“Điều khiến tôi chọn Việt Nam để khởi nghiệp là do đáp ứng nhu cầu về giá phòng bình dân nơi đây chưa nhiều, nên mô hình capsule hotel là sự lựa chọn mà tôi muốn đem đến cho khách hàng”, Chen Du nói.
Mô hình khách sạn con nhộng gồm có 2 tầng, mỗi capsule nhỏ chỉ 2m2 nhưng đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Hồng Châu.
Ngoài ra, theo Chen Du lý do quan trọng là Việt Nam hoàn toàn chưa xuất hiện mô hình khách sạn này. Do vậy, chàng trai 24 tuổi quyết định lựa chọn con phố "Tây" Bùi Viện ở TP HCM để thể hiện niềm đam mê của mình.
Toàn bộ mô hình capsule được nhập trực tiếp từ Hong Kong. Về vốn đầu tư, tuy không tiết lộ nhưng chàng trai 24 tuổi này cho biết chi phí ít tốn kém hơn hẳn so với mô hình truyền thống. Bởi lẽ, mô hình “con nhộng” là phòng tập thể gồm nhiều capsule trong một phòng lớn nhưng vẫn đáp ứng được không gian riêng tư tối thiểu cho khách khi ngủ, xem phim, hoặc nghe nhạc.
Diện tích một capsule rộng 2m2, nhìn bên ngoài có vẻ thô cứng nhưng bên trong những phòng khách sạn đặt trong chiếc hộp hình chữ nhật bằng nhựa bọc thép rất bắt mắt với ga gối, tivi, internet, tai nghe, kính mắt và hệ thống máy lạnh. Ngoài ra khách còn được cung cấp khăn, ly, bàn chải, kem đánh răng, dầu tắm, gội được để sẵn trong phòng vệ sinh chung. Một phòng chỉ cho một khách lưu trú.
Cận cảnh bên trong phòng ngủ. Ảnh: Hồng Châu.
Chen Du còn cho hay, đặt khách sạn nằm trên con phố đông đúc ở quận 1, TP HCM, nhưng giá ở đây chỉ 6 USD một đêm cho phòng thường và 7 USD (khoảng 130.000 đồng) một đêm cho phòng cao cấp. Cả hai kiểu phòng này đều có cùng diện tích, phòng hạng thường có cửa ra vào cũng như tầm nhìn ra ngoài hạn chế, còn các phòng hạng cao cấp có đường ra vào rộng rãi hơn.
“Lý do khiến giá thuê rẻ là mô hình này tiết kiệm rất nhiều chi phí về diện tích cũng như không gian. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên phục vụ cũng giảm 3 lần so với những khách sạn truyền thống. Hiện, khách sạn của tôi chỉ có 10 nhân viên”, Chen Du giải thích thêm.
Phía bên ngoài khách sạn nhìn rất đơn giản và nhỏ. Ảnh: Hồng Châu.
Đi vào hoạt động từ tháng 10/2013, Kaiteki Hotel có 2 capsule lớn, với tổng cộng 60 phòng. Đối diện với khoang ngủ là dãy tủ lớn với hộp khóa điện tử giúp khách hàng bảo quản hành lý.
Về lượng khách, Chen Du cho hay, thời gian đầu còn hiếm người biết đến mô hình này nên một ngày chỉ lấp đầy khoảng 40%, tức chỉ có khoảng 24 khách một ngày. Tuy nhiên, sau 2 tháng lượng khách đã tăng lên 80%, đặc biệt những dịp lễ, Tết, Noel 100% số phòng được lấp đầy. Đối tượng khách chính ở đây là khách nước ngoài đi du lịch ngắn ngày như đi Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Tính bình quân, hiện một ngày lượng phòng lấp đầy 80%. Như vậy, theo tính toán, doanh thu mỗi ngày của khách sạn khoảng 6-7 triệu đồng.
Chia sẻ về khó khăn, chàng trai 24 tuổi này cho biết, lần đầu tiên kinh doanh nên còn nhiều bỡ ngỡ và gặp khó về thủ tục kinh doanh cũng như tìm hiểu tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, nhờ có đội ngũ nhân viên năng động nên phần nào giảm bớt áp lực và dần dần quen với môi trường kinh doanh hơn.
Ngoài ra, đây là mô hình xuất hiện khá phổ biến trên thế giới như ở Tokyo (Nhật Bản), New York (Mỹ), Den Haag (Hà Lan), Ottensheim (Austria), Hà Nam (Trung Quốc)... nên khi xuất hiện ở Việt Nam đã được nhiều khách du lịch quan tâm. Mặc dù không quảng bá nhiều, nhưng khách hàng nước ngoài vẫn biết đặt phòng trực tuyến. Hiện có nhiều khách Việt ở những vùng miền khác cũng đặt phòng mỗi khi đến TP HCM.
Chen Du cho biết, thời gian tới, nếu nhu cầu khách tăng công ty sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống ở Việt Nam. Còn hiện tại, chàng trai trẻ vẫn cần thời gian để hoàn thiện hơn nữa mô hình khách sạn đầu tiên này.