10 năm trước, một sai lầm dại dột khiến CEO của TransferWise đánh mất một phần số tiền thưởng Giáng sinh vì muốn kiếm được nhiều hơn bằng việc gửi tiết kiệm.

Hai đồng sáng lập TransferWise và tỷ phú Richard Branson (giữa)

Vào năm 2008, Kristo Kaarmann, người đang đảm trách cương vị CEO của TransferWise, nhận thưởng Giáng sinh số tiền 13.100 USD (10.000 bảng) cho công việc cố vấn tài chính ở London. Tuy nhiên, chàng trai này muốn có nhiều tiền hơn nữa.

Trao đổi với BBC, Kaarmann cho biết lãi suất ở Estonia cao hơn lãi suất ở Anh vào thời điểm đó. Chính vì thế, nhân viên tài chính này quyết định chuyển khoản số tiền mà mình kiếm được sang tài khoản tiết kiệm ở Estonia với hy vọng sẽ có nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, thực tế diễn ra theo cách hoàn toàn trái ngược.

Ngoài khoản phí 15 bảng trả cho Ngân hàng ở Anh, Kaarmann vẫn thấy số tiền của mình bị hụt đi 500 bảng so với số tiền anh chuyển. Khi hiểu rõ việc gì đã xảy ra, Kaarmann nhận thấy mình vừa có một quyết định cực kỳ ngu ngốc, một sai lầm về tài chính nghiêm trọng khi đổ tiền vào tiết kiệm kiểu đó.

"Tôi dại dột hy vọng rằng Ngân hàng ở Anh của tôi sẽ áp dụng tỷ giá hối đoái mà tôi vẫn thấy trên các trang tin kinh tế lớn. Thực tế, họ áp dựng mức tỷ giá hối đoái thấp hơn 5%. Mọi ngân hàng đều sử dụng cách tính này. Đó thực sự là sai lầm ngu ngốc của tôi", Kaarmann nói.

Tuy nhiên, chính từ sai lầm này, Kaarmann và một người bạn bè đã nảy ra ý định xây dựng TransferWise, chuyên phục vụ những người có nhu cầu khác nhau về các loại tiền tệ. Gặp Taavet Hinrikus, người đang là Chủ tịch của TransferWise trong một bữa tiệc, cả hai người nhanh chóng nhận ra rằng họ đều làm việc ở London nhưng có nhu cầu khác nhau với những loại tiền tệ khác nhau.

Theo đó, Kaarmann được trả đồng bảng nhưng lại có những nhu cầu tiêu tiền tại Estonia, nơi sử dụng đồng Euro trong khi Hinrikus nhận lương bằng Euro nhưng lại cần thanh toán các hóa đơn của mình tại London bằng đồng bảng Anh.

Sau khi hợp tác, họ chuyển tiền một cách không chính thức cho nhau bằng việc xem tỷ giá trung bình vào một ngày nhất định của tháng. Điều này cho phép họ đạt được tỷ giá hối đoái công bằng mà không phải trả thêm phí cho ngân hàng. Những thuận lợi bước đầu nhanh chóng khiến họ nảy ra ý định xây dựng một mạng lưới chuyên chuyển tiền tại châu Âu. Đó cũng là tiền thân của TransferWise, dự án được ra mắt vào năm 2011.

Hiện tại, TransferWise đang có 4 triệu khách hàng, cho phép họ đổi tiền và tiêu chúng mà không phải chịu những loại phí cao hoặc tỷ giá hối đoái bất công bằng. Những người như Richard Branson và Peter Thiel cũng đã dành những khoản đầu tư cho TransferWise khi nhìn vào tương lai rộng mở của nó.

Hiện tại, TransferWise là một trong những kỳ lân công nghệ tại châu Âu, thuật ngữ để mô tả những startup có giá trị ít nhất 1 tỷ USD. TransferWise đang phát triển rất mạnh. Theo báo cáo năm 2018, công ty khởi nghiệp này được định giá 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, không nhiều người biết nó ra đời từ một sai lầm tài chính như thế nào.

Linh Anh (Trí thức trẻ/BBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.