Bỏ qua những dự báo về dư cung mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) tại Hà Nội vài ba năm tới, mới đây, Vincom lại gây xôn xao làng bán lẻ khi tuyên bố sẽ tiếp tục dốc tổng lực đầu tư vào mảng này, thậm chí với một quy mô cực lớn. Đây là sự mạo hiểm hay một toan tính khôn ngoan?

Thêm củi vào rừng?


Năm 2010, Việt Nam xếp thứ 4/30 quốc gia hấp dẫn nhất đối với các nhà bán lẻ và mãi lực của thị trường này tăng trung bình khoảng 30%/năm. Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê mặt sàn TTTM tại khu vực trung tâm luôn được giữ ổn định, ở mức cao. Kinh doanh mặt bằng bán lẻ nhanh chóng trở thành “miếng bánh” hấp dẫn với các nhà đầu tư. Theo báo cáo của nhiều hãng tư vấn bất động sản, Hà Nội hiện có khoảng 430.000m2 sàn bán lẻ từ 130 dự án. Trong đó bao gồm 13 TTTM/trung tâm bách hoá/đại siêu thị, 67 siêu thị, 34 siêu thị điện máy, 2 siêu thị bán buôn và 14 khối đế bán lẻ.


alt
Vincom sẽ đầu tư hơn 1 triệu m2 sàn TTTM trên toàn quốc


Tuy nhiên, cũng từ năm 2010, niềm tin vào lợi nhuận của phân khúc này bắt đầu giảm nhiệt khi một số TTTM dù được quảng bá rất hoành tráng nhưng tỷ lệ lấp đầy không như kỳ vọng. Mối nghi ngại thừa cung mặt bằng bán lẻ ngày càng dấy lên khi dự báo chỉ 1-2 năm tới sẽ là thời điểm “bùng nổ” hàng trăm dự án với tổng cung tới hơn 1 triệu m2 diện tích bán lẻ mới, chủ yếu ở khu vực ngoài trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm…

Giữa lúc những dự báo về dư cung mặt bằng bán lẻ đang ngày càng nhiều thì mới đây, Vincom – một tên tuổi lớn làng bất động sản lại gây bất ngờ với tuyên bố sẽ tiếp tục dốc tổng lực đầu tư vào mảng này, thậm chí với một quy mô cực lớn.

Trong 5 năm tới, Vincom sẽ phát triển thêm hơn 1 triệu m2 sàn TTTM trên toàn quốc, chiếm 2/3 trong số này là ở thị trường Hà Nội. Cụ thể, Vincom sẽ bổ sung thêm vào tổng cung bán lẻ thủ đô ít nhất trên 500.000m2 TTTM từ 4 dự án mới công bố tại các quận Thanh Xuân (200.000 m2 tại Vincom Mega Mall dự án Royal City), Hai Bà Trưng - Hoàng Mai (240.000 m2 tại Vincom Mega Mall tại Times City), Long Biên (Vincom Center Long Biên) và Đống Đa với Vincom Center Đống Đa.


Đáng chú ý là cả 4 dự án “hàng khủng” này đều chuẩn bị “bung hàng” trong 1-3 năm tới, cùng thời điểm khai trương của khá nhiều dự án TTTM hoành tráng khác. Khi ấy cạnh tranh thu hút khách giữa các TTTM sẽ rất gay gắt, không ít ý kiến bi quan còn dự đoán, vài năm tới sẽ có TTTM buộc phải chuyển đổi công năng.

Chính vì thế, rất nhiều người đã hồ nghi chiến lược phát triển thêm hơn 1 triệu m2 sàn TTTM của Vincom là quá mạo hiểm khi thêm củi vào rừng. Thậm chí, có người còn cho rằng không bao lâu nữa, Vincom sẽ phải điều chỉnh chiến lược quá tham vọng này.


Tự tin với chiến lược đón đầu


Không nao núng trước những hồ nghi khá thuyết phục trên, ông Lê Khắc Hiệp – Chủ tịch HĐQT Vincom chia sẻ “ Tôi cho rằng, cạnh tranh giữa các TTTM thời gian tới sẽ không dựa trên yếu tố giá cả, mà chủ yếu ở chất lượng dịch vụ và sự độc đáo, khác biệt. Bằng thực tế đang quản lý điều hành 2 TTTM tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi không chỉ tập trung cho hoạt động mua bán mà hướng đến là một tổ hợp đa chức năng, một không gian mua sắm – giải trí đẳng cấp”.


Sự tự tin của ông Hiệp xuất phát từ chính thực tế phát triển và trưởng thành của Vincom. Những năm 2000, TTTM trong mắt người Việt thường chỉ được hiểu một cách khá hẹp là nơi mua sắm đơn thuần các mặt hàng cao cấp, sang trọng, thời trang… Do vậy, khi sự háo hức qua đi, các TTTM trong mắt người tiêu dùng chỉ là các “chợ cao cấp” dành cho những khách hàng nhiều tiền. Giữa lúc các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ hiện đại đang bối rối thì sự xuất hiện của tòa tháp đôi Vincom năm 2004 với rất nhiều dịch vụ phi mua sắm như ăn uống, vui chơi, giải trí, hệ thống chiếu phim hiện đại đi kèm ngay lập tức trở thành một hiện tượng. Dù ban đầu nhiều người cũng hoài nghi về hiệu quả và cho rằng nhu cầu của người Hà Nội chưa cao đến thế nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại. Lời rủ rê “lên Vincom nhé” đã trở thành câu cửa miệng của không ít gia đình, nhất là các cư dân trẻ những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ.


Ngày nay, mô hình TTTM đa chức năng kết hợp mua sắm với ẩm thực, vui chơi, giải trí đã ồ ạt phát triển tại Hà Nội. Có thể kể đến cụm rạp chiếu phim được tích hợp tại TTTM The Garden, Pico Mall, thế giới game tại BigC Thăng Long, khu ăn uống và vui chơi trong Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, trung tâm thể dục thẩm mỹ tại Sky City Towers...

Và đến giờ khi thị trường đã khá phổ biến và có dấu hiệu sắp bão hòa các loại hình nêu trên thì cũng là lúc xuất hiện những đột phá táo bạo. Vẫn xuất phát từ Vincom, nhưng lần này, Vincom tập trung phát triển mạnh vào không gian mua sắm – giải trí quy mô cực lớn với mô hình mở gấp nhiều lần mô hình hiện tại. Chuỗi TTTM được định vị theo 2 dòng thương hiệu là Vincom Center và Vincom Mega Mall. Trong đó, nếu Vincom Center là các trung tâm mua sắm cao cấp có diện tích dưới 100.000m2 tại các vị trí đắc địa, trung tâm thì Vincom Mega Mall sẽ là các “siêu TTTM”  với một không gian mua sắm – giải trí hết cỡ trên 100.000m2.


Đặc biệt, hai tổ hợp Vincom Mega Mall tại khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng –Hoàng Mai) và Royal City (quận Thanh Xuân) - dự kiến được khai trương vào năm 2013 có tổng diện tích sàn hơn 430.000m2, bằng cả tổng cung mặt bằng bán lẻ của Hà Nội hiện thời, hứa hẹn là điểm vui chơi, thư giãn lý tưởng với quần thể sân trượt băng, thuỷ cung, công viên nước, rạp chiếu phim, thế giới game, chuỗi nhà hàng ẩm thực, điểm trông trẻ...

Đây chính là bí quyết hứa hẹn thành công của Vincom. Là một doanh nghiệp nhạy bén, Vincom đã nhanh chóng phát hiện ra nhu cầu cấp thiết cần có các điểm vui chơi giải trí hiện đại, quy mô tại Hà Nội và chọn các dịch vụ phi mua sắm làm động lực phát triển mới cho các TTTM trong tương lai. Rõ ràng, việc tích hợp các nhu cầu vui chơi, ăn uống, giải trí trong các trung tâm lớn không chỉ tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn, mà ngược lại, còn bổ trợ rất hữu hiệu cho các hoạt động kinh doanh, mua sắm.


Điều đó cho thấy, bước đi tiên phong này của Vincom không phải là sự mạo hiểm nhất thời, mà là một chiến lược bài bản, mang tầm nhìn dài hạn. Ở đây, nhà phát triển dự án này đã không dừng lại ở ý tưởng, mà bằng kinh nghiệm, tiềm lực của mình, đang nỗ lực hiện thực hoá để nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong phát triển chuỗi bán lẻ tại VN.

Cafeland.vn - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.