Những người rất giàu chưa hẳn đã có tự do tài chính. Mà chưa tự do tài chính thì chưa hẳn đã có tự do cá nhân. Vấn đề ở đây liên quan đến thu nhập thụ động.

Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2 là phần tiếp theo của cuốn sách best-seller cùng tên của TS Lê Thẩm Dương đã được xuất bản cách đây ít lâu. Được sự đồng ý của đơn vị giữ bản quyền, Zing.vn trích đăng một phần nội dung sách.

Thu nhập thụ động là nguồn thu nhập tự động có, dựa trên nền tảng không làm hoặc làm rất ít (tại thời điểm thu). Nhiều người nói, đêm nằm ngủ vẫn có tiền, (là chẳng phải làm gì cũng có tiền), họ nói đúng. Bằng chứng là… tôi đây chứ đâu.

Giữa đêm, điện thoại tôi cứ "reng reng" báo tiền về

Tôi tham gia nhiều dự án giảng dạy online, phần mềm kế toán của một số công ty kinh doanh bài giảng của tôi đặt chế độ tự động, cứ có người vào học online bài giảng đó, là phần mềm này tự động trả tiền cho tôi. Máy điện thoại của tôi, giữa đêm cứ “reng reng” báo tiền về là chuyện bình thường. Đấy, tôi ngủ cũng có tiền.

Nhiều người biết ý nghĩa của thu nhập thụ động nhưng không có kiến thức về nó nên không biết cách tạo ra dòng tiền thụ động này. Quả đúng là, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, big data, blockchain… ngày nay cho chúng ta nhiều cơ hội để có được dòng thu nhập thụ động hơn bao giờ hết, nhưng tiếc là học hành không đến nơi đến chốn nên chịu, không tận dụng được.

Sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2.

Ngày xưa, thời của cuộc cách mạng công nghiệp 1.0, 2.0, mua một cái nhà rồi cho thuê, thu tiền đều mỗi tháng, là có thu nhập thụ động rồi. Hình thái đơn giản vậy thôi. Ngày nay, thời của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tôi vừa mua nhà, cho thuê; vừa bán bài giảng online để có thu nhập thụ động…

Thu nhập thụ động quan trọng lắm. Tôi thấy thời gian gần đây, nhiều bạn lên mạng tranh cãi về vấn đề “Tiền nhiều để làm gì?”, rất gay gắt. Đơn giản thôi, nhiều tiền để tự do. Có gì đâu mà tranh cãi. Bạn gái nào đang hôn anh bồ, chợt phát hiện ra, trong túi anh này không có tiền, tôi đảm bảo không còn hồn phách mà hôn nữa. Nên trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tiền nhiều để làm gì?”, hãy trả lời bằng được câu hỏi “Làm gì để nhiều tiền?”.

Cứ mua vàng đút hết vào gầm giường

Liên quan đến thu nhập thụ động, có một khái niệm nhiều bạn còn mơ hồ, thậm chí là chưa từng biết đến, đó là vượt ngưỡng. Đa phần người Việt Nam hiện nay chưa vượt ngưỡng được, vẫn đang thủ thôi.

Phụ nữ Việt Nam sau khi lấy chồng, đa số đều: “Còn nửa chỉ nữa là đủ mười cây rồi anh ơi!”. Cứ mua vàng đút hết vào gầm giường, không nghĩ gì đến chuyện đầu tư. 500 tấn vàng đang nằm trong gầm giường của dân, vậy mà chính phủ Việt Nam phải đi vay nợ, thế có chán không.

Không vượt ngưỡng thì làm sao mà đạt tới một tầm cao mới được, làm sao có thu nhập thụ động được. Tôi biết có một số anh cũng có nhiều tiền thật, được nhiều người xếp vào nhóm người giàu, đại gia rồi đấy, nhưng tối về, nằm trên giường ngủ không khác gì nằm trên đống lửa, vì tiền rất nhiều nhưng ngày mai có thể mất hết. Anh này chưa tạo ra được thu nhập thụ động vững vàng nên mới thế. Như vậy thì đâu có tự do, sung sướng gì.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương.

Về vấn đề làm sao để có thu nhập thụ động, tôi xin được chia sẻ chi tiết trong một bài riêng, nhưng ngắn gọn thì, muốn có thu nhập thụ động, điều kiện tiên quyết là phải có nền tảng đã, thứ hai là vượt được ngưỡng.

Một số bạn biết đúng mà chưa đủ, nói đến thu nhập thụ động là chỉ nghĩ ngay tới “không phải làm gì mà vẫn có tiền”, rồi mải miết đi tìm cách nào phải lao động ít nhất nhưng có nhiều tiền nhất. Ngây thơ quá. Thu nhập nào (thụ động, chủ động) mà chẳng phải lao động cật lực, chỉ khác nhau là lao động cật lực trước hay sau, nhìn thấy hay không nhìn thấy mà thôi.

Nhân tiện, tôi khuyên các bạn trẻ điều này, lao động cật lực nhưng phải có chiến lược, thông minh, khoa học. Theo một thống kê tôi biết, 96% hành vi trong ngày của con người là không đáng làm. Ai biết chọn cái đáng làm để làm thì sẽ ra hiệu quả. Còn cứ hùng hục làm, không biết trời trăng gì thì may ra có hiệu suất thôi.

Tiền thân của thu nhập thụ động là hiệu quả, không phải hiệu suất. Trái đất có 7 tỷ người, sắp tới là 9 tỷ người, tài nguyên ngày càng cạn kiệt, khi tôi đã giàu thì bạn ắt phải nghèo, không có may mắn nào ở đây cả, nên chúng ta buộc phải sống khôn ngoan hơn mới mong có thu nhập thụ động.

Zing News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Làm gì để có nhiều tiền?

    Làm gì để có nhiều tiền?

    31/10/2019 4:51 PM

    Những người rất giàu chưa hẳn đã có tự do tài chính. Mà chưa tự do tài chính thì chưa hẳn đã có tự do cá nhân. Vấn đề ở đây liên quan đến thu nhập thụ động.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.