26/12/2012 7:40 AM
Với những động thái của Chính phủ vừa qua, nhiều doanh nghiệp địa ốc bắt đầu kỳ vọng những khó khăn sẽ được tháo gỡ trong năm tới. Các doanh nghiệp kỳ vọng bởi hầu hết họ vừa trải qua một năm phải bươn chải để tồn tại.

Chuyển động thị trường ghi nhận 12 chiêu thức bán hàng mà các chủ đầu tư đã áp dụng nhằm thu hút người mua nhà trong năm 2012 và cố thoát khó khăn khi thị trường bất động sản đóng băng.

Hạ giá bán căn hộ

Với hai lần giảm giá manh, dự án chung cư Hoang Anh Riverview của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại khu Thảo Điền, quận 2 là một trong những dự án phải ‘đại hạ giá’ để bán hàng. Quí 1-2009, chủ đầu tư đã công bố giảm giá 40%, từ 2,300 đô la Mỹ (khoảng 49 triệu đồng)/mét vuông xuống còn 1.350 đô la Mỹ (khoảng 28 triệu đồng)/mét vuông. Ba năm sau một trong những nhà đầu tư thứ cấp là An Bình Land đã quyết định hạ giá bán 120 căn hộ từ 28 triệu đồng xuống còn 18,2 triệu đồng/mét vuông. Mặc dù không nhiều, một số dự án khác cũng công bố hạ giá từ 10-20%.

Bán đất tặng vật liệu xây nhà

Giống như các chủ đầu tư ở phân khúc căn hộ, những người kinh doanh lãnh vực đất nền cũng có chiêu thức bán hàng riêng, bằng cách tặng kèm vật liệu xây dựng cho người mua đất nền. Người bán cam kết sẽ tặng số lượng gạch, xi măng và đá làm móng đủ để khách hàng xây dựng một căn nhà cấp bốn, bên cạnh việc đảm bảo giấy phép xây dựng, sổ đỏ và miễn phí thiết kế cho người mua. Hầu hết những khu đất này nằm ở các tỉnh xung quanh TPHCM như Long An và Bình Dương, nhắm vào những người có thu nhập thấp và chấp nhận đi xa từ 25 - 30 cây số để đến được khu trung tâm TPHCM.

Mua đất trả tiền từng tháng

Ở những thời điểm nóng sốt, các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương tấp nập người đến tìm mua đất, nhưng thời hoàng kim đó đã qua. Không chỉ có dự án căn hộ áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt tới mức cho trả góp từng mét vuông căn hộ, ở một số dự án đất nền chủ đầu tư cũng đã phải chấp nhận kéo dãn tiến độ thanh toán tới mức tối đa để giảm áp lực tài chính cho người mua. Chẳng hạn như Tập đoàn Đất Xanh đã áp dụng phương thức trả góp khoảng 5 triệu đồng/tháng cho đất nền dự án khu dân cư Gold Hill tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Với tiến độ thanh toán này, người mua nền đất dịp này sẽ có khoảng 2,5 năm để thanh toán số tiền lô đất đã mua.

Tặng tiền tỉ người mua nhà

Thay vì giảm giá bán trực tiếp, một số dự án chọn phương thức khuyến mãi để hạ giá bán, thậm chí công bố tăng tiền tỉ cho người mua. Chẳng hạn như Tập đoàn Bảo Gia của Đài Loan tuyên bố sẽ tặng một tỉ đồng cho khách hàng mua căn hộ dự án The Flemington trên đường Lê Đại Hành, quận 11, TPHCM. Các căn hộ skyvilla của dự án này có giá từ 7 – 8 tỉ đồng/căn, và người mua sẽ được tặng gói nội thất trị giá một tỉ đồng. Số tiền này sẽ được trừ thẳng vào giá bán. Tương tư, Công ty Kiến Á cũng công bố tặng món quà trị giá khoảng nửa tỉ đồng cho người mua biệt thự Ventura tại khu đô thị Cát Lái, quận 2, TPHCM.

Vừa bán nhà, vừa cho vay

Đây là cách thức được một số công ty địa ốc áp dụng trong trường khách hàng của mình muốn vay nhưng không thể tiếp cận được khoản vay từ ngân hàng. Theo phương thúc này, người mua thanh toán trước 50% giá trị căn hộ tại thời điểm nhận nhà, phần còn lại được chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định 1% mỗi tháng.

Lập chợ bán nhà đất

Người mua nhà đang tìm hiểu thông tin tại chợ bán căn hộ tổ chức tại Cung văn hóa lao động TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Nếu như mua hàng theo nhóm để hưởng chiết khấu cao thì việc bán hàng theo nhóm cũng đã được công ty địa ốc áp dụng nhằm giới thiệu nhiều sản phầm tới khách hàng tiềm năng, như cách nói của Công ty Hung Thinh Land và công ty Eden Real gọi là tuần lễ an cư. Với cách làm này, sàn giao dịch, thay vì giới thiệu từng dự án, tập trung nhiều dự án cùng phân khúc ở nhiều nơi khác nhau để giới thiệu cho khách hàng tiềm năng. Từ căn hộ, nhà phố, đất nền, biệt thự, khách sạn, cao ốc văn phòng và nhà xưởng cũng được giới thiệu trong dịp này

Tặng tiền người mua

Cũng là hình thức giảm giá căn hộ nhưng Công ty Novaland đã chuyển thành khoản tiền tặng khách hàng mua căn hộ cao cấp dự án Sunrise City trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TPHCM. Trong chương trình ‘Từ mơ đến thật’, chủ đầu tư cam kết mỗi tháng sẽ tặng 1.000 đô la Mỹ (khoảng 20 triệu đồng) cho những khách hàng nào mua căn hộ hai phòng ngủ tại dự án này. Với chương trình tặng tiền kéo dài một năm, người mua nhà sẽ được chủ đầu tư ‘thối lại’ 12.000 đô la Mỹ (hơn 240 triệu đồng).

Mua căn hộ được tặng vàng

Bên cạnh việc tăng xe hơi và nội thất, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú tại khu vực ngã ba Cát Lái, quận 2, TPHCM còn dùng chiêu thức tặng vàng cho người mua nhà vào dịp cuối năm này. Với chương trình này, người mua căn hộ tại dự án này sẽ được tặng bốn lượng vàng SJC hoặc sẽ nhận bộ nội thất có giá trị tương đương

Bán nhưng chưa vội thu tiền

Bên cạnh những chủ đầu tư khát vốn thì cũng có những doanh nghiệp chứng tỏ khả năng tài chính của mình khi thực hiện dự án, bởi điều người mua nhà sợ nhất là chủ đầu tư huy động vốn rồi sử dụng không đúng mục đích, không xây nhà theo tiến độ đã cam kết. Chủ đầu tư dự án dự án The Eastern trên đường Liên Phường quận 9, TPHCM với khoảng 650 căn hộ có giá bán từ 1,2 – 2,4 tỉ đồng/căn. Người mua chỉ thanh toán 10% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ đóng vào thời điểm nhận nhà, dự kiến vào cuối năm 2013.

Trả lãi thay khách hàng

Trên trang điện tử của mình, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp The Vista tại quận 2, TPHCM nói với khách hàng tiềm năng, rằng “Chúng tôi trả lãi suất ngân hàng, gia đình bạn dọn vào The Vista”. Mượn bàn tay ngân hàng để hạ giá bán căn hộ là cách được nhiều chủ đầu tư chọn thời gian vừa qua khi nhiều dự án công bố hỗ trợ khách hàng vay với lãi suất 0%. Thực ra, các chủ đầu tư giảm bớt lợi nhuận kỳ vọng của mình chuyển số tiền đó sang khách hàng thông qua việc trả lãi suất ngân hàng.

Không giảm giá bán

Trong lúc nhiều dự án, bằng cách này cách khác, phải giảm giá bán căn hộ để thu hút khách hàng thì cũng có dự án chọn phương án không giảm giá để giữ khách hàng. Thực ra, trong phương án định giá bán căn hộ, các chủ đầu tư này đã đưa ra hình thức chiết khấu ngay từ ban đầu, thường là 10% và giảm dần cho những lần bán hàng tiếp theo. Với cách này người mua sau luôn được chiết khấu ít hơn người mua trước 1-2%, và người cuối cùng không được gì, nghĩa là họ mua mắc hơn người đầu tiên 10%. Cách làm “early birds discount” này giúp những người mua trước luôn có lợi, theo nghĩa những con chim dậy sớm luôn kiếm được nhiều thức ăn. Còn cách giảm giá như một số dự án làm khiến những người mua trước thua thiệt. Chỉ có những dự án có vị trí và sản phẩm tốt mới có thể áp dụng phương thức bán hàng này.

Cho thuê căn hộ

Trong lúc nhiều dự án đang miệt mài tìm người mua thì cũng đã có dự án thí điểm mô hình căn hộ cho thuê nhắm vào những gia đình trẻ. Công ty Lê Thành vừa đưa ra thị trường dự án Lê Thành Twin Towers tại quận Bình Tân, TPHCM, với phương án người thuê có quyền ở trong căn hộ 49 năm sau khi đã trả cho chủ đầu tư 350 triệu đồng. Còn nhiều ý kiến xung quanh phương thức cho thuê này, nhưng ít nhất nó cũng là một lối ra cho doanh nghiệp địa ốc trong bối cảnh thị trường hiện nay. Một số dự án khác đã xây dựng xong nhưng chưa bán hết số lượng căn hộ của mình cũng chuyển hướng sang phân khúc cho thuê để tạo dòng tiền thay vì để nhà trống.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.