Với quy mô tổng đàn gần 2.000 con vịt trời thuần chủng, mỗi tháng ông Phan Văn Thái (51 tuổi, chủ trang trại tại thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) thu lãi ròng không dưới 20 triệu đồng.
Ông Phan Văn Thái (điện thoại: 0914017954) hướng dẫn cách phân biệt vịt trời với các loài vịt khác
ẢNH: HOÀNG SƠN
Khác với vẻ “thư sinh” bàn giấy của một cán bộ phường (UBND P.An Khê, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng), ngoài giờ hành chính ông Thái trở thành một nông dân thực thụ khi về nông trại để chăn vịt. Xắn áo, rồi dùng đôi tay thô ráp xúc lấy mớ thức ăn cho đàn vịt, ông Thái bắt đầu kể: “10 năm trước, tôi mua trang trại này rồi bắt tay trồng rừng, nuôi đủ thứ con từ bò, dê, heo rừng, nhím... đến đào ao thả cá nhưng không hiệu quả. Năm 2015, đàn dê hao hụt nhiều do dịch bệnh, tôi quyết định chuyển hướng nuôi con khác thì may mắn gặp một vài người bạn từ miền Bắc vào chơi và giới thiệu mô hình nuôi vịt trời thuần chủng”. Vốn tính cẩn thận, ông Thái đã lên xe ra tận Yên Mô (Ninh Bình) “tầm sư” học nghề. Được hướng dẫn tận tình, ông Thái đặt mua 300 con vịt mang về Đà Nẵng để nuôi thử nghiệm từ đầu năm 2016.
Sau 3 tháng chăm sóc, đàn vịt trời bắt đầu sinh sản. Có được số trứng giống đầu tiên, ông Thái mua một chiếc máy ấp công suất 1.000 trứng và cho ấp thành công. “Tết Đoan ngọ (5.5 âm lịch) vừa qua, tôi chọn số vịt lớn xuất bán và được thị trường đón nhận ngoài sự mong đợi. Với đặc điểm thịt dai, thơm ngon, nhiều thực khách đã quyết định đặt mua vịt trời từ trang trại của tôi”, ông Thái nói và cho biết, để đảm bảo liên tục có nguồn hàng cung cấp, ông chọn cách nuôi gối đầu với nhiều lứa tuổi khác nhau. Đến nay, ông Thái có đàn vịt gần 2.000 con, trung bình mỗi ngày vịt giống đẻ khoảng 120 - 150 trứng. Từ kinh nghiệm tích lũy và tự học hỏi trong nhân giống, ông Thái đã mua thêm một máy ấp công suất 3.000 trứng để có thêm nguồn vịt giống bán ra thị trường. “Tôi đang bán vịt cho 10 điểm với số lượng hàng trăm con mỗi tháng. Với giá bán từ 120.000 - 125.000 đồng/con vịt thịt và 15.000 đồng/con vịt giống, mỗi tháng trừ các chi phí xong, tôi bỏ túi 20 triệu đồng tiền lãi”, ông Thái nói.
Là giống tự nhiên được thuần chủng nên theo ông Thái, vịt trời thường rất dễ nuôi và có sức đề kháng cao với các loại dịch bệnh. Tuy nhiên, để ăn chắc, ông thường tiêm phòng 2 lần và cho uống thuốc 1 lần với đàn vịt dưới 20 ngày tuổi. Sau khi đã ngừa bệnh, đàn vịt được thả nuôi tự nhiên trong hồ có rào lưới và cho ăn thức ăn là hỗn hợp gồm cám, rau xanh... Đến khi đạt khoảng 3 tháng tuổi, cân nặng từ 1 - 1,2 kg/con là có thể xuất chuồng. Ông Thái cho biết vì bản tính là con giống hoang dã nên khi làm chuồng phải chú ý đến việc đặt gần ao, hồ, đảm bảo khu vực nào cũng phải có nước để vịt ngâm mình. “Tuy vậy, nuôi vịt trời lại không đòi hỏi diện tích ao hồ lớn nên những hộ gia đình có vườn nhỏ vẫn có thể thả nuôi. Hoặc những gia đình có bể nuôi cá trê, chuồng heo bỏ không vẫn có thể tận dụng để làm hồ được”, ông Thái chia sẻ.
Với những người mua con giống về nuôi, ngoài việc tận tình hướng dẫn kỹ thuật, ông Thái còn dặn dò kỹ về việc tìm kiếm đầu ra. Đặc biệt, theo ông Thái, hiện nay trên thị trường có một loại “vịt chì” với màu lông gần giống với màu lông vịt trời thuần chủng nên khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn. “Vịt chì” có tên như vậy là do mỏ con vịt này có màu xám như chì, thường nặng hơn vịt trời vài lạng nhưng lại có giá rẻ hơn. “Để phân biệt với loại vịt này và tránh bị trà trộn loại vịt có chất lượng thịt thấp, khi mua vịt, người tiêu dùng chỉ cần quan sát phía trước mỏ vịt có một đoạn màu vàng bằng móng tay, chân có màu hơi hồng thì đó mới đích thực là vịt trời”, ông Thái cho hay.
Hoàng Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thu lãi lớn từ vịt trời thuần chủng

    Thu lãi lớn từ vịt trời thuần chủng

    12/09/2016 9:16 AM

    Với quy mô tổng đàn gần 2.000 con vịt trời thuần chủng, mỗi tháng ông Phan Văn Thái (51 tuổi, chủ trang trại tại thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) thu lãi ròng không dưới 20 triệu đồng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.