Nguyễn Văn Quang Huy vừa được cả Forbes châu Á và Forbes Việt Nam bình chọn trong danh sách 30 Under 30 (30 người trẻ dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất Việt Nam và châu Á).

Nguyễn Văn Quang Huy, nhà sáng lập Công ty Holistics

Nguyễn Văn Quang Huy chính là người sáng lập ra Công ty Holistics Soflware và Grokking Vietnam.

Holistics chuyên về big-data, cung cấp nền tảng phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence & Data-warehouse) cho các doanh nghiệp dựa trên mô hình dịch vụ phần mềm chạy trên định dạng web có thể xử lý từ xa (Software As A Service - SaaS). Dịch vụ này cho phép khách hàng nắm được tình hình và phát triển kinh doanh khi phân tích được xu hướng khách hàng và dự đoán thông tin...

Grokking Vietnam là một mạng lưới huấn luyện - kết nối các lập trình viên nhằm nâng cao chất lượng cho các kỹ sư lập trình của Việt Nam.

Holistics được doanh nhân 28 tuổi này thành lập cách đây 3 năm, khá thành công ở thị trường quốc tế khi có khách hàng tại 16 nước châu Á, song mới chỉ bắt đầu hoạt động chính thức tại Việt Nam khoảng một năm trở lại đây.

Công ty hiện có gần 20 nhân sự, đặt trụ sở chính tại Singapore và có 2 văn phòng đại diện ở Việt Nam và Indonesia, trong đó, bộ phận kỹ thuật được đặt ở Việt Nam và bộ phận bán hàng chủ yếu đặt tại Singapore và Indonesia.

Nguyễn Văn Quang Huy trong cảm nhận của người đối diện là một người thông minh nhưng khá kiệm lời, nét tính cách tiêu biểu của dân kỹ thuật, đặc biệt là giới lập trình viên.

Chia sẻ tại tọa đàm trong đêm vinh danh 30 Under 30 do Forbes Việt Nam tổ chức, Nguyễn Văn Quang Huy cho biết: Sau khi ra trường, đi làm được 3 năm, Huy nhận thấy công ty mình và nhiều công ty khác đang mắc một vấn đề khá đáng tiếc: có dữ liệu nhưng không biết phải làm gì với đống dữ liệu đó để cho ra những thông tin hữu ích. Từ những trăn trở đó, Holistics ra đời với mong muốn mang giải pháp xử lý và khai thác dữ liệu đến cho càng nhiều công ty càng tốt.

"Ngay từ nhỏ, tôi đã rất yêu thích việc làm cái gì đó cho nhiều người có thể dùng. Hồi cấp hai, tôi đã xây dựng forum cho trường của mình, khi forum được rất nhiều học sinh tham gia, tôi cảm thấy rất vui. Lên đại học, tôi cũng bắt đầu đi làm thêm ở các dự án công nghệ khác nhau, trong những lúc như thế, khi trao đổi kiến thức với các đội nhóm khác, tôi rất vui sướng".

Dường như, Huy sinh ra là để gắn bó với chiếc máy tính, với thế giới bao la rộng lớn và cũng đầy huyền bí của các mã code, do đó, dù là người sáng lập Holistics nhưng Huy không làm giám đốc điều hành mà lui về làm giám đốc kỹ thuật, chức vụ giúp anh có thể toàn tâm toàn ý thể hiện hết ưu thế của bản thân.

Nguyễn Văn Quang Huy và các cộng sự ở Holistics trong một lần tham gia sự kiện về khởi nghiệp tại Singapore

Còn đối với Grokking Vietnam, mục tiêu ra đời startup này chính bởi muốn góp phần nâng cao chất lượng cho các kỹ sư lập trình Việt Nam. Huy kể, chuyên ngành mà anh học là khoa học máy tính, từng có cơ hội thực tập trong trụ sở Facebook ở Mỹ, làm việc tại châu Âu và Singapore. Trong những ngày phiêu bạt đó, anh thấy một điều rất bất cập: mặc dù Việt Nam có nhiều lập trình viên giỏi, song khi các công ty nước ngoài đến tuyển người, lại tuyển được rất ít.

Kết quả mà Huy nhận được sau khi đi tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề khá bất ngờ: Khi tiếp xúc với nhiều kỹ sư lập trình Việt, kiến thức – cung cách làm việc của họ không giống cộng đồng lập trình quốc tế. Tham vọng của Grokking Vietnam chính là giúp giới lập trình Việt phần nào đó rút ngắn khoảng cách với thế giới, là sân chơi để nâng cao chất lượng lập trình.

Quyết định khởi nghiệp của Huy cũng vô cùng giản dị và thực tế: lập ra các tổ chức để đáp ứng nhu cầu của công việc kinh doanh – nhân sự, do đó, quan niệm thành công của anh cũng hết sức đơn giản: "Thành công lớn nhất của tôi là mỗi ngày vào hệ thống, thấy khách hàng phản hồi rằng rất hài lòng với dịch vụ của Holistics. Bởi, họ đã tin tưởng mang tất cả dữ liệu của công ty để trao cho chúng tôi mà với nhiều doanh nghiệp, dữ liệu chính là bí mật sống còn", Huy nói.

Theo vị doanh nhân trẻ tài năng này, để thành công trong thời đại mà công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, chúng ta cần giỏi ít nhất ở hai lĩnh vực.

Nếu bạn giỏi 1 thứ, kiếm một người giỏi hơn bạn rất dễ nhưng nếu bạn giỏi 2 thứ, kiếm người giỏi hơn bạn sẽ rất khó. Thế nên, chúng ta cần phải biết phát huy tất cả những lợi thế của bản thân, ví dụ: nếu bạn vừa giỏi cờ vua vừa có khiếu sư phạm thì có thể mở trường dạy cờ vua, sẽ có ít người làm được như bạn.

Quỳnh Như (The Leader)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.