Startup NewsDigest đưa tin nhanh hơn các tòa soạn báo nhờ sử dụng công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo.

Vào ngày 13/2 năm ngoái, thông tin về vụ sát hại Kim Jong Nam (anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) tại một sân bay Malaysia nhanh chóng được đưa tới công chúng Nhật Bản. Tuy nhiên, những dòng tin đầu tiên không được phát đi từ các tập đoàn truyền thông lớn nhất, mà thông qua một startup nhỏ có tên JX Press Corp - công ty chuyên sử dụng công nghệ để đưa tin.

Startup tin tức được thành lập bởi Katsuhiro Yoneshige ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất đại học. Theo một điều tra, thông tin về cái chết của Kim Jong Nam đã được JX Press Corp đăng tải nhanh hơn nửa giờ so với các hãng thông tấn lớn. Điều đặc biệt là startup này không có bất kỳ nhà báo hay văn phòng đại diện quốc tế nào.

Katsuhiro Yoneshige, CEO và nhà sáng lập của JX Press. Ảnh: Bloomberg

Nhà xã hội học Noritoshi Furuichi phân tích trên trang Twitter của mình: "NewsDigest đăng tin vào lúc 19 giờ 52 phút trong khi các đài truyền hình phải đến 20 giờ 30 phút mới có thông báo đầu tiên. Trong tình huống này, truyền hình dường như trở thành một kênh truyền thông chậm chạp".

Chìa khóa cho sự thành công trong cuộc chạy đua của JX Press là sự kết hợp giữa truyền thông xã hội và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Yoneshige và các công sự đã phát triển một công cụ, sử dụng công nghệ học máy để tìm kiếm thông tin mới nhất thông qua các bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Sau đó, nền tảng này sử dụng thuật toán, tự động xử lý dữ liệu thành tin đăng báo. Về cơ bản, bộ phận làm ra tin bài là các kỹ sư máy tính.

Việc đưa tin nhanh chóng của NewsDigest được các đài truyền hình ở khắp Tokyo bàn tán rất nhiều. CEO startup chia sẻ: "Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu từ các tổ chức truyền thông. Họ muốn dùng thử công nghệ mà công ty đang áp dụng".

Yoneshige, hiện 29 tuổi, nhận ra vấn đề của truyền thông Nhật Bản khi viết tin bài cho website của một hãng hàng không từ thời trung học. Theo CEO của JX Press Corp, các công ty tin tức thường sở hữu một đội ngũ nhân viên cồng kềnh và không kiếm được đủ lợi nhuận.

Mô hình khởi nghiệp của Yoneshige là ví dụ điển hình về việc các doanh nhân hiện nay đang khai thác mạng xã hội như thế nào để tạo nên lĩnh vực kinh doanh giúp định vị lại cách hoạt động của các ngành truyền thống. Đồng thời, đây cũng là giải pháp mà Nhật Bản nên tham khảo trong việc đối phó với tình trạng thiếu lao động do già hóa dân số.

Trụ sở của JX Press tại Tokyo có 24 nhân viên với độ tuổi trung bình là 29. Hai phần ba trong số đó là các kỹ sư. Công ty có hai sản phẩm chính là dịch vụ đăng ký nhận tin nóng Fast Alert và ứng dụng tin tức trên điện thoại di động miễn phí có tên gọi NewsDigest.

Fast Alert rà soát các bài đăng trên mạng xã hội, phân tích văn bản, hình ảnh và thậm chí cả các dấu chấm than để tìm ra các tin tức nóng nhất, nổi bật về hỏa hoạn, tai nạn giao thông và các thảm họa tại Nhật Bản. Nó cũng giám sát các phương tiện truyền thông tại nước ngoài và các tài khoản Twitter được đánh giá là đáng tin cậy, tìm cách để trở thành đơn vị đầu tiên đưa tin. Một khi đã tìm được tin mới, hệ thống thuật toán sẽ tự động bắt đầu viết tin.

JX Press nhận được đầu tư tài chính từ rất nhiều công ty lớn như Nikkei, Mitsubishi… Nhiều hãng thông tấn lớn nhất Nhật Bản như NHK, TV Asahi, và Fuji Telivision cũng đăng ký sử dụng dịch vụ cung cấp tin nóng của hãng.

Rất nhiều tòa soạn báo lớn tại Nhật Bản sử dụng Fast Alert để nhận được tin nóng. Ảnh: tokyodaily

Phó tổng biên tập của đài TV Asahi, Koichiro Nishi nhận định Fast Alert đã trở thành một công cụ không thể thiếu kể từ khi phòng tin của anh bắt đầu sử dụng dịch vụ này vào tháng 11/2016. Nó cho phép các nhà báo phát hiện tin tức nóng trước cả cảnh sát hay lính cứu hỏa, thay vì phải đợi để nghe tin tức từ các cơ quan này như trước. Nishi chia sẻ: "Về cơ bản, nó giống như một thế giới với 100 triệu máy quay phim".

Fast Alert có thể lọc khoảng 99% các tin tức sai lệch, Yoneshige nhận định. Ví dụ điển hình nhất là ngay sau trận động đất xảy ra ở Kumamoto phía Tây Nam Nhật Bản vào tháng 4/2016, một bức ảnh được lưu truyền trên mạng xã hội về một con sư tử xổng chuồng từ vườn thú địa phương đang chạy vào thành phố.

Tuy nhiên, Fast Alert đã nhận ra nguồn gốc thực sự của bức ảnh là từ Nam Phi.

Hiện nay, doanh thu mà JX Press nhận được từ NewsDigest gấp đôi doanh thu từ Fast Alert dưới dạng quảng cáo. NewsDigest xếp thứ 8 trong số các ứng dụng được tải về nhiều nhất tại Nhật Bản trên App Store. Doanh thu từ hai mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 613% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng, Yoneshige cũng hiểu những thử thách mà doanh nghiệp của anh đang phải đối mặt. Một trong số đó là: "Nguy cơ từ nền tảng mạng xã hội". Lấy Instagram làm ví dụ, Yoneshige cho biết ứng dụng này mới đây đã thay đổi chính xác về giới hạn các bên thứ ba truy cập dữ liệu người dùng.

Vì vậy, JX Press đã phải loại bỏ các bài đăng trên Instagram khỏi chương trình tìm kiếm, quét thông tin của mình.

Dù có những thách thức, Yoneshige cho biết sẽ niêm yết chứng khoán công ty vào năm 2021. Ngoài JX Press, Yoneshiga cũng không quên niềm đam mê ban đầu của mình. Ông vẫn viết bài cho các trang báo điện tử về máy bay và không từ bỏ ước mơ có một hạm đội của riêng mình một ngày nào đó.

Yoneshige chia sẻ: "Với tôi hiện giờ tin tức là điều quan tâm hàng đầu, nhưng tôi cũng không quên ước mơ có một công ty hàng không riêng. Tôi thực ra là một chuyên gia về hàng không trước khi trở thành chuyên gia tin tức".

Vi Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Để khởi nghiệp không bị chết yểu

    Để khởi nghiệp không bị chết yểu

    20/11/2018 10:23 PM

    Ngày 20.11, tại TP.HCM, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ KH-CN, CLB Đầu tư, khởi nghiệp (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức tọa đàm 'Thương mại điện tử trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo'.

  • 5 bài học thành công giá trị từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok

    5 bài học thành công giá trị từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok

    15/11/2018 3:29 PM

    Dù chỉ mới ra đời được 2 năm, nhưng tính đến tháng 6/2018, Tik Tok đã cán mốc 150 triệu người dùng và có tới 45,8 triệu lượt tải về từ App Store. Đằng sau sự phát triển thần kỳ này là 5 bài học thành công đắt giá mà bất người làm kinh doanh nào cũng nên suy ngẫm.

  • Chàng trai thành triệu phú sau 6 năm 'đi chợ thuê'

    Chàng trai thành triệu phú sau 6 năm 'đi chợ thuê'

    15/11/2018 10:25 AM

    Nền tảng đi chợ và vận chuyển thực phẩm tươi trong ngày của Apoorva Mehta hiện chiếm hơn 70% thị trường Mỹ, giúp anh có tài sản 400 triệu USD.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An   Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12