Xưởng sản xuất của Công ty Tóc Mai nằm sâu trong con đường nội bộ của một khu dân cư mới thuộc quận Tân Phú, TP.HCM, chủ nhân của công ty là ông Phan Bội Trân, người đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc tàu ngầm mini đầu tiên tại Việt Nam. Chiếc tàu có chiều dài 3,2 m, nặng trên 1 tấn với toàn bộ thân tàu bằng chất liệu composite, hoàn thành trong thời gian 2 năm.

Là người Việt Nam, sau bao năm sống xa tổ quốc, tôi đã chọn trở về để theo đuổi ước mơ được góp sức giữ gìn biển đảo quê hương.

Người Việt chế tạo tàu ngầm

Tuy nhỏ nhưng tàu có đầy đủ tính năng của một tàu ngầm, sử dụng động cơ điện, có thể đạt tốc độ tối đa trên 15 hải lý/giờ (1 hải lý tương đương 1,6 km). Vỏ tàu được làm bằng composit nên độ bền cao hơn vỏ thép, có thể lặn sâu 70 m trong 30 phút liên tục, còn chạy nổi thì được 4 giờ. Tàu cũng được trang bị ống kính tiềm vọng, hệ thống bánh lái trước, bánh lái sau, bánh lái nằm ngang. Nếu muốn lặn sâu, đi xa hơn có thể lắp động cơ diesel hay gắn thêm bình nhiên liệu ở bên ngoài vỏ tàu.

Chiếc tàu hiện được ông Trân lưu giữ tại xưởng và xem như cột mốc đánh dấu quá trình nỗ lực nghiên cứu, vận dụng thành công những kỹ thuật chế tạo tàu ngầm tại Pháp mà ông có được trong thời gian làm tại hãng Comex với sự giúp sức của các cộng sự. Có đến 90% các nguyên liệu sản xuất nhập ngoại nhưng được mua tại Việt Nam, giá thành sản phẩm hoàn thiện khoảng 300 triệu đồng/chiếc.

Hai năm trước, chiếc tàu này lần đầu tiên được chạy thử nghiệm tại hồ bơi của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP.HCM đã nhận được sự thán phục của những người chứng kiến, trong đó có cả lãnh đạo trường và lãnh đạo Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM. Sau khi tận mắt chứng kiến đích thân ông Trân điều khiển chiếc tàu nổi lên, lặn xuống và chạy vòng quanh hồ bơi 20 phút, mọi người mới gỡ bỏ những hoài nghi về việc một người Việt có thể chế tạo thành công tàu ngầm mini loại 1 người lái, dù là loại dân sự do không trang bị các loại vũ khí. Thêm 2 lần thử nghiệm nữa tại biển Cần Giờ và tại trường trung cấp hải quân, mọi người đã đặt tên cho tàu là Yết Kiêu 1.

Biết tiếng ông Trân và Yết Kiêu 1, đại diện Trường đại học Hàng hải Hải Phòng đã gặp gỡ và đặt hàng công ty Tóc Mai thiết kế và sản xuất chiếc tàu ngầm mini cùng kích cỡ như Yết Kiêu 1, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Loại tàu này có thể tiếp cận tàu, người bị nạn ngay trong tâm bão hoặc đường đi của bão trong điều kiện các tàu nổi không thể tiếp cận.. Dự án có sự hỗ trợ về tài chính từ Bộ Giao thông Vận tải, được chia làm 3 giai đoạn: thử nghiệm, nâng cấp, sản xuất đại trà với kinh phí giai đoạn đầu là 1 tỉ đồng. Công ty Tóc Mai đang triển khai việc sản xuất để giao chiếc tàu đầu tiên cho dự án vào quý I/2013.

Là đơn vị theo sát quá trình thử nghiệm Yết Kiêu 1, Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP.HCM đã đặt hàng ông Trân chế tạo một chiếc tàu ngầm cỡ lớn hơn với chiều dài 6 m, có chỗ cho 3 người ngồi, gắn động cơ diesel để có tầm hoạt động rộng hơn, xa hơn và sâu hơn... phục vụ công tác tập huấn cho sinh viên về cách sử dụng, chế tạo tàu ngầm vì từ trước tới nay, trên cả nước chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành này. Tổng dự toán cho kế hoạch này là hơn 2 tỉ đồng.

Ước mơ hạm đội tàu ngầm mini

Theo ông Trân, ở Đông Nam Á chưa nước nào nghiên cứu sản xuất được tàu ngầm dù là loại mini, khi bắt tay vào việc chế tạo Yết Kiêu 1, ông không hề nhắm vào việc sẽ trở thành người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công tàu ngầm mà chỉ nghĩ mình phải nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã được học, được làm ở Pháp để làm ra chiếc tàu ngầm made in Việt Nam với mục đích tạo ra bước đột phá trong chiến lược biển tàu của Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc bằng một hạm đội tàu ngầm mini làm công tác do thám các vùng biển giáp biên giới. Với những loại tàu ngầm mini làm công tác do thám sẽ được thiết kế có gắn các loại vũ khí như ngư lôi nhỏ với mục đích thị uy là chính. Do làm bằng composite nên khi lặn xuống sẽ tránh được các loại sóng rađa. “Là người Việt Nam, sau bao năm sống xa tổ quốc, tôi đã chọn trở về để theo đuổi ước mơ được góp sức giữ gìn biển đảo quê hương”, ông Trân bày tỏ.

“Tàu ngầm nếu không gắn thêm vũ khí sẽ giống như phương tiện dân sự. Nên, ngoài việc theo đuổi ước mơ về hạm đội tàu ngầm quân sự mini, tôi sẽ tiến hành chế tạo các loại tàu ứng dụng cho ngành hải dương học, du lịch vì có một số công ty du lịch đã liên hệ với tôi để đặt hàng loại tàu ngầm mini phục vụ các tour lặn biển”, ông Trân chia sẻ.

Theo Mai Lan (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Từ Yết Kiêu 1 đến giấc mơ hạm đội tàu ngầm mini

    Từ Yết Kiêu 1 đến giấc mơ hạm đội tàu ngầm mini

    16/11/2012 9:45 AM

    Xưởng sản xuất của Công ty Tóc Mai nằm sâu trong con đường nội bộ của một khu dân cư mới thuộc quận Tân Phú, TP.HCM, chủ nhân của công ty là ông Phan Bội Trân, người đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc tàu ngầm mini đầu tiên tại Việt Nam. Chiếc tàu có chiều dài 3,2 m, nặng trên 1 tấn với toàn bộ thân tàu bằng chất liệu composite, hoàn thành trong thời gian 2 năm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.