủi ro của cái này là lâu có sổ.

“Rủi ro của hình thức mua căn hộ cũ là cơ sở vật chất, nội thất xuống cấp, không đảm bảo, thời hạn sử dụng còn lại ngắn. Dễ gặp rủi ro giải tỏa. Nhưng mua những căn này lại lợi thế là dễ ra sổ. Trong khi đó, ở Sài Gòn hiện tại, tìm đỏ mắt để ra dự án căn hộ mới giá từ 2 tỷ đổ lại, thường là khoảng cách rất xa. Thêm nữa, mua dự án này, không may gặp chủ đầu tư không có năng lực lại mất cả chì lẫn chài. Bù lại, nếu dự án đó có đầu ra, thì người mua sẽ hưởng lợi rất nhiều cả về phương diện đầu tư và an cư. Tùy mục đích của người mua. Nhưng theo tôi, nếu gia đình ít người và tiềm lực tài chính hạn hẹp, vẫn nên mua chung cư cũ, xây dựng trên dưới 10 năm rồi” – chuyên gia này cho biết.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.