Heine Allemagne phải đi kiếm tiền từ khi lên 8, bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Sau nhiều năm nghèo khó, ông sắp thành triệu phú nhờ phát minh ấp ủ suốt 14 năm.

Một pha phạm lỗi diễn ra trên sân cỏ và các cầu thủ xếp thành hàng rào cản bóng. Vị trọng tài áo đen nhanh chóng rút ra một bình nhỏ, xịt thứ sơn màu trắng thành vạch làm ranh giới không để cầu thủ nào vượt qua và giúp ổn định hàng rào. Những hình ảnh như vậy lần đầu tiên xuất hiện tại World Cup 2014 vừa diễn ra nhờ vào phát minh có tên "sơn tự hủy".

Ông Heine Allemagne trong một trận đấu ở World Cup.

Heine Allemagne, người đàn ông Brazil 43 tuổi đã phát minh ra sản phẩm trên sắp sửa trở thành triệu phú sau nhiều năm liền sống trong nghèo đói và nguy cơ phá sản luôn lơ lửng trên đầu. Loại sơn này đang được sử dụng tại các giải quốc nội của Argentina và Brazil. Sau World Cup, quan chức Premier League (giải bóng đá số một của Anh) đang tính chuyện sử dụng sơn tự hủy cho các trận cầu ở xứ sương mù.

Tại sự kiện vừa diễn ra, Heine cung cấp cho FIFA 320 bình xịt với giá khoảng 5 USD mỗi bình. Thuở ấu thơ, ông từng mơ ước trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nhưng không thể theo đuổi được đam mê do phải làm nhiều việc cùng lúc để kiếm sống.

Một ngày cách đây 14 năm, trong lần về thăm nhà, khi đi ngang qua TV đang phát trận bóng đá Heine đã nghe bình luận viên nói: "Liệu có ai đó tìm ra cách giữ cho các cầu thủ xếp đúng hàng rào không?". Và ý tưởng về sản phẩm tự hủy nảy lên trong đầu ông từ đấy. "Tôi nghĩ đến một loại vạch có thể biến mất và khi bước vào phòng tắm, bình xịt cạo râu đã cho tôi thứ mình cần".

Loại sơn xịt của Heine thoạt nhìn tương tự như bọt kem cạo râu, có khả năng biến mất sau 60 giây với thành phần chủ yếu là nước (80%), khí butane (17%) và hoạt chất tạo bề mặt (1%). Khi thay đổi áp suất (từ bình xịt ra môi trường tự nhiên), butane sẽ hình thành các hạt nhỏ bao bọc bởi nước và đọng lại trên bề mặt. Sau một phút, butane sẽ bay hơi hoàn toàn, chỉ còn lại nước.

"Tôi muốn tìm ra thứ gì đó không ảnh hưởng tới sức khỏe của cầu thủ hay làm hư hại bề mặt xịt lên. Do đó sản phẩm dựa trên thành phần của dầu thực vật và phải biến mất thật nhanh chóng". Sau vài thử nghiệm nhỏ, Heine tìm ra cách kết hợp các thành phần để cho ra sản phẩm như mong muốn. Một nhà máy tại địa phương đã đồng ý giúp Heine hình thành nên công thức trên và sau đó ông đã nộp đơn đăng ký sở hữu phát minh mới của mình.

Trọng tài xịt sơn tự hủy để đánh dấu hàng rào trong một trận bóng tại World Cup 2014.

Người đàn ông này sau đó thuyết phục Liên đoàn bóng đá Brazil (BFF) thử nghiệm sản phẩm và đến năm 2012, sơn tự hủy đã được sử dụng tại 18.000 trận bóng chuyên nghiệp. Các số liệu chỉ ra rằng nhờ có sản phẩm này mà thời gian trung bình cho một tình huống đá phạt giảm từ 48 xuống còn 20 giây.

"Tôi dành 14 năm cuộc đời mình cho ý tưởng này. Sau lần đầu tiên được trọng tài sử dụng trong một trận đấu, tôi đã nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng từ bạn bè. Lúc đó tôi đã nghĩ mình không điên, mọi thứ đều đáng như vậy", Heine chia sẻ với báo Mirror của Anh. Ông cho biết đó là lần đầu tiên thấy cảm xúc dâng trào và mắt đã nhòe đi.

Heine sinh ra và lớn lên trong một gia đình 5 anh chị em ở Ituiutaba, thị trấn nhỏ nằm giữa Sao Paulo và Brasilia (Brazil). Căn nhà có 3 phòng ngủ, "chúng tôi phải ngủ cùng nhau trong phòng bé. Tôi chưa bao giờ có đồ chơi và mấy anh chị em đều có rất ít quần áo", Heine tâm sự. Nhà nghèo nên cha mẹ ông đã phải cho con đi kiếm tiền từ khi mới 8 tuổi. Khi còn tuổi đi học, ông đã phải bỏ giữa chừng để đi bán kẹo giúp đỡ gia đình.

Dù khoản lợi nhuận sắp tới sẽ rất lớn nếu sản phẩm được áp dụng trên toàn cầu, cái giá phải trả của Heine cũng lẫn chút đắng trong vị ngọt chiến thắng. "Tôi mong những gì đạt được sẽ đáng với 14 năm vất vả của cuộc đời mình. Tôi đã phải trả một cái giá quá lớn khi lựa chọn bỏ ra từng ấy thời gian cho phát minh thay vì nhìn những đứa trẻ của mình lớn lên".

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thành triệu phú nhờ sơn tự hủy tại World Cup

    Thành triệu phú nhờ sơn tự hủy tại World Cup

    15/07/2014 10:57 PM

    Heine Allemagne phải đi kiếm tiền từ khi lên 8, bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Sau nhiều năm nghèo khó, ông sắp thành triệu phú nhờ phát minh ấp ủ suốt 14 năm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.