Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá với nhôm đùn ép và nhôm nhập từ 15 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Thông tin trên vừa được Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết. Nguyên đơn là Liên minh nhôm, thép, giấy và lâm nghiệp, cao su, công nghiệp, năng lượng, liên đoàn lao động công nghiệp và dịch vụ Mỹ.

Mỹ điều tra chống bán phá giá nhôm nhập từ Việt Nam

Theo đó, nhóm này cho rằng căn cứ số liệu của Hải quan Mỹ, năm 2022, Việt Nam chiếm khoảng 7,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào đây, đứng thứ 4 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ, sau Mexico, Colombia, Trung Quốc.

Doanh nghiệp xuất khẩu bị cáo buộc bán phá giá có khoảng 14 công ty của Việt Nam. Ngoài ra, còn có các công ty khác cũng xuất khẩu sản phẩm bị điều tra sang Mỹ. Biên độ phá giá cáo buộc với Việt Nam là 41,84%, thấp hơn so với mức cáo buộc với 3 nước xuất khẩu cạnh tranh nhất của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại, Mỹ coi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phi thị trường, nên họ sẽ sử dụng các giá trị thay thế của quốc gia thứ ba để tính toán biên độ phá giá.

Trong vụ việc này, nguyên đơn đề nghị sử dụng Indonesia là quốc gia thay thế. Họ cho rằng nước này có mức độ phát triển kinh tế tương đồng với Việt Nam và có số lượng đáng kể các nhà sản xuất nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm.

Được biết, thời gian điều tra bán phá giá được tính từ ngày 1/4 đến ngày 30/9/2023.

Hiện tại, DOC đã ban hành Bản câu hỏi về lượng và giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thời hạn trả lời là ngày 7/11/2023 giờ Mỹ (doanh nghiệp có thể đề nghị DOC cho phép gia hạn nếu cần).

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội tiếp tục thông báo đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị cáo buộc để ứng phó, xử lý vụ việc. Ngoài ra, các doanh nghiệp hợp tác đầy đủ với DOC trong suốt quá trình diễn ra vụ việc.

Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Mỹ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhập thông tin và nộp văn bản tại cổng thông tin điện tử của DOC; thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Chủ đề: Chống bán phá giá,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.