Hai lần điêu đứng vì bong bóng dotcom và đại dịch, Ming Chen không từ bỏ và hiện điều hành nền tảng du lịch nổi tiếng châu Á.

Thành lập năm 2014, KKday là website du lịch cho phép khách hàng tìm kiếm các hành trình và trải nghiệm khác nhau tại mỗi điểm đến, từ việc tham quan các điểm du lịch nổi tiếng đến trải nghiệm những môn thể thao mạo hiểm. Startup này là một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu tại châu Á, nhận vốn từ nhiều quỹ đầu tư uy tín.

Theo Taiwan Today, sự thành công của công ty có một phần không nhỏ đến từ sự dẫn dắt của vị CEO với 17 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp du lịch và đã bước qua nhiều thử thách của thị trường.

Ming Chen từng nhiều lần đối mặt khó khăn khi khởi nghiệp. Năm 2000, ông từ bỏ công việc với mức lương ổn định để trở thành nhà đồng sáng lập công ty du lịch ezTravel Co. Việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn vào thời thời điểm bong bóng dotcom tan vỡ. Ba năm sau, ông tham gia sáng lập Startravel, nhưng điêu đứng lần nữa vì đại dịch SARS bùng phát.

Trong suốt khoảng thời gian khó khăn, Chen luôn đề cao triết lý "Bình tĩnh và chờ đợi khi cơ hội đến", cũng như "Không từ bỏ khi đối mặt với thử thách". Ông nhìn nhận: "Tình hình kinh tế không tốt luôn là cơ hội để các công ty phát triển chậm lại và chuẩn bị cho sự bùng nổ trong tương lai".

Khi toàn bộ thị trường du lịch điêu đứng bởi đại dịch SARS, Startravel đã không lùi bước. Ming Chen và ban lãnh đạo bắt đầu liên kết với các công ty hàng đầu mà họ từng không thể hợp tác.

Bước đi thứ hai là tập trung thúc đẩy hệ thống trực tuyến. "Khi Đài Loan được loại ra khỏi danh sách vùng nhiễm dịch của WHO, chúng tôi có thể sẵn sàng phát triển trở lại", Ming Chen cho biết.

Đúng như dự đoán, dịch SARS qua đi và số lượng người du lịch nước ngoài tăng lên, dẫn đến sự hồi sinh của ngành. Sau đó, Startravel chỉ mất thêm ba năm để có thể hoạt động mang về lợi nhuận và đến năm 2008, công ty này IPO thành công.

Ming Chen, đồng sáng lập và CEO của KKday là một huyền thoại trong ngày công nghiệp du lịch Đài Loan. Ảnh: KKday

Đến năm 2010, Chen mua lại ezTravel Corp. và trở thành tổng giám đốc. Ông chuyển định hướng của công ty từ tập trung bán vé máy bay nội địa sang giao dịch vé quốc tế. Công ty này cũng IPO thành công vào năm 2013.

Trong lĩnh vực du lịch, Ming Chen sớm nhận ra sự phát triển tiềm năng của các hãng hàng không giá rẻ, các trang đặt phòng trực tuyến như Agoda, Airbnb...cũng như sở thích du lịch tự túc của khách hàng.

Ngoài ra, thị trường tour du lịch trải nghiệm ở các quốc gia châu Á là lĩnh vực vẫn chưa phát triển. Quyết định nắm lấy cơ hội, Ming Chen cùng các nhà sáng lập đã bắt tay xây dựng nền tảng cho thuê tour du lịch trực tuyến với cách vận hành giống như các website thuê phòng.

Chen hiểu rằng tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu phát triển công ty, tất cả chiến lược hoạt động đều được triển khai trên phạm vi quốc tế. Cái tên KKday cũng được đặt trên cơ sở đó. Ông muốn một cái tên để những người nói ngôn ngữ khác nhau cũng có thể nhớ một cách dễ dàng.

"Chữ 'K' có cách phát âm giống từ 'ca' trong 'casual' (thân thuộc), đó cũng là cảm giác mà chúng tôi muốn khách hàng được cảm nhận trong suốt hành trình khi sử dụng dịch vụ của KKday", Ming Chen cho biết.

Ngay cả việc gọi vốn cho công ty, ông luôn tìm kiếm nguồn đầu tư từ các công ty nước ngoài. KKday từng nhận được 4,5 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên vào năm 2016 và thêm 7 triệu USD vào năm 2017. Phần lớn các nhà đầu tư đều xuất phát từ Hong Kong và Singapore.

KKday luôn tạo điều kiện để những người trẻ thử sức phát triển bản thân. Ảnh: Travhq

Nền tảng du lịch trực tuyến này mới đây cũng nhận được vốn đầu tư của Alibaba Entrepreneurs Fund - tổ chức phi lợi nhuận của tập đoàn Alibaba, hỗ trợ các doanh nhân thế hệ trẻ của Đài Loan và Hong Kong.

Alibaba rót vốn KKday chỉ 5 tháng sau khi công ty khởi nghiệp này nhận số tiền đầu tư 10,5 triệu USD từ H.I.S – một công ty du lịch của Nhật bản và quỹ đầu tư mạo hiểm MindWorks Venture.

Sau bốn năm hoạt động, công ty hiện cung cấp các lựa chọn du lịch giá rẻ tại hơn 500 thành phố trên thế giới với 6.000 tour du lịch địa phương. Công ty có kế hoạch mở rộng phát triển để chiếm lĩnh thị phần trong ngành công nghiệp du lịch và lữ hành toàn cầu được định giá 135 tỷ USD và có thể nâng lên 185 tỷ USD vào năm 2020.

Vi Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.