Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khai thác với tốc độ 200km/h. Ảnh minh họa
Bộ KH-ĐT vừa thông báo kết luận phiên họp Hội đồng thẩm định Nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (PreFS) dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Về phương án đầu tư, đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện phương án “kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250 km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h”.
Cùng đó, tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra về cấp tốc độ thiết kế, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ áp dụng để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.
Về hướng tuyến, số lượng nhà ga và vị trí nhà ga, theo Hội đồng thẩm định, đây là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cũng như phát huy vai trò của dự án. Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước đã xin ý kiến của 20 tỉnh/thành phố về hướng tuyến, số lượng nhà ga và vị trí nhà ga theo đề xuất của Tư vấn thẩm tra.
Kết quả, tất cả 20 tỉnh/thành phố đồng thuận với phương án số lượng nhà ga. Tuy nhiên, chỉ có 8 tỉnh/thành phố đồng thuận với phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga; 12 tỉnh chưa đồng thuận. Hội đồng đề nghị Bộ GTVT phối hợp Tư vấn thẩm tra, Tư vấn lập Báo cáo PreFS làm việc cụ thể với 12 tỉnh này để rà soát, nghiên cứu và thống nhất hướng tuyến, vị trí nhà ga với phương án tối ưu nhất, đảm bảo phù hợp, khả thi, hiệu quả cũng như phát huy vai trò của dự án.
Về tiến độ thực hiện dự án, hoàn thiện phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo tính khả thi, hoàn thành dự án trước năm 2045.
Hội đồng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án đề xuất của Tư vấn thẩm tra để hoàn thiện phương án huy động vốn cho dự án, đảm bảo khả thi. Đồng thời bổ sung nội dung nghiên cứu mô hình thực hiện dự án PPP.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án năm 2019, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên hàng lang Bắc - Nam dài 1.559 km, đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận chuyển hành khách, có tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đơn vị Tư vấn thẩm tra dự án đề xuất, tổng chiều dài toàn tuyến 1.508,6km; đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, khai thác hỗn hợp. Tốc độ thiết kế tối đa 250 km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng và tàu hàng container. |
-
Hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) để tích hợp nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Động thái mới của Quốc hội về dự án đường sắt cao tốc hơn 1,7 triệu tỷ đồng
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia đầu tư đường sắt tại Việt Nam
Chiều 17/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).