Cập nhật 29/05/2018 2:54 PM
Sử dụng công nghệ Học Máy (Machine Learning), công ty Function of Beauty cá nhân hóa nhu cầu về dầu gội và dầu xả cho mỗi người dùng.

Với việc ứng dụng những công nghệ như Học Máy và tự động hóa công nghiệp, nhiều công ty làm đẹp trên thế giới giờ đây đã có thể cá biệt hóa các sản phẩm làm đẹp cho từng khách hàng.

Theo tính toán của Deloitte năm 2017, quy mô của thị trường làm đẹp cá nhân hóa có thể đạt 78 tỷ USD và sẽ còn tăng lên nữa. Deloite cũng nhấn mạnh rằng: "Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực làm đẹp đang được sử dụng như một công cụ tác động trực tiếp đến quyết định mua sắm của khách hàng. Làm đẹp là một trong số ít những ngành trải nghiệm cao cấp mà nhu cầu vẫn đang tăng lên".

Thành lập năm 2015 bởi Zahir Dossa, công ty Function of Beauty tạo được dấu ấn trên thị trường với ý tưởng kinh doanh những chai dầu gội đầu và dầu xả cho từng khách hàng riêng biệt dựa trên những đặc điểm về chất tóc, độ dày mỏng và mong muốn chăm sóc riêng của mỗi người.

Startup này có thiết kế thống nhất cho sản phẩm dầu gội và dầu xả nhưng các thành phần chính xác trong mỗi chai sẽ luôn khác biệt. Công nghệ Học Máy tiên tiến sẽ tính toán tỷ lệ và pha trộn nguyên liệu theo công thức riêng biệt cho khách hàng.

Mỗi chai dầu gội và dầu xả của Function of Beauty chỉ dành cho một khách hàng riêng biệt. Ảnh: Inc

Zahir Dossa, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của startup nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp trong quá trình hoàn thành tấm bằng tiến sĩ tại đại học MIT. Sau đó, Dossa kết hợp cùng hai người bạn là Joshua Maciejewski cũng từ MIT và Hien Nguyen - một chuyên gia hóa mỹ phẩm để phát triển ý tưởng. Sau gần một tuần bàn bạc, cả ba chính thức thành lập công ty và trong vòng nửa năm sau đó, họ bắt đầu thử nghiệm làm sản phẩm và bán ra thị trường.

Trong khi phần lớn các công ty mỹ phẩm sẽ ký kết với nhà máy cho bước tạo ra sản phẩm cuối cùng, công ty này lại đi theo một hướng hoàn toàn khác. Vì mỗi sản phẩm đều được làm cho một khách hàng cụ thể, công ty bắt buộc phải tự xây dụng và phát triển phòng nghiên cứu, hệ thống sản xuất riêng. Dossa cho biết: "Những gì chúng tôi đang làm không có sẵn. Quá trình làm ra sản phẩm có thể được coi là cơn ác mộng của ngành logistic. Công việc không hề dễ dàng trên mọi phương diện".

Mặc dù gần như toàn bộ quy trình đều được tự động hóa, toàn bộ đội ngũ 67 nhân viên của startup hiện nay đều phải tham gia vào khâu sản xuất sản phẩm vì một vài khâu vẫn cần có sự kiểm tra của con người. Ví dụ như việc đảm bảo tất cả các gói hàng đều được đóng gói đẹp mắt.

CEO cho biết :"Chúng tôi có khoảng 500 nguyên liệu khác nhau, bao gồm cả những thành phần bạn không thể tưởng tượng được". Một hệ thống tự động sẽ tính toán và phân phối số lượng cụ thể của từng nguyên liệu. Mỗi chai sẽ chứa khoảng từ 20 đến 50 nguyên liệu khác nhau.

Zahir Dossa - CEO, đồng sáng lập Function odd Beauty. Ảnh: Forbes

Các sản phẩm của công ty được bán độc quyền qua trang web riêng, đảm bảo việc cá nhân hóa các sản phẩm. Startup cho biết xác suất để hai khách hàng trả lời trùng nhau 12 câu hỏi về tóc là một trong 24 tỷ kết quả.

Tuy vậy, nếu điều đó xảy ra, thuật toán của máy sản xuất cũng đã được thiết kế để đổi ngẫu nhiên một nguyên liệu trong bảng thành phần để luôn đảm bảo không bao giờ có hai chai dầu gội giống nhau được sản xuất.

Một lợi ích khác trong cách tiếp cận kinh doanh của startup này là có thể liên tục kiểm tra các công thức và sau đó làm lại dựa trên phản hồi của khách hàng. Công ty không cần phải liên tục đổi mới sản phẩm bởi mỗi lần thay đổi dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng có nghĩa là một sản phẩm mới đã được ra đời. Công ty tập trung cho việc marketing sản phẩm hơn là quảng cáo một tác dụng cụ thể cho một nhóm khách hàng để tránh việc đưa ra một định nghĩa chuẩn mực về cái đẹp.

Dossa chia sẻ anh không thích cách tiếp cận của ngành công nghiệp làm đẹp truyền thống khi chia khách hàng thành các nhóm đối tượng khác nhau, vì điều đó cũng có nghĩa là làm ngơ trước những nhu cầu riêng của mỗi người sử dụng.

Công ty hiện phải đối mặt với sự tăng lên của số lượng các đối thủ mới. Một startup có tên Prose với mô hình kinh doanh tương tự đã gọi vốn thành công 5,2 triệu USD vào cuối năm 2017. Ngoài ra, thương hiệu HairRX cũng mới ra mắt dòng dòng sản phẩm dành cho những khách hàng trung niên. Ellen Langas, CEO của HairRX nhận định: "Xu hướng cá nhân hóa các sản phẩm làm đẹp đang rất phát triển".

Trước đó, Function of Beauty được nhận vào chương trình vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator nổi tiếng tại thung lũng Silicon. Dossa cho biết, vào đầu năm 2017, công ty này gọi vốn thành công tại Series A với số tiền đầu tư 110 triệu USD.

Vi Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.