Hàng triệu nhà đầu tư đang mất hàng ngàn đô la trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Các nhà đầu tư mới vào nghề thì đang học được bài học về sự rủi ro của đầu tư chứng khoán.

Li Bohao, 17 tuổi bắt đầu đầu tư chứng khoán từ năm 15 tuổi

Tuy nhiên, có một nhà đầu tư trẻ vẫn lạc quan bất kể thiệt hại. Li Bohao, 17 tuổi, không dành kỳ nghỉ hè của mình ở bể bơi hay bãi biển, mà tới một quán cà phê để theo dõi cổ phiếu trong ngày. Cậu cho biết bắt đầu đầu tư vào thị trường tài chính từ năm 15 tuổi.

Để có tiền đầu tư, Li Bohao vay của bố mẹ khoảng 3.000 đô la Mỹ.

Li đã tăng gấp đôi số tiền đầu tư chỉ trong một ngày bằng cách mua dầu thô và bạc kỳ hạn. “Tôi đã rất may mắn trong ngày hôm đó” – chàng trai 17 tuổi cho biết.

Từ đó, cậu mua và bán cổ phiếu nhưng may mắn không còn đến với cậu nữa.

Chỉ trong vòng 3 tuần qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm tới hơn 20%.

Trong một thời điểm, nam sinh trung học này cho biết cậu đã mất tới 140.000 nhân dân tệ - khoảng 22.000 USD.

Tất nhiên, chàng trai này không phải người duy nhất cảm thấy căng thẳng với thị trường chứng khoán Trung Quốc trong những ngày qua.

Các nhà phân tích cho hay, hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc là các nhà đầu tư bán lẻ. Họ là những bà nội trợ, sinh viên, lái xe taxi và bị hấp dẫn bởi thị trường chứng khoán đang tăng trưởng với tốc độ 120% trong năm nay. Vậy nên, cú rơi tự do này của thị trường đã khiến nhiều người thiệt hại nặng.

“Tôi mất khoảng 16.000 USD. Tôi nghĩ sẽ kiếm được tiền nhưng đã không làm được vì kém may mắn và thiếu kiến thức. Tôi không kể cho chồng biết mình mất bao nhiêu” – một phụ nữ nói.

Tuy vậy, Li Bohao khẳng định rằng cậu tinh tế hơn nhiều nhà đầu tư Trung Quốc khác.

Li đã xem vấn đề khủng hoảng nợ ở Hy Lạp như một cách để kiếm tiền. Li cho biết đã kiếm được khoảng 2.000 USD trong tuần qua bằng cách “biến hóa” trên thị trường tiền tệ và bán tháo euro.

Trong thị trường bất ổn toàn cầu này, sự sụp đổ của Hy Lạp lại trở thành cơ hội cho một thanh niên Trung Quốc.

Nguyễn Thảo (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.