Có bao giờ bạn từng nghĩ tại sao mình đã cố gắng hết sức mà mãi cũng không giàu lên được? Rất có thể, câu trả lời nằm ở việc bạn đang sở hữu 5 điều này.

Bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn không giàu lên nổi vì rất có thể đang sở hữu 5 dấu hiệu dưới đây. Ảnh: EC-Orange

1. Đặt nặng việc tiết kiệm hơn kiếm tiền

Không thể phủ nhận việc những người giàu trên thế giới đánh giá rất cao đức tính tiết kiệm. Điển hình như Warren Buffett, dù sở hữu tài sản lên đến 83,7 tỷ USD (theo Forbes), vẫn sống trong căn nhà khiêm tốn, trị giá 31.500 USD và được mua từ tận... 60 năm trước. Hay như Carlos Slim Helú - người giàu nhẩt Mexico - vẫn dùng chiếc Mercedes-Benz cũ kĩ, ăn cơm nhà và tự lái xe đi làm mỗi ngày v.v...

Tuy nhiên, tất cả người giàu trên thế giới đều biết rằng, để có thể sở hữu khối tài sản khổng lồ như vậy, họ phải tập trung vào việc kiếm tiền, chứ không chỉ đơn thuần tích cóp từng ngày.

Triệu phú tự thân Steve Siebold - người đã dành thời gian phỏng vấn khoảng 1.200 người giàu suốt 3 thập kỷ qua - đã viết trong cuốn sách How Rich People Think (Người giàu tư duy như thế nào) của mình: “Phần đông chúng ta bị ám ảnh bởi các loại phiếu giảm giá và sống tằn tiện đến mức để vuột đi những cơ hội lớn.

Ngược lại, dù là đang trong cơn khủng hoảng dòng tiền, người giàu vẫn loại bỏ hoàn toàn tư tưởng lượm bạc cắc của số đông. Họ là bậc thầy trong việc hướng sự tập trung của bản thân vào một mục tiêu duy nhất: Kiếm tiền tỷ.

Siebold nói thêm, dĩ nhiên, chúng ta cũng không nên bỏ luôn thói quen tiết kiệm. Song, nếu như bạn ao ước tích lũy được hàng triệu đô la, “đừng quá lo lắng về việc tiêu hết tiền, mà hãy tập trung vào việc làm sao để kiếm thêm”.

Tác giả Thomas C. Corley, sau khi dành 5 năm nghiên cứu các triệu phú tự thân, đã viết trong cuốn sách Change Your Habits, Change Your Life (Thay thói quen, đổi cuộc đời) như sau: “Người giàu không chỉ dựa vào duy nhất một nguồn thu nhập. Khoảng 65% các triệu phú có ít nhất 3 nguồn thu nhập trước khi lần đầu trong đời chạm tới con số 1 triệu USD”.

2. Không có mục tiêu tài chính rõ ràng

Theo như lời của triệu phú tự thân T. Harv Eker trong cuốn sách Secrets of the Millionaire Mind (Bí mật tư duy của triệu phú), “lý do lớn nhất khiến cho người ta không có được thứ họ muốn là do bản thân họ không biết mình muốn gì”.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn nhất thiết phải đặt mục tiêu rõ ràng, lập kế hoạch cụ thể và lên thời gian thực hiện chi tiết. Khi đặt mục tiêu, đừng sợ nghĩ lớn. Người giàu muốn đạt được nhiều thứ và luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách. Như Siebold nói: “Không một người nào có thể trở nên giàu có hay sống cuộc đời mình mơ ước mà không nghĩ lớn cả”.

3. Vẫn chưa đầu tư

Đầu tư là một trong những cách dễ nhất, hiệu quả nhất để tích lũy tài sản. Và, đầu tư càng sớm, bạn càng dễ có cơ hội trở thành triệu phú.

Trong tác phẩm bán chạy nhất của mình I Will Teach You to Be Rich (Tôi sẽ dạy bạn cách trở nên giàu có), chuyên gia tài chính cá nhân Ramit Sethi viết: “Trung bình, các triệu phú dành khoảng 20% thu nhập hàng năm để đầu tư. Tài sản mà họ có được không trực tiếp đến từ số tiền kiếm được mỗi năm, mà đến từ số tiền được tích lũy và đầu tư theo thời gian”.

Và, trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay, việc đầu tư sinh lời, bắt “tiền đẻ ra tiền” chưa bao giờ dễ dàng đến thế, với các ứng dụng hỗ trợ đầu tư và một số dịch vụ như phần mềm tư vấn có thể giúp bạn tính toán đầu tư sao cho hiệu quả, bất chấp việc bạn có bao nhiêu tiền ở nhà băng.

4. Yên vị trong vùng an toàn

Người bình thường muốn một cuộc sống an nhàn. Trái lại, người giàu có bị kích thích bởi sự mạo hiểm, không chắc chắn.

Siebold chia sẻ: “Bình an về mặt thể lý, tâm lý và cảm xúc là mục tiêu điển hình của những bộ óc ở tầm trung lưu. Còn những bộ óc tầm cỡ từ sớm đã lãnh hội được tư tưởng rằng quá trình trở thành triệu phú chẳng phải là con đường dễ dàng và ước muốn tìm cầu sự an nhàn có thể phá hỏng mục tiêu này.

Thay vào đó, họ - những người giàu có - học cách tìm ra sự thoải mái giữa lúc phải đương đầu với bộn bề bất ổn”.

5. Nghĩ rằng sự giàu sang chỉ dành cho số ít may mắn

Nếu như bạn đang cho rằng sự giàu sang là thứ nằm ngoài tầm với của mình, có thể bạn sẽ chẳng bao giờ kiếm được hàng triệu đô la. Có một sự thật đáng buồn là những người ở tầng lớp trung lưu không thể giàu hơn, vì bản thân họ đã áp suy nghĩ nói trên lên chính họ.

Như Siebold chia sẻ: “Số đông nghĩ rằng họ không đủ khả năng, không xứng đáng với sự giàu sang. Họ tự hỏi bản thân rằng tôi là ai mà có thể giàu có chứ?”.

“Sự thật là, bạn có quyền và xứng đáng được hưởng sự giàu có, nếu bạn sẵn sàng mang đến các giá trị khổng lồ cho người khác. Thay vì tự huyễn hoặc bản thân mình không xứng đáng, hãy tự hỏi bản thân: Tại sao người giàu có lại không phải là tôi? Lối suy nghĩ này mới là cách các triệu phú, tỷ phú tư duy”.

Lê Duy (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.