Được trang tư vấn du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới Tripadvisor (Mỹ) xếp thứ nhất trong 191 hoạt động du lịch ở TP HCM, XO Tours là công ty đầu tiên ở Việt Nam khai thác tour xe gắn máy do các cô gái mặc áo dài chở khách tham quan.

Công ty do Đỗ Gia Tùng, một Việt kiều Mỹ thành lập. 3 tuổi, anh cùng gia đình qua Mỹ sinh sống và đến 2002 mới được mẹ dẫn về thăm quê hương. Hình ảnh làm chàng trai Việt kiều ấn tượng nhất lúc đó là những đoàn xe máy nối đuôi nhau chật kín các con đường.

“Tôi chưa bao giờ thấy nước nào người dân lại sở hữu nhiều xe máy như Việt Nam, vừa hơi sợ nhưng cũng thấy thú vị. Đến năm 2009, khi áp lực đầu tư chứng khoán quá căng thẳng, tôi quyết định ngưng công việc ở Mỹ và trở lại Việt Nam tham gia vào các hoạt động tình nguyện”, Tùng cho hay.

Mỗi tháng XO Tours hướng dẫn cho 800-900 khách nước ngoài. Ảnh: TH.

Chính thời gian tham gia tình nguyện đã giúp Tùng nảy ra ý tưởng mở công ty du lịch xe ôm. Trải nghiệm qua nhiều nơi, Tùng quan sát và thấy chuyện đi du lịch bằng xe máy khá thú vị, đặc biệt là với người nước ngoài khi đến Việt Nam. Để tạo sự khác biệt, Tùng quyết định nhân viên hướng dẫn phải là những cô gái xinh đẹp và phải mặc áo dài mỗi khi đưa đón khách bằng xe máy.

"Áo dài Việt Nam rất nổi tiếng ở nước ngoài. Hình ảnh tà áo dài tung bay trong gió rất đẹp. Xong một chương trình, khách bao giờ cũng chụp hình với nữ tài xế làm kỷ niệm", Tùng lý giải việc chọn trang phục đặc biệt cho nhân viên mình..

Với số vốn gần 500 triệu đồng, Tùng trích ra 250 triệu để đăng ký kinh doanh, số tiền còn lại đầu tư trang thiết bị cũng như trả lương nhân viên. Công ty Du lịch XO (viết tắt từ xe ôm) chính thức thành lập vào tháng 12/2010, với 4 thành viên trong đó có cả Tùng.

Khi mới mở công ty, cả tháng nhiều lắm cũng chỉ 7-10 khách sử dụng dịch vụ. Tùng bắt đầu tìm cách kết nối với các khách sạn lớn ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều người nước ngoài ở để giới thiệu dịch vụ. Hầu hết các khách sạn đều cho rằng ý tưởng này dở hơi và thiếu thực tế.

“Họ cho rằng điều này vô cùng viển vông. Con gái Việt Nam nhỏ bé, yếu đuối không thể chở người nước ngoài. Một số người khác lại cho rằng trai và gái đi với nhau dễ xảy ra chuyện không hay. Nhưng tôi lại có suy nghĩ khác, bởi ở Mỹ trai và gái bình đẳng. Mẹ và chị tôi là 2 tấm gương điển hình về mẫu phụ nữ mạnh mẽ, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống Á Đông, nên dù bị phản đối tôi vẫn quyết làm”, Tùng bộc bạch.

Sau 3 tháng thử sức, vất vả trong việc tìm kiếm khách hàng, mọi việc vẫn không chuyển biến. Cuối cùng Tùng đành phải đặt ra chỉ tiêu, nếu sau 6 tháng lượng khách không tăng lên, công ty sẽ ngừng hoạt động. Đến tháng thứ 4, mọi cố gắng đã được đền đáp, Tùng bất ngờ vì lượng khách tăng đột biến khoảng 40 khách, gấp 4 lần so với trước đó.

Cứ thế, công ty Tùng dần được nhiều khách nước ngoài biết đến, họ truyền tai nhau ngày càng nhiều khiến lượng khách từ vài chục người mỗi tháng lên tới hàng trăm. Hiện giờ, lượng khách luôn ổn định ở mức 800-900 khách một tháng.

Cũng từ đó, số lượng nhân viên công ty tăng theo. Ban đầu chỉ có 4 người, đến tháng 7/2011 tăng lên 8 người, 2012 là 30 và giờ lên đến trên 80 người. Mức giá mà công ty đưa ra là 850.000-1,6 triệu đồng (40-72 USD) cho một tour kéo dài 2,5 đến 4,5 giờ. Hiện công ty thiết kế 4 tour cố định: tham quan Sài Gòn ban ngày, khám phá Sài Gòn ban đêm, mua sắm và tour ẩm thực.

Sau 4 năm hoạt động, đến giờ Tùng đã hoàn toàn tin tưởng vào quyết định chọn nhân viên nữ làm tài xế kiêm hướng dẫn viên. Không những thế, anh còn phát hiện so với nam giới, phụ nữ lái xe cẩn thận hơn và luôn quan tâm đến cảm giác của người ngồi phía sau.

Tuy nhiên, Tùng cũng cho hay để lựa chọn ra nhân viên phù hợp với cộng việc này không hề đơn giản. Các cô gái không chỉ xinh đẹp mà còn phải lái xe tốt, thân thiện và có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Do vậy, trung bình phỏng vấn 50 người Tùng chỉ chọn được một. Mức lương cho nhân viên ở đây cũng tương đối ổn định. Khởi điểm cho một người mới vào gần 7 triệu đồng, ngoài ra tiền "tip" một tháng mà họ nhận được có thể 4-6 triệu đồng, nên mỗi tháng thu nhập của nhân viên cũng trên 10 triệu đồng.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng kinh doanh ra các tỉnh thành, Tùng cho rằng chưa cần thiết, bởi thị trường TP HCM còn nhiều tiềm năng. Sắp tới, nếu có mở rộng sẽ bổ sung các tour bằng xe hơi hoặc bus.

Hồng Châu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Việt kiều Mỹ kinh doanh xe ôm áo dài

    Việt kiều Mỹ kinh doanh xe ôm áo dài

    16/05/2014 8:22 AM

    Được trang tư vấn du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới Tripadvisor (Mỹ) xếp thứ nhất trong 191 hoạt động du lịch ở TP HCM, XO Tours là công ty đầu tiên ở Việt Nam khai thác tour xe gắn máy do các cô gái mặc áo dài chở khách tham quan.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.