Đây là các trường hợp đã nộp hồ sơ trước ngày 31-12-2014. Vướng mắc lớn nhất là xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất.
“Do vướng mắc trong việc tính tiền sử dụng đất và xác định thời điểm bố trí nhà ở nên đến nay còn hơn 1.000 hồ sơ mua nhà sở hữu nhà nước (SHNN) của người dân vẫn phải chờ Chính phủ và Bộ Xây dựng tháo gỡ” - ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, thông tin về việc bán nhà ở thuộc SHNN tại TP.HCM.
. Phóng viên: Tình hình bán nhà thuộc SHNN thời gian qua ở TP.HCM như thế nào, thưa ông?
+ Ông Đỗ Phi Hùng: Từ sau năm 1975 tới nay, toàn TP.HCM có khoảng 150.000 căn nhà thuộc SHNN. Trong giai đoạn 1975-1993, TP đã bán 40.000 căn. Từ năm 1994 (sau khi có Nghị định 61/CP) đến năm 2013, TP bán thêm 97.000 căn. Như vậy, hiện TP còn khoảng 13.000 căn nhà thuộc SHNN. Trong đó có khoảng 8.000 căn nhà cũ đang được giải quyết bán, số còn lại là nhà cũ không đủ điều kiện bán và nhà mới xây sau này (các chung cư tái định cư, nhà ở xã hội mới xây xong và được xác lập SHNN).
Ách tắc trong việc bán nhà thuộc SHNN chủ yếu tập trung ở trường hợp nhà cũ. Còn đa phần nhà mới xây đang được cho thuê, thuê mua và bán trả góp.
. Vì sao trong gần một năm qua, hàng loạt hồ sơ mua nhà SHNN bị ách tắc?
+ Vướng mắc thứ nhất là việc xác định tiền sử dụng đất khi bán nhà SHNN cho người dân. Theo Nghị định 34/2013 (thay thế Nghị định 61/CP), tiền sử dụng đất sẽ được tính vào thời điểm ký hợp đồng mua bán. Như vậy hơn 1.000 trường hợp sẽ phải đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất 2015 trong khi họ đã nộp hồ sơ trước ngày 31-12-2014.
Hồ sơ mua nhà 210 Nguyễn Tri Phương (phường 4, quận 10, TP.HCM) đang gặp vướng mắc nên chủ nhà chưa thể mua lại của Nhà nước. Ảnh: VIỆT HOA
Nguyên nhân của việc này là Nghị định 34 giao thẩm quyền bán nhà SHNN cho Sở Xây dựng và UBND TP trong khi trước đây phân cấp về cho quận, huyện. Để phù hợp với thực tiễn TP.HCM, UBND TP đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phân cấp như trước nhưng Thủ tướng không chấp thuận. Trong khoảng thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng, các quận, huyện phải tạm ngưng bán nhà cho người thuê.
Đến lúc TP thực hiện các thủ tục xét bán và ký hợp đồng với người dân thì rơi vào thời điểm năm 2015, dẫn tới việc người dân phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá mới (tăng gấp đôi so với năm 2014). Để tránh thiệt thòi cho người dân, TP đã có công văn kiến nghị cho phép các hồ sơ nộp trước ngày 31-12-2014 được tính tiền sử dụng đất tại thời điểm người dân nộp hồ sơ. Hiện TP đang chờ Chính phủ trả lời.
Vướng mắc thứ hai là về tiêu chí xác định thời điểm được bố trí sử dụng nhà, theo quy định tại Nghị định 34. Hiện nhiều trường hợp người sử dụng nhà không thể xuất trình giấy tờ chứng minh thời điểm được bố trí sử dụng do họ tự chiếm nhà hoặc mua bán sang tay nhiều lần, không có hồ sơ gốc. Vì thế, Sở có trình TP một số tiêu chí xác định để thống nhất thành tiêu chí chung (chẳng hạn như lấy thời điểm người dân nhập hộ khẩu vào căn nhà đang thuê hoặc thời điểm ký hợp đồng thuê với đơn vị quản lý nhà).
Ngoài ra cũng còn có một vài vướng mắc khác và Sở Xây dựng đã đăng ký làm việc với Bộ Xây dựng để giải quyết cho người dân.
. Thưa ông, ngoài 1.000 trường hợp nêu trên, những trường hợp người dân nộp hồ sơ sau thời điểm 31-12-2014 vẫn giải quyết bình thường?
+ Đúng vậy. Các hồ sơ mua nhà SHNN trong năm 2015 vẫn giải quyết bình thường và sẽ phải tính tiền sử dụng đất theo bảng giá đất 2015.
. Xin cám ơn ông.
Việt Hoa (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.