Chấn thương đe dọa sự nghiệp thành cơ hội cho Sharapova nghĩ về kinh doanh và bắt đầu gây dựng công ty 20 triệu USD từ 500.000 USD ban đầu.

Lần đầu Sharapova cầm vợt tennis là năm 4 tuổi tại quê hương Sochi, Nga. Cô kể: "Khi đó, quần vợt là môn thể thao chưa mấy phổ biến ở Nga. Nó là thú chơi lúc rảnh của bố và thỉnh thoảng tôi bám đuôi.

Nhưng đến một ngày, tôi nghĩ mình đã chán việc chỉ đứng xem, thế là nhặt vợt lên và tự chơi. Thấy những đứa trẻ khác chơi bóng đập tường, tôi cùng tham gia. Đó là khởi đầu cho tiểu sử quần vợt của tôi".

Bên cạnh hứng thú với môn thể thao, còn một động lực khác trên sân quần cho Sharapova: cô bé hồi ấy được bố thưởng kẹo mút hoặc socola sau mỗi ngày dài tập luyện.

Tay vợt Nga ra mắt loại socola Sugarpova mới tại Cologne, Đức, hồi tháng 1/2017. Ảnh: Just Jared.

6 tuổi, Sharapova cho thấy tiềm năng thi đấu đến mức huyền thoại quần vợt Martina Navratilova để mắt và khuyên gia đình cô bé sang Mỹ để cơ hội tập luyện rộng mở hơn. Một năm sau, ngôi sao nhỏ tuổi cùng bố cập bến lò đào tạo uy tín của huấn luyện viên Nick Bollettieri ở bang Florida. Họ mang theo chỉ 700 USD và thuê một căn hộ với giá 250 USD mỗi tháng.

Một thập kỷ sau ngày đặt chân đến nước Mỹ, ở tuổi 17, Sharapova giành danh hiệu Gland Slam đầu tiên. Đến nay, tay vợt 31 tuổi lĩnh tổng cộng 38 triệu USD từ nghiệp đấu tennis, dù phải trải qua thời kỳ bị WTA (Hiệp hội quần vợt nữ) treo vợt 15 tháng. Cô từng là vận động viên nữ thu nhập cao nhất trong 11 năm liền.

Suốt bao năm tháng, Sharapova vẫn giữ sở thích đồ ngọt. Đây là một trong số lý do ngôi sao quần vợt ra mắt công ty kẹo Sugarpova của mình năm 2012. Bấy giờ cô 25 tuổi và đầu tư 500.000 USD vào mô hình.

Nữ chủ nhân chia sẻ trong thông cáo báo chí vừa qua nhân dịp hợp tác của Sugarpova với chuỗi bán lẻ du lịch Mỹ Hudson News: "Sugarpova được sáng lập từ mong muốn sẻ chia chút gu riêng của tôi với fan và những khách hàng mê kẹo". Cá tính thời trang và vui nhộn của Sharapova được thổi hồn vào các sản phẩm của công ty.

Bên cạnh đó, gây dựng một mô hình kinh doanh cũng là hướng đi khi sự nghiệp quần vợt của cô qua đi. Sharapova nghĩ về cuộc sống ngoài sân bóng từ năm 2008, lúc chấn thương vai trầm trọng đe dọa cô gái Nga từ bỏ nghiệp thể thao.

Sharapova muốn thổi cá tính vào sản phẩm, chẳng hạn kẹo dẻo Sugarpova có hính bóng tennis nhiều sắc màu. Ảnh: Forbes.

Sharapova kể: "Lần đầu tôi bắt đầu nghiêm túc nghĩ về kinh doanh là thời kỳ nếm trải chấn thương. Lúc đó mới 21 tuổi, tôi không biết mình có khả năng quay lại chơi không, và thu nhập đã đủ để thậm chí không phải làm việc đến cuối đời vẫn nuôi được bản thân và gia đình".

Tay vợt Nga bền bỉ xây dựng thương hiệu cá nhân qua năm tháng. Bên cạnh tiền thưởng thi đấu, các hợp đồng quảng cáo góp phần lớn vào khối thu nhập lên tới khoảng 300 triệu USD của ngôi sao tennis.

Một điều quan trọng cô đã làm được là duy trì quan hệ tốt đẹp với các đối tác trong giới kinh doanh. Sharapova bày tỏ quan điểm: "Gây dựng quan hệ với các thương hiệu chân chính mà kéo dài suốt nghiệp thể thao của tôi mới chỉ là khởi đầu".

Nhờ vậy, khi Sharapova bị phát hiện dương tính với doping và nhận án treo vợt, loạt thương hiệu lớn Nike, Porsche, Evian và HEAD không quay lưng mà tiếp tục hỗ trợ cô gái Nga. Hãng nước khoáng Evian đã hợp tác với Sharapova được hơn 10 năm, còn Nike đồng hành cùng ngôi sao từ khi cô 11 tuổi.

Quản lý Max Eisenbud của Sharapova nhận xét: "Có rất ít người trong giới thể thao đạt đến kiểu quan hệ đối tác bền lâu như vậy. Cô ấy thấu hiểu đầu tư vào đó có thể đem lại những gì. Điều này khiến Sharapova giống một doanh nhân giỏi. Kết thúc sự nghiệp, cô ấy có cả 365 ngày mỗi năm để tập trung cho kinh doanh".

Sharapova dành quãng thời gian gác vợt gần nhất để trau dồi kỹ năng kinh doanh. Cô tham gia khóa học 2 tuần tại Harvard mùa hè năm ngoái. Bên cạnh đó, cô thực tập tại NBA (Hiệp hội Bóng rổ nhà nghề Mỹ) và một công ty quảng cáo có trụ sở ở London. Ngoài ra, Sharapova "thai nghén" tự truyện riêng trong giai đoạn này.

Sharapova trong sự kiện hợp tác bán kẹo với tập đoàn khách sạn sbe tháng 7 vừa qua. Ảnh: Splash News.

Sự hòa mình vào lĩnh vực kinh doanh của tay vợt Nga giúp Sugarpova lớn mạnh trong một năm qua. "Maria chẳng ngần ngại nhấc máy liên hệ 7-Eleven hay Kroger và chủ động tạo dựng quan hệ với họ", một đối tác điều hành công ty cho Sharapova tiết lộ.

Nhờ bắt tay với chuỗi tạp hóa lớn nhất Mỹ Kroger Co.và hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới 7-Eleven, dòng socola Sugarpova được bày bán tại 50.000 địa điểm tính đến cuối năm 2018.

Hiện tại, các sản phẩm đồ ngọt của nữ vận động viên, gồm kẹo dẻo và socola, có mặt tại 20 nước và lên kệ nhiều chuỗi bán lẻ mà cô thuyết phục hợp tác cũng như được bán qua mạng. Phần trăm tăng trưởng hàng năm của Sugarpova ở mức hai con số. Công ty ước tính có giá trị 20 triệu USD cuối năm 2018.

Cô gái Nga tận dụng mạng xã hội để phát triển thương hiệu và kết nối với fan khắp thế giới. Với 15 triệu người hâm mộ trên Facebook, Sharapova tự đăng bài vì muốn chân thành nhất có thể với những người ủng hộ.

Cô quan điểm: "Chìa khóa cho thành công hình ảnh trên mạng xã hội là nội dung khác biệt, của riêng mình và khiến người ta cảm nhận được hơi thở cá nhân của người đứng sau".

Mục tiêu trọng tâm hiện tại của Sharapova cho tương lai là mở rộng Sugarpova ra nhiều dòng sản phẩm khác. Cô đang từng bước chuẩn bị cho thành công của những ngày tháng sau giải nghệ.

Nói về gu đồ ngọt của mình, Sharapova chia sẻ: "Tôi thích socola Nga". Chủ nhân hãng kẹo cũng thú nhận nghiện kẹo socola vị anh đào Sugarpova kể từ khi ra mắt dòng sản phẩm này.

Quốc Việt (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.