Luke Grana điều hành Grana, một công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Hồng Kông đã thành công trong vòng huy động vốn 10 triệu USD từ Quỹ Doanh nhân Alibaba vào năm ngoái, chỉ hai năm sau khi Grana chính thức hoạt động.
Luke Grana, 33 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thành phố Sydney, Australia. Ngay từ khi đi học, Grana rất thích kinh doanh và ấp ủ ý tưởng về việc khởi sự một công việc kinh doanh. Quãng thời gian theo học ngành marketing tại đại học McCoy, chàng sinh viên Grana đã thu về được 150.000 USD nhờ bán lại cửa hàng cà phê của mình trong khuôn viên trường, cửa hàng mà anh đã bỏ ra số vốn ban đầu gần 16.000 USD từ tiền tiết kiệm trong hai năm đi làm ở những cửa hàng cà phê khác. Đó thực sự là một lời giới thiệu tốt đẹp đối với việc thực hiện kinh doanh. Bài phỏng vấn sau đây giúp chúng ta hiểu được vì sao vị doanh nhân trẻ tuổi này luôn suy nghĩ kiên định.
Luke Grana là ai và anh đang làm nghề gì?
Tôi là Luke Grana, đồng thời là CEO kiêm nhà sáng lập của Grana.com. Đây là một nhãn hàng thời trang thương mại điện tử mới mẻ. Chúng tôi có trụ sở tại Hồng Kông và chúng tôi đã phát triển ở đây được hai năm rưỡi trên khía cạnh như một nhãn hàng.
Cơ duyên nào dẫn anh tới việc ra mắt Grana?
Năm 2013, tôi đi du lịch tới Peru thăm anh trai mình và được biết về chất liệu cotton Pima của Peru. Ngay khi đó tôi đã nhận thấy đây thực sự là một loại vải mềm sang trọng và đẹp, một sản phẩm tuyệt vời để làm ra những chiếc áo phông đẹp. Vì vậy, tôi đã bắt đầu làm việc với một số nhà máy sản xuất loại vải này ở Peru.
Sau đó, tôi có dịp tới Hồng Kông và nhận thấy đây là địa điểm tốt nhất để thiết lập trung tâm phân phối toàn cầu. Nghĩ tới đó, tôi liền bắt đầu đàm phán với DHL và thấy tỷ lệ họ có thể đưa ra cho Grana cũng như thời gian vận chuyển hàng phù hợp cho việc thiết lập một doanh nghiệp. Hồng Kông còn có cảng miễn phí và là thành phố cung ứng hàng đầu của thế giới, đặc biệt về thời trang.
Thời điểm đó tôi có gần 160.000 USD tiền tiết kiệm, với chiếc vé một chiều bay tới Hồng Kông, tôi đã bắt tay ngay vào việc thuê và thiết lập một nhà kho nhỏ có diện tích 500 feet vuông ở Kennedy Town. Sau đó, lô hàng áo phông đầu tiên
cũng về kho cho nên tôi đã có một văn phòng nhỏ cùng 2.000 chiếc áo phông và giờ đây, chúng tôi đã đón đầu công nghệ bằng phiên bản đầu tiên của trang web.
Năm 2014, chúng tôi đã có buổi ra mắt lớn hơn nhưng cũng mất nhiều thời gian cho điều đó. Tuy nhiên, chỉ trong ba tuần, chúng tôi đã bán hết 2.000 chiếc áo phông và vận chuyển hàng tới tám thị trường khác. Điều đó thực sự là một điểm mốc quan trọng chính khi dựa vào số vốn ban đầu của tôi. Sau đó, chúng tôi đã có thể huy động được số vốn 1 triệu USD đầu tiên của vòng gây quỹ hạt giống. Nhà đầu tư đầu tiên của chúng tôi chính là Bluebell Group.
Mối liên quan nằm sau những pop-up (một hình thức quảng cáo trực tuyến) là gì?
Ban đầu khi chúng tôi bắt đầu ra mắt công ty, chúng tôi đã nói: “Chúng ta sẽ chỉ hoạt động trực tuyến” và điều đó luôn luôn trở thành kế hoạch. Nhưng trong quá trình hoạt động thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng cần phải quảng bá sản phẩm, vì vậy chúng tôi đã làm một pop-up ở Hồng Kông. Đây thực sự là một sự giới thiệu tốt cho nhãn hàng. Nhưng từ sau đó, chúng tôi vẫn xem Grana như một nhãn hàng thương mại điện tử trực tuyến, với sự hỗ trợ của các pop-up trực tuyến.
Cho nên, sau hơn hai năm hoạt động, chúng tôi đã làm mười pop-up ở bốn quốc gia. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên trách về pop-up nhỏ thôi và họ luôn đi thám thính các địa điểm, giữ cho nó rất tinh gọn và nhanh nhạy. Khi tiếp cận tới một thị trường mới, chúng tôi sẽ thiết lập một pop-up. Chúng tôi tổ chức một bữa tiệc ra mắt và các sự kiện hằng tuần. Chúng tôi xây dựng các cộng đồng và họ trở thành những người ủng hộ của chúng tôi. Thực sự làm các pop-up tốn tiền hơn là thiết lập một cửa hàng. Nhưng ý tưởng từ pop-up quả thật tạo ra sự ý thức nhiều hơn về nhãn hàng
Mục tiêu trong năm 2017 và trong 18 tháng tiếp theo của anh là gì?
Vẫn là tiếp tục phát triển bán hàng vì chúng tôi đang trong giai đoạn bán cổ phần quá nhanh và chúng tôi cũng cần có khả năng xem xét lại cổ phiếu.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tập trung vào các dòng sản phẩm mới chẳng hạn như áo khoác, trang phục năng động, v.v… và những thị trường mới. Tôi nghĩ nước Mỹ thực sự là một thị trường tuyệt vời cho nhãn hàng của chúng tôi.
Ngoài ra, rõ ràng việc Alibaba rót vốn vào giúp chúng tôi thâm nhập tốt thị trường Trung Quốc. Như vậy, chúng tôi đã nhìn thấy hai thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy chúng tôi phải sớm có kế hoạch hành động ngay. Chúng tôi hiện đang làm việc chặt chẽ với Alibaba và Tmall về chiến lược bán hàng. Điều đó thực sự thú vị vô cùng.
Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ mở cửa ở Tmall, đó là một buổi ra mắt thực sự rất mềm mại. Và để chuẩn bị tập trung vào Trung Quốc, giờ đây chúng tôi đã có giám đốc quốc gia cho khu vực cũng như đang xây dựng một đội ngũ khá nhỏ ởThượng Hải.
Grana đứng ở đâu sau mười năm nữa?
Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ mở cửa ở Tmall, đó là một buổi ra mắt thực sự rất mềm mại. Và để chuẩn bị tập trung vào Trung Quốc, giờ đây chúng tôi đã có giám đốc quốc gia cho khu vực cũng như đang xây dựng một đội ngũ khá nhỏ ở Thượng Hải.
Grana đứng ở đâu sau mười năm nữa?
Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi vẫn có quyền kiểm soát phần lớn công ty và có thể đưa ra những quyết định chiến lược. Tôi thực sự rất ghét phải bán công ty vì đó hoàn toàn không phải là kế hoạch. Tôi nghĩ chúng tôi có thể phát triển hoạt động kinh doanh này thành một nhãn hiệu thương mại điện tử. Tôi nghĩ đó hẳn phải là thời điểm thú vị, nhất là chỉ bằng mô hình kinh doanh mới mẻ của chúng tôi và có thể định hướng được điều đó trong năm đến mười năm nữa.
Anh có thể có lời khuyên nào cho những doanh nhân đầy tham vọng?
Tôi nghĩ nhãn hàng của chúng tôi vẫn còn non trẻ. Chúng tôi vẫn đang cố gắng để chứng tỏ bản thân cho nên tôi không chắc liệu mình có thể nói ra điều gì mang tính thẩm định nhiều. Nhưng cũng có đôi điều mà tôi nhận thấy trên con đường tôi thực sự tin tưởng này.
Thứ nhất, đó là hãy định hướng giữ đúng tầm nhìn ban đầu. Chỉ cần giữ được đúng tầm nhìn ban đầu còn hơn là cố gắng rất nhiều để xoay xở nếu không bạn có thể sẽ bị đi chệch hướng. Tôi không nói là bạn không nên trở nên linh hoạt.Tôi muốn nói rằng những gì tôi đã làm việc chăm chỉ để tốt nhất cho Grana chính là việc chúng tôi giữ đúng tầm nhìn ban đầu của mình – nắm chắc vào những gì chúng tôi tin tưởng.
Điều thứ hai là các công ty khởi nghiệp luôn luôn khó khăn. Chúng ta đều biết, thực sự khó khăn về cả tiền bạc, nhân lực và tuyên bố giá trị. Nhưng những điều đó chỉ mang tính tình thế, mọi chuyện sẽ qua và ổn hơn nếu chúng ta luôn biết kiên nhẫn. Chỉ cần bạn kiên nhẫn và luôn làm việc với tinh thần hăng hái và thái độ có thể làm được, thành công sẽ đến với bạn. Đó cũng chính là bài học lớn dành cho tôi.
Lê Minh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.