Trong đơn kêu cứu gửi báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Dậu, trú tại tổ 2, khu 3, phường Hà Lầm, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, suốt từ năm 2000 đến nay, con ngõ độc đạo dốc gần như dựng đứng vào nhà bà liên tục bị hàng xóm bịt, phá, khiến gia đình bà Dậu vừa mất tiền tu sửa vừa bất an.
Lối lên nhà bà Dậu lại bị hàng xóm lật tung vào ngày 29.7.2017, nhưng cũng như mọi lần, chính quyền lại làm ngơ. Ảnh: Nguyễn Hùng
Biết bao đơn kêu cứu, gửi nhiều cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết thấu đáo thì mới đây, ngày 29.7, ngõ vào nhà bà lại tiếp tục bị gia đình hàng xóm ông bà Minh - Bầy dùng máy xúc lật tung.
Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Hà Lầm thừa nhận có chuyện đó, nhưng cũng chỉ yêu cầu gia đình phía dưới tháo dỡ, di dời các vật cản, trả lại lối đi cho gia đình bà Dậu mà không có bất kỳ hình thức xử lý nào đối với những người phá tài sản công dân.
Hiện, lối đi đó vẫn như một công trường bốc xúc đất sau khi bị gia đình bà Bầy cho máy xúc lật tung lên vào ngày 29.7, trong lúc bà Dậu vào viện chăm con ốm.
Trả lời báo Lao Động, ông Phạm Lê Hoàng - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Lầm - cho biết: Giữa hai gia đình luôn xảy ra mâu thuẫn do cả hai bên đều nhận lối đi đó là đất của mình, nhưng thực tế, lối đi đó không thuộc quyền của gia đình nào, mà vẫn thuộc quyền quản lý của nhà nước.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, lối đi lên nhà bà Dậu hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Dậu, đã được chính quyền TP.Hạ Long công nhận bằng nhiều văn bản khác nhau.
Trong khi đó, kể cả trong trường hợp như lãnh đạo phường Hà Lầm nói “lối đi đó không thuộc gia đình nào” thì gia đình bà Bầy cũng không được phép tự ý phá, bịt lối đi của nhà bà Dậu.
Bà Dậu cho biết, gia đình bà mua lại mảnh đất và ngôi nhà hiện nay từ ông Trịnh Văn Nghĩa vào năm 2002. Trước đó, ông Nghĩa đã đổi một phần đất sau nhà cho Mỏ than Hà Lầm (nay là Cty CP than Hà Lầm) để đơn vị này làm lối đi rộng 5m cho khu dân cư đồi cao Văn Hóa. Đổi lại, Mỏ than Hà Lầm trả cho ông con đường rộng 5m trước mặt nhà ông – là con đường hiện nay lên nhà bà Dậu.
Tại biên bản làm việc ngày 12.5.2008, đại diện Thanh tra TP.Hạ Long, UBND phường Hà Lầm, Cty than Hà Lầm và các bên liên quan thống nhất: Việc gia đình ông Nghĩa và Cty than Hà Lầm đổi đất cho nhau là có thực. Tuy nhiên, tại thời điểm đổi đất, các bên không xác lập sơ đồ cụ thể vị trí ranh giới, mốc giới đổi đất, nên các bên thống nhất xác định ranh giới diện tích đất mà Cty than Hà Lầm đã đổi cho ông Nghĩa được tính từ mép ngoài sân của gia đình ông Nghĩa hiện có cộng thêm 5m dọc theo thửa đất phía trước nhà. Đây chính là con đường lên nhà bà Dậu hiện nay.
Vấn đề tưởng đã “rõ như ban ngày”, nhưng những quyết định thay đổi đến chóng mặt của chính quyền cùng với việc “thích phá thì phá” của gia đình bà Bầy mà không bị xử lý khiến cho tình hình ngày một phức tạp.
Trong đó, ngày 30.9.2016, UBND TP.Hạ Long có công văn 5939, không chấp thuận mở rộng ngõ đi từ đường 336 lên nhà bà Dậu, bởi đường đi có độ dốc lớn, đồng thời việc đào đất, san gạt ảnh hưởng đến các hộ phía dưới.
Sau khi bà Dậu tiếp tục có đơn thư khiếu nại, thì ngày 29.11.2016, chính quyền lại cho phép gia đình bà mở rộng đường, nhưng chỉ được 3m thay vì 5m.
“Hộ phía dưới lấn chiếm đất trái phép, đã có kết luận thanh tra rồi nhưng không ai xử lý, và cũng chính hộ đó phá lối đi trên phần đất hợp pháp của chúng tôi nhiều lần mà chính quyền không nói gì” – bà Dậu bức xúc - “Chúng tôi mong muốn chính quyền giải quyết theo kết luận 205, ngày 19.6.2008 của UBND TP.Hạ Long”.
Nguyễn Hùng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.